Chưa phát hiện biến chứng giống ở châu Âu, Việt Nam vẫn tiếp tục tiêm vaccine của hãng AstraZeneca

9 nước châu Âu thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm một lô vaccine COVID-19 của AstraZeneca để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Trước thông tin trên Việt Nam có tiếp tục tiêm vaccine này?

Đan Mạch, Na Uy, Iceland thông báo tạm dừng tất cả các đợt tiêm chủng vaccine AstraZeneca như một biện pháp phòng ngừa sau khi châu Âu ghi nhận một số người bị "thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch" sau tiêm.

Trong khi đó, Italy, Estonia, Latvia, Luxembourg và Litva cũng cấm tiêm một lô vaccine 1 triệu liều đã được AstraZeneca chuyển tới.

Tuy nhiên, theo VnExpress, cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ủng hộ tiếp tục tiêm chủng vaccine AstraZeneca và cho hay chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu tới nay.

Theo EMA, lợi ích của vaccine cao gấp nhiều lần nguy cơ mà nó gây ra. Có thể tiếp tục sử dụng vaccine trong lúc điều tra các trường hợp thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy tiêm vaccine gây ra tình trạng này. Biến chứng này cũng không được liệt kê là tác dụng phụ của vaccine.

nhieu-nuoc-eu-dung-tiem-vaccine-astrazeneca-56-0.jpg
Vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP

Trước thông nhiều nước dừng tiêm vaccine, trả lời trên VTC News, GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau khi tiêm AstraZeneca, vì vậy, chương trình tiêm chủng vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, hiện trong khoảng gần 1.600 người được tiêm vaccine ghi nhận 6 trường hợp sốc phản vệ độ 2. Tuy nhiên, những trường hợp này đều được xử lý đúng theo phác đồ của Bộ Y tế và đều có sức khoẻ ổn định sau đó. Ngoài ra, một số nơi như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hải Dương, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) hay Gia Lai đều có báo cáo ghi nhận trường hợp gặp phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine.

Nhiều nước dừng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, Việt Nam nói gì? - 2

Công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, tính hết ngày 11/3, ngành y tế tiêm vaccine COVID-19 cho 1.585 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng.

Trong đó, Hải Dương: 293 người; TP. Hà Nội: 163 người; Hưng Yên: 69 người; Bắc Ninh: 108 người; Bắc Giang: 187 người; TP. Hải Phòng: 61 người; TP. HCM: 474 người; Gia Lai: 200 người; Long An: 30 người.

AstraZeneca là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đây là vaccine do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển. Vaccine sử dụng vector virus mất khả năng sao chép được tạo ra từ chủng virus gây cúm thông thường tinh tinh được làm suy yếu (adenovirus), chứa vật chất di truyền của protein gai trên bề mặt virus SARS-CoV-2.

Sau khi tiêm vaccine, protein gai bề mặt được sản xuất, kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công virus SARS-CoV-2 nếu cơ thể bị nhiễm virus sau đó.

Vaccine AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8 độC) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca được cấp phép có điều kiện hoặc phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở gần 50 quốc gia, trải dài trên bốn châu lục bao gồm Liên minh châu Âu (EU), một số quốc gia Mỹ Latinh, Ấn Độ, Moroco và Vương quốc Anh.

HẢI MY