"Chúng ta phải nỗ lực cao nhất, không để bệnh nhân tử vong"

"Cuộc chiến phòng, chống Covid-19 còn dài, phía trước còn rất nhiều thách thức", PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Tại cuộc họp Hội chẩn quốc gia lần thứ 4 cho bệnh nhân Covid-19 nặng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị đề nghị các bệnh viện cần tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân luồng, cách ly người bệnh, điều trị, chống nhiễm khuẩn...

Trong tình hình hiện tại, các nhân viên y tế phải trang bị ngay phương tiện phòng hộ cá nhân để tránh lây nhiễm nếu phát hiện ra yếu tố dịch tễ nghi ngờ. 

"Cuộc chiến phòng, chống Covid-19 còn dài, phía trước còn rất nhiều thách thức. Do đó, trước tiên, chúng ta phải bảo vệ các y bác sĩ và nhân viên y tế để có người điều trị cho bệnh nhân", ông Khuê nhấn mạnh. 

Ông Khuê yêu cầu các bệnh viện tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Ông nhấn mạnh đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, bệnh nhân có thể diễn biến xấu nhanh. "Chúng ta phải nỗ lực cao nhất, không để bệnh nhân tử vong", PGS Khuê nói.

Các bệnh viện nếu gặp vấn đề khó khăn cần phải báo cáo Bộ Y tế để chi viện, nhất là trong giai đoạn có nhiều nguy cơ như hiện tại. Quan trọng nhất vào lúc này là dự phòng phân tuyến điều trị, giảm thiểu tử vong, hỗ trợ chuyên môn cho Đà Nẵng và bệnh nhân nặng. Đảm bảo thông khí, bám sát hướng dẫn chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế. 

Tiếp tục đẩy mạnh biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tiêu chí về bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 và những bệnh viêm đường hô hấp.

Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam đã có thêm nhiều ca bệnh nặng là BN436, BN438, BN437, BN433... đều cao tuổi và có bệnh nền. 

Riêng bệnh nhân BN437, 61 tuổi, tiên lượng nặng với nhiều bệnh nền như suy thận mạn, viêm phổi. Ngày 29/7, bệnh nhân đã được sử dụng ECMO, tình trạng tiếp tục nặng lên. Cần sử dụng thuốc chống nấm cho bệnh nhân, theo dõi các chỉ số huyết động. Bệnh viện Đà Nẵng cần khẩn trương bổ sung thuốc để đáp ứng điều trị các ca nặng như BN437.

Ngoài ra BN433 cũng diến tiễn nặng, dự kiến sẽ có 7 chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vào hội chẩn và xem xét thiết lập trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời cân nhắc việc có chuyển bệnh nhân đi hay không.

BN416 đang có xu hướng nhiễm trùng tăng, chuyên gia đề nghị bệnh viện xem xét kiểm soát huyết động, huyết khối, cố gắng cai dần ECMO.

BN418 có các xét nghiệm liên quan hô hấp cải thiện nhưng vẫn còn tình trạng nhiễm nấm. Bệnh nhân được xem xét chuyển đến BV Trung ương Huế.

Thanh Mai

Hai đối tượng nổ súng cướp ngân hàng BIDV tại Hà Nội

Hai đối tượng nổ súng cướp ngân hàng BIDV tại Hà Nội

Theo thông báo từ phía ngân hàng, hai đối tượng cướp có vũ trang đã nổ súng uy hiếp nhân viên và cướp đi hàng trăm triệu đồng.