Chuyện chưa kể về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cỗ "siêu" máy tính nặng 32kg

Khi cuộc nói chuyện đang sôi nổi, ông Huang đứng bật dậy, nhẹ nhàng bê "một cục sắt", rồi mời Thủ tướng và một số thành viên trong đoàn cùng nhấc lên.

Vừa qua, trong chuyến đi tới Mỹ kéo dài từ 17-23/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Thung lũng Silicon, thăm các công ty công nghệ hàng đầu. Trong đó, Thủ tướng đã dành nhiều thời gian trao đổi với Jensen Huang, người đồng sáng lập và hiện là Chủ tịch của Nvidia về xu hướng phát triển AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rộng mở giữa công ty với phía Việt Nam.

Chúng tôi xin gửi đến bạn đọc bài viết của ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco (Mỹ) về cuộc làm việc thú vị này.

NVIDIA ra đời cách đây vừa đúng 30 năm (1993-2023). Dưới sự lãnh đạo của Jensen Huang, NVIDIA đã có nhiều thành tựu đặc biệt, mà một trong số đó là đưa NVIDIA trở thành công ty sản xuất chip máy tính đắt giá nhất thế giới (tính theo giá cổ phiếu trên thị trường - Mkt Cap) khoảng 1.100 tỷ USD, gấp 7,5 lần so với hãng Intel (160 tỷ USD).

Trước khi đoàn đến, bạn chỉ khẳng định Phó Chủ tịch tập đoàn sẽ tiếp thủ tướng và đoàn, còn nhà đồng sáng lập, kiêm chủ tịch tập đoàn và giám đốc điều hành Jensen Huang thì bạn nói gần như không thể vì lịch trình ông Jensen được lập trước cả năm và rất kín. Tôi hiểu điều đó, nhưng không bỏ cuộc, nỗ lực vận động và... hy vọng. 

Khi Thủ tướng và đoàn có mặt ở sảnh giữa tòa nhà trung tâm thì bất ngờ Jensen Huang trong bộ "trang phục thần thánh" (áo jacket da và quần bò màu đen) nhanh nhẹn đi thang bộ từ tầng trên bước xuống thân mật bắt tay Thủ tướng, nói chuyện cởi mở, hết sức thân tình.

Ảnh: Báo Quốc tế
Ảnh: Báo Quốc tế

Lại nói về trang phục ở Thung lũng Silicon. Tại đây, mỗi ông chủ các công ty công nghệ lớn có một phong cách ăn mặc riêng, không giống ai. Như Mark Zuckerberg của META thì luôn "vận" áo phông và đôi dép tông thần thánh. Trên đường về, ngồi xe bên cạnh Thủ tướng tôi có nói để thu xếp gặp được gặp ông Huang còn khó hơn là thu xếp gặp nguyên thủ của nhiều quốc gia và Thủ tướng đồng ý với tôi về điều đó.

Khi cuộc nói chuyện đang diễn ra sôi nổi, ông Huang đứng bật dậy, nhẹ nhàng bê "một cục sắt" (hình dưới), trông chỉ như một chiếc CPU máy tính đặt nằm ngang, rồi mời Thủ tướng và một số thành viên trong đoàn cùng nhấc lên. Thấy "cục sắt" khá nhỏ, còn ông Huang nhấc nhẹ nhàng thì tưởng nó nhẹ. Nhưng không hề. Và Thủ tướng đã "nhấc" được ngay lần thử đầu tiên.

Ảnh: Thông tấn xã
Ảnh: Thông tấn xã

Tuy nhiên, đó không phải là một cục sắt, mà là một "siêu máy tính" theo như giới thiệu của ông Huang. Tuy chỉ nặng 70 pounds (khoảng 32kg), nhưng cỗ siêu máy tính này có tới 35.000 chi tiết, khả năng xử lý thông tin bằng cả cụm máy tính mà mới chỉ cách đây mấy năm cỗ máy đó có thể tích còn lớn hơn cả phòng họp nơi Thủ tướng đang ngồi. Mỗi một máy như vậy còn là một cỗ máy siêu tiết kiệm về năng lượng và khi kết nối nhiều cỗ siêu máy tính này cùng với nhau thì năng lực xử lý thông tin lớn kinh khủng ra sao.

Huang giải thích một cách đơn giản, hình ảnh và dễ hiểu: Cỗ máy này chính là bộ não của Trí tuệ nhân tạo, nói một cách đơn giản là cắm vào ổ điện, nạp dữ liệu ở một đầu, khi chạy qua máy tính thì đầu kia cho ra trí tuệ nhân tạo và tiền bạc. Điểm đặc biệt nữa, theo Huang là không có phần mềm nào do con người viết có thể áp dụng được cho siêu máy tính này mà các máy tính này tự viết phần mềm cho chính nó!

Chuyện chưa kể về cuộc làm việc đặc biệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cỗ

Đây chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm và ứng dụng của NVIDIA và là điều khiến NVIDIA trở thành công ty tiên phong của thế giới trong lĩnh vực sản xuất chip. Cụ thể là:

  • Đi đầu trong sản xuất chip đồ họa máy tính: NVIDIA đã trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về GPU, đặc biệt là trong lĩnh vực gaming và trạm làm việc chuyên dụng.
  • Đi đầu trong trí tuệ nhân tạo (AI): Với việc phát triển platform CUDA (Compute Unified Device Architecture), NVIDIA đã thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực học máy và AI, cho phép nghiên cứu và ứng dụng AI được mở rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Xe Tự Lái và Robot: NVIDIA DRIVE là nền tảng AI mà NVIDIA đã phát triển dành riêng cho xe tự lái, giúp đẩy nhanh quá trình thương mại hóa của xe tự hành.
  • Ray Tracing: Một trong những đột phá lớn trong lĩnh vực đồ họa, giúp tạo ra hình ảnh chân thực hơn và sắc nét hơn trong trò chơi và ứng dụng đồ họa.
  • Hỗ Trợ Cộng Đồng Nghiên Cứu và Phát Triển: NVIDIA tích cực hỗ trợ cộng đồng nghiên cứu toàn cầu, không chỉ bằng cách cung cấp phần cứng, mà còn qua các sáng kiến như NVIDIA Deep Learning Institute.
  • Cam kết với Môi trường: NVIDIA không chỉ sản xuất sản phẩm tiết kiệm năng lượng mà còn đầu tư vào việc sử dụng năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon.
  • Đối tác và Hợp tác Quốc tế: NVIDIA đã hợp tác với nhiều công ty hàng đầu và tổ chức nghiên cứu trên toàn cầu, mở ra cơ hội cho sự hợp tác giữa NVIDIA và Việt Nam trong tương lai. Tại Ấn Độ, NVIDIA có 4.000 kỹ sư, còn tại Trung Quốc có 3.000. Khi Thủ tướng nói mong muốn có 1000 kỹ sư Việt Nam làm việc cho NVIDIA, ông Huang nói ngay rằng sau khi gặp Thủ tướng thì ông nghĩ đến con số 40.000!

Ông Huang có nói thích Việt Nam và đồ ăn Việt Nam, rồi kể tên 1 nhà hàng ở San Francisco. Ông Huang hỏi tôi là nhà hàng nào có đồ Việt ngon nhất, tôi trả lời khi ông đi ăn cùng tôi thì tôi sẽ lựa đồ Việt ưng nhất, nhà hàng sẽ làm theo ý mình và đó là nơi có đồ ăn ngon nhất.

Hoàng Anh Tuấn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco

Thủ tướng đến San Francisco, bắt đầu lịch trình hoạt động tại Mỹ

Thủ tướng đến San Francisco, bắt đầu lịch trình hoạt động tại Mỹ

Dự kiến, Thủ tướng sẽ dự và phát biểu tại Phiên Thảo luận Chung Cấp cao Đại Hội đồng; dự và phát biểu tại các Hội nghị Thượng đỉnh, Hội nghị Cấp cao của Liên hợp quốc về các vấn đề toàn cầu...