Chuyên gia cảnh báo ăn trứng gai đen có thể bị ngộ độc

Đến nay vẫn chưa có công bố khoa học nào nhưng trên thực tế, đã có một số trường hợp ngộ độc, dị ứng khi ăn sản phẩm này.

Bánh trứng kiến là đặc sản của người dân tộc Tày, Nùng, Thái sinh sống ở các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang. Bánh chỉ có vào khoảng tháng Ba âm lịch, là sản phẩm không thể thiếu trong dịp tết Hàn thực (mùng Ba tháng Ba âm lịch) của đồng bào các dân tộc vùng cao phía Bắc. 

Loại trứng kiến này rất bổ, được ví là thần dược phòng the cho phái mạnh, có thể chế biến thành nhiều món ăn. Không ít người mua về trộn vào xôi để bồi bổ cho trẻ biếng ăn, gầy yếu hoặc rang muối, làm bánh, kho với dưa cải, làm gỏi, nấu canh với lá giang, ngâm rượu.Tuy nhiên có một số trường hợp ngộ độc, dị ứng khi ăn sản phẩm này.

Chuyên gia cảnh báo ăn trứng gai đen có thể bị ngộ độc

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận một trường hợp bị dị ứng do ăn trứng kiến. Khi nhập viện, bênh nhân bị sần ngứa, mẩn đỏ nổi thành từng mảng, sưng nề quanh mắt.

Trước đó, một người ở tỉnh Phú Thọ đã bị sốc phản vệ sau khi ăn bánh nếp có nhân trứng kiến gai đen. Bệnh nhân bj ngứa, nổi mề đay toàn thân và sốc nặng, mất ý thức, thở rít, nồng độ ô-xy trong máu dưới 70%, toàn thân tím tái, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường đại học Y Dược TPHCM - cho biết, trứng kiến có chứa nhiều protein lạ như arginine, proline, histidine… có thể gây dị ứng, ngộ độc, sốc phản vệ.

Đối với sản phẩm bảo quản khá lâu có thể biến đổi chất, có thể gây ngộ độc, sốc phản vệ, rất nguy hiểm tính mạng. Hiện chưa có công trình nghiên cứu rõ ràng về công dụng bồi bổ, chữa bệnh của trứng kiến. 

Bác sĩ Trần Văn Năm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TPHCM - để thu trứng kiến rừng, người bắt có thể dùng thuốc xịt kiến, thuốc này ảnh hưởng trực tiếp đến trứng, gây hại cho sức khỏe con người khi ăn vào. Ai có cơ địa dị ứng nên cẩn trọng hơn. Nếu sau khi ăn bị mệt mỏi, buồn nôn, nổi mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa thì nên đến cơ sở y tế ngay, không được tự ý mua thuốc uống.

Thanh Mai

Chuyện Hà Nội cũ: Thuốc lào Giang Ký

Chuyện Hà Nội cũ: Thuốc lào Giang Ký

Đến mùa hái thuốc, chủ hãng thuốc lào Giang Ký về quê, báo tin cho bà con, ai có thuốc lào thì ghi tên vào bánh thuốc để làm bánh chiêu hàng...