Chuyên gia chỉ ra 5 nguyên nhân Đà Nẵng ngập lụt nặng đêm 14/10

Với 3 cơn bão nối nhau trong liên tiếp 3 tuần (27/9-20/10), chuyên gia cảnh báo miền Trung đối mặt với nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, số liệu quan trắc lượng mưa từ 19h ngày 13/10 tới 7h sáng 15/10, Đà Nẵng phổ biến 550-600mm. Mưa tập trung chính trong thời gian từ 1h ngày 14 đến 1h ngày 15/10, một số nơi có mưa rất lớn như trạm Đà Nẵng 697mm, Suối Đá 775mm.  Từ 19h đến 20h tối 14/10, lượng mưa lớn nhất đo được là khoảng 150mm. 

Mưa lớn đã làm ngập sâu trên diện rộng ở nhiều khu vực của TP Đà Nẵng, đặc biệt là các quận, huyện Hòa Vang, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đã nêu ra 5 nguyên nhân khiến khu vực thành phố Đà Nẵng bị ngập lụt nặng. 

Chuyên gia chỉ ra 5 nguyên nhân Đà Nẵng ngập lụt nặng đêm 14/10

Nguyên nhân thứ nhất là tác động hình thế mưa điển hình ở miền Trung, tổ hợp đa thiên tai kết hợp của áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, dải hội tụ nhiệt đới và gió đông.

Thứ 2 là đặc điểm địa hình chắn gió ở miền Trung rất dễ gây mưa lớn khi có ảnh hưởng của không khí lạnh.

Thứ 3, mưa trong thời gian ngắn nhưng với cường suất lơn, cụ thể trong 6 tiếng đồng hồ lên đến trên 500mm, là rất lớn.

Thứ 4, trong chiều tối và đêm 14/10, triều cường tại khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên (trong đó có Đà Nẵng) ở mức cao đã làm chậm quá trình thoát lũ.

Nguyên nhân cuối cùng đó là do tháng 10 và tháng 11 là thời kỳ khu vực miền Trung có mưa lớn nhất trong năm. Năm nay cơ quan khí tượng thủy văn đã dự báo có ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, không khí lạnh hoạt động sớm nên mưa lũ khả năng sẽ lớn hơn năm bình thường. Cơ quan khí tượng thủy văn cũng đã có cảnh báo rất sớm với lượng mưa phổ biến 200-500mm, cục bộ có nơi trên 800mm ở Trung Bộ.

Chia sẻ với Zing, chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo thuộc Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, nhận định bão số 5 (Sonca) là một hình thái đặc biệt. Bão được hình thành ngay trên Biển Đông từ một vùng áp thấp, thay vì di chuyển từ Thái Bình Dương vào như nhiều cơn bão khác. Sonca chỉ duy trì hình thái là một cơn bão trong vòng 6 giờ, sau đó nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Với điều kiện địa hình là dãy núi Trường Sơn đón ẩm, đồng thời vùng mưa lớn nằm ở rìa mây của tâm bão, Đà Nẵng trở thành "tâm mưa" khi áp thấp nhiệt đới tiến sát đất liền ngày 14/10.

Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan cho biết mưa đã giảm ở Đà Nẵng nhưng có thể quay trở lại vào ngày 16/10 với lượng nhỏ. Trong khi đó, trọng tâm mưa đang dồn ra khu vực Thừa Thiên - Huế. Các ổ mây vẫn còn tồn tại ở phía bắc đèo Hải Vân nên mưa lớn tiếp tục ở khu vực Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đến hết ngày 16/10. Đồng thời, vùng núi Quảng Nam và Quảng Ngãi vẫn cần tiếp tục đề phòng mưa lớn. 

Ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh từ ngày 15/10 đến hết ngày 16/10, ở khu vực từ phía nam Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa to.  Khu vực phía nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế lượng mưa 70-150mm, có nơi trên 200mm. Khu vực Đà Nẵng đến Quảng Ngãi lượng mưa 50-100mm, có nơi trên 120mm. Từ ngày 17/10 trở đi, mưa các tỉnh miền Trung giảm nhanh.

Hiện tại, lũ trên các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam đang lên, riêng lũ trên sông Bồ đang lên nhanh theo điều tiết xả của thủy điện Hương Điền. Dự báo lũ trên sông Thu Bồn tại Câu Lâu và sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn có khả năng đạt đỉnh, sau xuống dần. Đỉnh lũ tại Câu Lâu khả năng ở mức 3,6m, dưới báo động 3 là 0,4m; tại Thạch Hãn ở mức 5,7m, dưới báo động 3 là 0,3m. Lũ trên sông Hương tiếp tục dao động ở mức cao, sông Vu Gia tiếp tục xuống.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Cần có các giải pháp đảm bảo an toàn đối với các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

Với 3 cơn bão nối nhau trong liên tiếp 3 tuần (27/9-20/10), chuyên gia cảnh báo miền Trung đối mặt với nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở khu vực phía đông của Philippines và có thể mạnh lên thành bão. Khoảng ngày 16-17/10, bão di chuyển vào Biển Đông và khả năng cao trở thành cơn bão số 6.

Đồng thời, ngày 16/10, một bộ phận không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống có thể tương tác với cơn bão số 6 sắp tới. Vì vậy, các diễn biến về bão trên Biển Đông trong những ngày tới còn rất phức tạp.

Thanh Mai

Shophouse hai mặt tiền liền kề  – 'Đặc sản' được nhà đầu tư săn lùng

Shophouse hai mặt tiền liền kề – 'Đặc sản' được nhà đầu tư săn lùng

Tọa lạc ở vị trí đắc địa ngay mặt tiền trục đường thương mại rộng 45m và đại lộ Nam Cao 60m, shophouse hai mặt tiền tại phân khu River Park 2 thuộc đô thị Aqua City là sản phẩm được giới đầu tư săn đón nhờ sở hữu vị trí đắc địa và tính khan hiếm, đa công năng.