Chuyên gia cho rằng Trung Quốc quá chậm chạp trước virus 'Corona Vũ Hán'

Lệnh phong tỏa của chính quyền địa phương đưa ra quá muộn và sẽ không ngăn chặn được sự lây lan của virus.

Ông Quản Dật là chuyên gia virus học, hiện là Chủ nhiệm Phòng thí nghiệm trọng điểm về bệnh truyền nhiễm mới kiêm Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu dịch cúm của Đại học Hồng Kông. Nhóm các nhà nghiên cứu của ông đã đến TP Vũ Hán vào ngày 21-1 mong truy ra nguồn gốc dịch bệnh.

Vào thời điểm đó, nhóm của ông nhận thấy người dân không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp và không có biện pháp đặc biệt nào được triển khai tại sân bay để khử trùng. Khu chợ ẩm thấp và chưa đến 10% người dân địa phương đeo khẩu trang.

Chuyên gia cho rằng Trung Quốc quá chậm chạp trước virus 'Corona Vũ Hán'

Ông Quản Dật là người đã cùng các cộng sự điều tra và chẩn đoán mầm bệnh SARS năm 2003. Ảnh: RTHK

Ông Quản cho biết nhà chức trách địa phương đã xáo tung khu chợ ở TP Vũ Hán, nơi phát tán virus corona mới gây bệnh viêm phổi lạ chết người, khiến các nhà nghiên cứu khó xác định được virus đến từ đâu. Đó chưa kể đến việc nhiều viện nghiên cứu từ chối hỗ trợ. Ông Quản từng góp mặt trong nhiều đợt chống dịch bệnh trước đây như cúm gia cầm, SARS, cúm A… nhưng chưa bao giờ ông cảm thấy bất lực như lần này.

Lệnh phong tỏa của chính quyền địa phương đưa ra quá muộn và sẽ không ngăn chặn được sự lây lan của virus, theo ông Quản. Bởi vì rất nhiều người rời Vũ Hán trong tuần trước, nhiều người nhiễm bệnh đã mang virus đến các thành phố khác của Trung Quốc. Báo chí Trung Quốc ước tính khoảng 300.000 người đã rời khỏi Vũ Hán vào ngày 22-1, trước khi chính quyền ban lệnh phong tỏa. Chính điều này làm ông Quản lo rằng số ca nhiễm bệnh có thể gấp 10 lần so với dịch SARS năm 2003.

Dịch bệnh SARS đã từ Trung Quốc lan ra 31 quốc gia và khu vực trên thế giới với 8.096 người nhiễm bệnh, 774 người bị chết; trong đó riêng Trung Quốc có 5.327 ca nhiễm bệnh, chết 348 người; Hồng Kông có 1.755 ca mắc bệnh, chết 299 người; Đài Loan 307 ca nhiễm bệnh, chết 47 người.

Chuyên gia cho rằng Trung Quốc quá chậm chạp trước virus 'Corona Vũ Hán'

Nhân viên khử trùng phía trước nhà ga xe lửa Hán Khẩu ở Vũ Hán ngày 24-1. Ảnh: REUTERS

Theo ông Quản Dật, hồi xảy ra dịch SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng), trường hợp phát bệnh đầu tiên vào ngày 16-11-2002, cho đến cuối tháng 1-2003 thì dịch bệnh lan mạnh. Dịch bệnh lần này, thời điểm hiện nay cũng vào khoảng giữa tháng 1, nhiều dấu hiệu về tình dịch phát bệnh và lây lan của virus viêm phổi mới ở Vũ Hán tương tự như phát triển giai đoạn đầu của SARS.

Ông Quản Dật là người đã cùng các cộng sự điều tra và chẩn đoán mầm bệnh SARS ở Quảng Đông, đi tiên phong trong xác định virus corona của SARS, chứng minh động vật hoang dã trên thị trường là nguồn gốc phát sinh virus gây bệnh SARS.

Hiện Trung Quốc đã phong tỏa ba thành phố hôm 23/1, bao gồm Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu, tâm điểm của đợt bùng phát virus corona mới làm 17 người chết và lây nhiễm gần 600 người.

Chuyên gia cho rằng Trung Quốc quá chậm chạp trước virus 'Corona Vũ Hán'

Dù cách ly những người bị bệnh là biện pháp đã có từ nhiều thế kỷ, việc đóng cửa các thành phố với dân số lên tới hàng chục triệu người như vậy được thực hiện ở quy mô chưa từng có tiền lệ, theo nhận định của giới chuyên gia.

Theo Reuters, các quan chức y tế lo ngại tốc độ truyền nhiễm sẽ tăng nhanh khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước trong các kỳ nghỉ kéo dài một tuần cho Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 25/1. Tuy thế, ý kiến từ giới nghiên cứu dịch bệnh quốc tế cho rằng loại virus này đã "vượt ra ngoài vòng kiểm soát".

btl (t/h)

Nhật Bản phát hiện ca thứ 2 nhiễm viêm phổi Vũ Hán

Nhật Bản phát hiện ca thứ 2 nhiễm viêm phổi Vũ Hán

Ngày 24/1, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm virus gây bệnh viêm phổi cấp corona.