Virus 'Corona Vũ Hán' đã ngoài tầm kiểm soát?

Giới nghiên cứu dịch bệnh quốc tế cho rằng loại virus này đã "vượt ra ngoài vòng kiểm soát".

Người dân Vũ Hán kêu gọi giúp đỡ và chia sẻ những lo lắng về tình trạng thiếu lương thực vào ngày 23/1, khi thành phố ở miền Trung Trung Quốc bị phong tỏa vì dịch bệnh.

Virus 'Corona Vũ Hán' đã ngoài tầm kiểm soát?

Máy bay và tàu ra khỏi thành phố - tâm điểm bùng phát loại virus giống như SARS - đã bị hủy bỏ, với giao thông công cộng bị đình chỉ và người dân được lệnh không rời đi để kiểm soát sự lây lan của căn bệnh này.

Thuật ngữ tìm kiếm "Vũ Hán bị phong tỏa" đã xuất hiện hơn một tỷ lần trên nền tảng Weibo của Trung Quốc vào chiều 23/1 với khoảng 344.000 bài thảo luận.

Các quan chức cho biết số người chết được xác nhận đã tăng lên 17, với hơn 570 người được xác nhận nhiễm bệnh.

Thực phẩm và chất khử trùng thiết hụt, người dân Vũ Hán cho biết họ cần nhiều nguồn lực hơn. Và nhiều người đang cảm thấy như thể đó là ngày tận thế. 

Một số cư dân mạng đang kêu gọi chính phủ cung cấp thêm các sản phẩm cần thiết, nói rằng không có đủ khẩu trang và giá thực phẩm đang tăng.

Nhiều người dùng Internet từ bên ngoài thành phố bày tỏ nỗi buồn và lo lắng cho người dân, kêu gọi họ giữ an toàn, trong khi những người khác đặt câu hỏi tại sao thành phố không bị phong tỏa sớm hơn.

Virus 'Corona Vũ Hán' đã ngoài tầm kiểm soát?

Một số người đổ lỗi cho người dân Vũ Hán vì ăn thịt động vật hoang dã.

Tất cả tour du lịch nhóm ra khỏi Vũ Hán đã bị hủy cho đến ngày 8/2, trong khi các điểm du lịch và khách sạn được xếp hạng sao đã được yêu cầu tạm dừng tất cả hoạt động quy mô lớn cho đến ngày đó.

Hiện Trung Quốc đã phong tỏa ba thành phố hôm 23/1, bao gồm Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu, tâm điểm của đợt bùng phát virus corona mới làm 17 người chết và lây nhiễm gần 600 người.

Dù cách ly những người bị bệnh là biện pháp đã có từ nhiều thế kỷ, việc đóng cửa các thành phố với dân số lên tới hàng chục triệu người như vậy được thực hiện ở quy mô chưa từng có tiền lệ, theo nhận định của giới chuyên gia.

Virus 'Corona Vũ Hán' đã ngoài tầm kiểm soát?

Theo Reuters, các quan chức y tế lo ngại tốc độ truyền nhiễm sẽ tăng nhanh khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước trong các kỳ nghỉ kéo dài một tuần cho Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 25/1. Tuy thế, ý kiến từ giới nghiên cứu dịch bệnh quốc tế cho rằng loại virus này đã "vượt ra ngoài vòng kiểm soát".

btl (t/h)

Diễn biến dịch viêm phổi do virus corona: Thủ tướng Chính phủ ra công điện khẩn

Diễn biến dịch viêm phổi do virus corona: Thủ tướng Chính phủ ra công điện khẩn

Hiện tại, đã có hơn 600 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới.