Diễn biến dịch viêm phổi do virus corona: Thủ tướng Chính phủ ra công điện khẩn

Hiện tại, đã có hơn 600 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Thủ tướng Chính phủ ra công điện khẩn

Việt Nam vừa xác nhận có 2 bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc nhiễm virus corona tại bệnh viện Chợ Rẫy. Hai người này đã du lịch từ Vũ Hán qua Hà Nội, Nha Trang, TPHCM và Long An trong nhiều ngày từ 13/1. Ngoài ra cũng có 5 trường hợp nghi nhiễm đang được theo dõi. 

Trường hợp nghi ngờ ở Đà Nẵng cho kết quả xét nghiệm âm tính. Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng địnhđịa bàn thành phố Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Kiểm tra tình hình kiểm soát dịch bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất/ Ảnh: TTXVN 
Kiểm tra tình hình kiểm soát dịch bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất/ Ảnh: TTXVN 

Trước diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc và nhiều nước, vùng lãnh thổ, ngày 23/1, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh này.

Công điện của Thủ tướng gửi tới: Bộ Y tế; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Ngoại giao; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Bộ Tài chính; Báo Nhân dân; Thông tấn xã Việt Nam; Đài truyền hình Việt Nam; Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo công điện, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắcxin phòng bệnh.

Bệnh truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong; đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác.

Để chủ động kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Thứ nhất, Bộ Y tế chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không), nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc mệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Thứ hai, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin và khuyến cáo các công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch khi không cần thiết.

Thứ ba, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn.

Bộ Y tế cũng thông báo họp khẩn sáng 24/1 (tức sáng 30 Tết) để bàn giải pháp phòng chống dịch. 

Ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất bố trí hai máy đo thân nhiệt ở hai cánh hành khách vào nhà ga, kiểm soát toàn bộ danh sách tất cả các hành khách quốc tế nhập cảnh vào Tân Sơn Nhất.

Diễn tiến trên thế giới

Theo CNN, thế giới đã có 622 ca nhiễm virus corona được xác nhận. Trong đó, Trung Quốc vừa xác nhận thêm 13  trường hợp nhiễm virus corona ở Vũ Hán, nâng tổng số người bị nhiễm virus này ở Trung Quốc lên 611 ca. Có 17 trường hợp tử vong vì virus này. 

Tăng cường kiểm soát bệnh viêm phổi lạ tại Lạng Sơn/ Ảnh: TTXVN
Tăng cường kiểm soát bệnh viêm phổi lạ tại Lạng Sơn/ Ảnh: TTXVN

Ngoài ra có thêm 8 ca nhiễm bệnh ở Bắc Kinh,  3 trường hợp ở Thiểm Tây, 2 ở Tân Cương.

Đài Loan cũng xác nhận một trường hợp. Trước đó có 1 trường hợp ở Nhật Bản, 1 ở Hàn Quốc, 3 ở Thái lan, 1 ở Singapore và 1 ở Ả rập Xê-út, 1 ở Mỹ. 

CNN cũng đưa tin có 4 người ở Scotland có kết quả xét nghiệm nhiễm virus corona. 4 người này đều đi du lịch từ Vũ Hán về. 

Các nhà nghiên cứu đang lo ngại virus này sẽ tái hiện lại thảm kịch dịch SARS năm 2002-2003. Dịch SARS ghi nhận 8098 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn thế giới, trong đó có 774 ca tử vong, tỷ lệ tử vong là 9.6%. Hiện tỷ lệ tử vong của bệnh viêm phổi cấp tính do virus corona là 2.8%.  

Bản đồ những vùng đã có người nhiễm bệnh ở Trung Quốc/ Ảnh: CNN
Bản đồ những vùng đã có người nhiễm bệnh ở Trung Quốc/ Ảnh: CNN

Trung Quốc đã phong tỏa 3 thành phố ở Hồ Bắc gồm Vũ Hán, Hoàng Cương, Ngạc Châu để ngăn chặn sự lây lan. Hiện 20 triệu người đang bị cách ly. 

TH

Xác định 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Việt Nam

Xác định 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Việt Nam

2 cha con quốc tịch Trung Quốc nhập Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị được xác định là 2 ca nhiễm virut corona (coronavirus) đầu tiên ở Việt Nam.