Bệnh viêm phổi do virus corona gây ra đang diễn biến như thế nào?

Dịch bệnh viêm phổi do virus corona ngày càng lan rộng, đặc biệt là trong thời điểm nhiều nước châu Á bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Dịch viêm phổi lạ do virus corona bùng phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, cụ thể là từ một chợ hải sản của khu vực này. Cho đến ngày 20/1, Trung Quốc đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong vì virus corona, đây là tình trạng báo động đối với toàn cầu. Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận chủng virus lạ gây bệnh hô hấp ở nước này đã lây từ người sang người, khiến một số nhân viên y tế mắc bệnh.

Ngày 20/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ tổ chức cuộc họp ủy ban khẩn cấp vào cuối tuần này tại Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận cách ngăn chặn nguy cơ lây lan loại virus mới này. Theo WHO, virus nhiều khả năng bắt nguồn từ động vật hoang dã.

Bệnh viêm phổi do virus corona gây ra đang diễn biến như thế nào?

Trước đó trong thời gian từ cuối năm 2019 cho đến đầu năm 2020, Vũ Hán đã có hơn 200 người bị chẩn đoán mắc bệnh, trong số này có 139 ca nhiễm mới chỉ riêng trong 2 ngày cuối tuần qua. Các chuyên gia quốc tế dự báo số ca nhiễm bệnh trên thực tế có thể lên đến gần 2.000 người. Ngoài ra còn có 3 trường hợp khác nhiễm virus corona đã được ghi nhận ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Quảng Đông - miền Nam Trung Quốc. Giới chức y tế Vũ Hán cho biết đang đưa ra mọi biện pháp để ngăn chặn dịch lan rộng và tình hình dịch bệnh hiện tại vẫn có thể phòng ngừa và kiểm được. Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã chỉ đạo cần sớm khống chế virus gây chết người này.

Không chỉ Trung Quốc mà các quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản cũng đã có trường hợp mắc bệnh. Hàng loạt các quốc gia đã đưa ra các biện pháp tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ các hành khách Trung Quốc nhập cảnh và những người từng có tiếp xúc với nguồn bệnh tại các sân bay, cửa khẩu. 

Ở Thái Lan, dự kiến sẽ có khoảng 800.000 du khách Trung Quốc đến đây trong kỳ nghỉ vì vậy việc kiểm soát bệnh dịch là điều cần thiết. Indonesia cũng đã lắp đặt các máy quét thân nhiệt ở các điểm nhập cảnh trên cả nước.

Tại Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia thành lập một đội đặc nhiệm kiểm tra dịch bệnh.

Tại Mỹ cũng đã triển khai bổ sung nhân viên ở sân bay để hỗ trợ và tăng cường giám sát dịch bệnh, điều này được rất nhiều hành khách ủng hộ.

Ở Việt Nam, vào đầu tháng 1/2020 phát hiện 2 hành khách Trung Quốc nhập cảnh có biểu hiện sốt thông qua máy đo thân nhiệt từ xa. 2 hành khách này đã được cách ly và tiến hành theo dõi, xét nghiệm tuy nhiên họ đã khỏi hoàn toàn và được xuất viện. Bộ Y tế yêu cầu người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như: hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh cần đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã. 

Trong thời điểm Tết Nguyên Đán, số lượng khách Trung Quốc đến các nước du lịch sẽ rất lớn. Do các trường hợp mới phát hiện không liên quan đến chợ hải sản ở Vũ Hán – nơi được cho là nguyên nhân gây ra bệnh dịch cho thấy căn bệnh này đang diễn biến rất phức tạp. Hiện tại vẫn chưa có kết luận chính xác về mức độ nguy hiểm của bệnh nhưng với con số bệnh nhân ngày càng tăng có thể thấy việc lây lan trên toàn cầu là khó tránh khỏi.

Thanh Mai

Cao su thế giới đồng loạt lao dốc

Cao su thế giới đồng loạt lao dốc

Giá cao su hôm nay 21/1 giảm đồng loạt trên tất cả các kỳ hạn trên thế giới. Tại sàn TOCOM, giá giảm mạnh nhất là kỳ hạn tháng 1/2020 với -1,21%.