Chuyên gia đề xuất nên giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương trong Tết Nguyên đán

TS Vũ Minh Điền đã trao đổi về một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại Chí Linh nói riêng và Hải Dương nói chung.

Tính đến 6h ngày 4/2, toàn tỉnh Hải Dương ghi nhận 277 ca mắc Covid-19, dịch bệnh đã lan rộng ra 6 huyện, thị xã, thành phố của Hải Dương là Kinh Môn, Nam Sách, Kim Thành, Ninh Giang, Cẩm Giàng và TP Hải Dương.

Trao đổi với Zing, TS Vũ Minh Điền, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, một trong những chuyên gia có mặt tại TP Chí Linh đầu tiên để thiết lập Bệnh viện dã chiến số 1 đặt tại Trung tâm Y tế TP Chí Linh, cho biết, ổ dịch tại Chí Linh cơ bản đã được kiểm soát. Các bệnh nhân đều được thu dung về Bệnh viện dã chiến số 1 và 2 để điều trị, theo dõi chặt chẽ.

Chuyên gia đề xuất nên giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương trong Tết Nguyên đán

Đặc biệt, các trường hợp F1, F2 đã được đưa lực lượng y tế dự phòng phối hợp với công an, quân đội đưa về khu cách ly tập trung. Các ca nhiễm được công bố sáng 4/2 đều là những ca F1, đã được cách ly tập trung ngay rồi, không phải trong cộng đồng nên vẫn trong tầm kiểm soát.

TS Vũ Minh Điền nhận định, đối với ổ dịch Đà Nẵng, dịch xâm nhập vào bệnh viện, nơi có nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền, sức khoẻ vô cùng yếu nên khi bị nhiễm Covid-19 thì tỷ lệ tử vong cao. Còn ở Chí Linh, ca bệnh đầu tiên (đã nhập cảnh sang Nhật Bản) khiến dịch bệnh xâm nhập vào trung tâm y tế nhưng bệnh nhân ở đây nhẹ hơn, chỉ có điều dịch đã lây ra diện rộng. Một điểm khác biệt nữa đó là chủng virus lần này mạnh hơn và thời gian ủ bệnh ngắn hơn. Việc dập dịch, khoanh vùng cũng phải áp dụng chiến lược khác.

Theo ông Điền, việc TP Chí Linh đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng dịch ở tỉnh Hải Dương vẫn diễn biến phức tạp là một tiếng chuông cảnh báo lớn. Ông Điền cho rằng tỉnh cần điều chỉnh chiến lược để tính tới việc nhiều nơi xuất hiện ca bệnh mới. Đặc biệt ông Điền đề xuất nên giãn cách xã hội tỉnh Hải Dương để đảm bảo an toàn. 

Ông Điền nói: "Tất cả trung tâm y tế cấp huyện, các cơ sở y tế trên địa bàn phải chuyển sang trạng thái sẵn sàng thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19. Họ cần chuẩn bị nguồn nhân lực, rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, máy móc. Theo tôi, cần thiết thì nên giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương vì cũng gần Tết Nguyên đán. Vấn đề sản xuất, giao thương cũng hạn chế. Nên giãn cách 21 ngày kể từ thời điểm này để người dân ở yên tại chỗ, tránh tiếp xúc, tập trung đông người, hạn chế con đường lây lan F0, F1".

Ngoài ra, TS Điền cũng đưa ra một số khuyến cáo cho người dân trong khi tình hình dịch bệnh còn phức tạp. 

"Tôi mong muốn người dân Hải Dương cũng như cả nước hy sinh hạnh phúc nhỏ của mình để hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao lưu. Nếu làm được như vậy sẽ góp phần quan trọng trong việc cắt đứt nguồn lây, khống chế dịch bệnh lần này", ông Điền chia sẻ.

Thanh Mai

Tổng kinh phí tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn bộ dân Hà Nội là bao nhiêu?

Tổng kinh phí tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn bộ dân Hà Nội là bao nhiêu?

"Về vấn đề ngân sách bố trí mua vaccine UBND TP Hà Nội đang giao cho Sở Tài chính tham mưu", ông Định cho biết.