Chuyên gia giải đáp: Vàng liên tục lập đỉnh, mua lướt sóng vào lúc này là không khôn ngoan!

Có nên mua vàng vào thời điểm thị trường “nóng rực" là băn khoăn của nhiều người.

Trong thời gian gần đây, giá vàng miếng và vàng nhẫn liên tục tăng cao. Trong những ngày vừa qua, thị trường vàng trong nước “nóng rực” khi giá vàng đảo chiều tăng liên tục. Tính tới sáng nay (5/3), giá vàng miếng SJC ghi nhận ở mức 80,85 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao kỷ lục, đó là 68,58 triệu đồng/lượng.

Trước sự biến động mạnh mẽ của giá vàng, anh Nguyễn Minh Tuấn (Founder của TOPI, nền tảng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân), đã có những nhận định về thị trường vàng, cũng như gửi lời khuyên đầu tư cho mọi người.

Anh Nguyễn Minh Tuấn
Anh Nguyễn Minh Tuấn

Tại sao giá vàng tăng vọt trong thời gian gần đây?

Theo anh Nguyễn Minh Tuấn, yếu tố khiến giá vàng trong nước những ngày gần đây tăng cao đến từ 3 khía cạnh, đó là cầu về vàng trong nước, lãi suất tiết kiệm quá thấp và những yếu tố vĩ mô quốc tế.

- Thứ nhất là cầu về vàng trong nước

Trong tháng 1 Âm lịch, việc mua bán vàng cầu may vẫn đang diễn ra nên đẩy nhu cầu về vàng của người dân tăng cao. Chẳng hạn như gần đây có ngày vía Thần tài, mọi người đổ xô đi mua vàng để cầu một năm mới làm ăn may mắn và phát đạt hơn. Một yếu tố khác là ở vùng nông thôn thì vào dịp cuối năm Âm lịch, nhiều người sẽ xem lại một năm qua làm ăn được bao nhiêu, sau đó cầm một phần tiền để đi mua vàng vào dịp năm mới.

- Thứ hai là các yếu tố vĩ mô quốc tế

Thời điểm này, giá vàng trong nước đang hưởng lợi từ các ngân hàng trung ương gia tăng mua vàng để cân bằng danh mục đầu tư. Động thái này của các ngân hàng trung ương chịu tác động bởi những rủi ro địa chính trị và các chính sách tiền tệ.

- Thứ ba là lãi suất tiết kiệm quá thấp

Các khoản tiền gửi đáo hạn liên tục gặp mức lãi suất mới. Ở một số kỳ hạn, mức lãi suất tiết kiệm còn thấp hơn so với mức lạm phát nên người dân có nhu cầu tìm kênh đầu tư an toàn, đơn giản và có mức lợi nhuận tốt. Trong khi đó, vàng đang có mức lợi tức tốt trong năm 2023.

Có thể thấy, hiện nay đang có nhiều yếu tố ảnh hưởng tích cực đến giá vàng, từ đó khiến giá vàng trong nước được hưởng lợi. Nói về sự gia tăng giá vàng dưới góc độ vĩ mô, anh Nguyễn Minh Tuấn nhấn định xu hướng khiến giá vàng tăng đã được tích lũy theo thời gian và hiện đang là thời điểm bùng phát.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Có nên mua vàng trong thời điểm này?

Giá vàng liên tục phá đỉnh cao trong những phiên giao dịch gần đây khiến nhiều người muốn mua cảm thấy sốt ruột. Do đó, câu hỏi được quan tâm nhiều nhất gần đây là: Có nên mua vàng vào lúc này hay không?

Trao đổi về vấn đề này, anh Nguyễn Minh Tuấn nhận định trước tiên cần coi vàng là một tài sản trong danh mục đầu tư dài hạn chứ không phải là một tài sản đầu cơ mua đi bán lại trong ngắn hạn.

- Nếu chỉ mua đi bán lại vàng trong ngắn hạn và nghĩ “mua vàng rồi ngày sau sẽ bán lại” thì chắc chắn lỗ. Bởi vì khi đó, bạn sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự chênh lệch cao giữa giá bán và giá mua vàng. 

- Với người chọn mua vàng và xem chúng như một lớp tài sản trong danh sách mục đầu tư dài hạn (3-5 năm), thì anh Tuấn lấy ví dụ danh mục đầu tư mẫu gồm 4 tài sản là vàng, gửi tiết kiệm, trái phiếu và cổ phiếu. Khi đó, dù bạn chọn phương án đầu tư từ an toàn cho đến tăng trưởng mạnh, mỗi danh mục đầu tư đều có một tỷ trọng vàng nhất định và thông thường nên bạn xây dựng tài sản từ khi giá còn đang thấp. Nếu giá vàng đang ở mức cao như hiện tại thì:

  • Nếu danh mục chưa có vàng thì bạn có thể cân nhắc giải ngân một tỷ trọng nhỏ để mua thêm.
  • Nếu danh mục có tỷ trọng vàng vượt mức tiêu chuẩn thì có thể chốt lời phần vượt tỷ trọng và đầu tư thêm vào lớp tài sản khác.

Nên chọn mua vàng nhẫn hay vàng miếng?

Thời gian gần đây, giá vàng vẫn đang cao khiến không ít người băn khoăn nên chọn mua loại vàng nào, để giảm thiểu rủi ro khi giá vàng biến động mạnh.

Hiện nay, vàng miếng được nhà nước nắm độc quyền sản xuất và chỉ có 1 thương hiệu được quyền phân phối là SJC. Anh Nguyễn Minh Tuấn nhận định, do nguồn cung đã không sản xuất trong nhiều năm nên khi người tiêu dùng càng mua nhiều thì giá vàng càng bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, điều này cũng khiến việc mua vàng miếng tồn tại rủi ro nếu nhà nước có những biện pháp thay đổi và điều chỉnh thị trường vàng.

Giữa vàng miếng và vàng nhẫn, anh Nguyễn Minh Tuấn khuyên mọi người nên cân nhắc mua vàng nhẫn. Bởi lẽ, khi đánh giá 2 loại vàng này thì hiện nay giá vàng nhẫn vẫn đang bám sát hơn với giá vàng trên thế giới. Thế nên, chọn mua vàng nhẫn vừa đảm bảo phòng thủ tài sản trong dài hạn, lại còn giảm thiểu rủi ro khi giá biến động mạnh.

Vân Anh

Nữ tiến sĩ giành Giải thưởng Quả cầu vàng 2023 và cơ duyên đến với các nghiên cứu khoa học về sức khỏe

Nữ tiến sĩ giành Giải thưởng Quả cầu vàng 2023 và cơ duyên đến với các nghiên cứu khoa học về sức khỏe

Hoàn thành luận án tiến sĩ năm 2018, cô trở về nước làm việc tại Trường Đại học Quốc tế, Khoa Kỹ thuật Y sinh.