Chuyên gia Hàn Quốc đưa ra lời khuyên sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Mới đây, các chuyên gia công nghệ hàng đầu Hàn Quốc đã đưa ra các giải pháp sử dụng điều hòa hiệu quả nhằm giảm hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Điều hòa hoạt động nhiều khiến tiền điện tăng cao - quan niệm này liệu có đúng?

Sử dụng điều hòa là giải pháp tối ưu cho những ngày nắng nóng, nhưng nếu sử dụng nhiều liệu hóa đơn tiền điện có vượt ngoài tầm kiểm soát? Hiểu nỗi băn khoăn và lo lắng của người dùng, các chuyên gia công nghệ hàng đầu tại Samsung vừa mới đưa ra lời giải cho bài toán tiết kiệm điện năng khi sử dụng điều hòa cho các gia đình.

Chuyên gia Jun Hwang - thành viên Nhóm Nghiên cứu & Phát triển Giải pháp Không khí tại Samsung cho biết: “Trước đây, một số người cho rằng điều hòa hoạt động nhiều khiến tiền điện tăng cao. Đồng thời, cũng có nhiều quan niệm sai lầm về chế độ Làm mát và Làm khô ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng. Tuy nhiên, bằng những nghiên cứu về máy điều hòa không khí với công nghệ biến tần gần đây, chúng tôi đã thay đổi được quan điểm của người dùng và đưa ra các giải pháp sử dụng máy điều hòa hiệu quả hơn”.

  Chuyên gia Jun Hwang, thuộc Nhóm R&D Giải pháp Không khí của Samsung Electronics.

Chuyên gia Jun Hwang, thuộc Nhóm R&D Giải pháp Không khí của Samsung Electronics.

Bí kíp giúp bạn thỏa sức tận hưởng không khí mát mẻ mà vẫn tiết kiệm điện năng hiệu quả

1. Sử dụng Dry Mode cho những ngày độ ẩm cao

Vào những ngày nắng, hay những ngày có độ ẩm cao có thể gây khó chịu hơn cho người dùng bởi thời tiết nóng bức và khó chịu. Vì thế các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng các chế độ điều hòa không khí khác nhau.

“Nếu chúng ta chọn đúng chế độ điều hòa phù hợp với điều kiện trong nhà thì hiệu quả sử dụng sẽ được cải thiện. Máy điều hòa không khí hoạt động bằng cách hút vào không khí nóng, ẩm, sau đó xử lý qua Bộ phận trao đổi nhiệt bên trong dàn lạnh và tỏa không khí mát ra ngoài để giảm nhiệt độ và độ ẩm trong nhà. Mặc dù các chức năng cơ bản của chế độ Làm mát (Cooling Mode) và Làm khô (Dry Mode) là tương tự nhau nhưng chúng hoạt động theo những cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng.” Chuyên gia Jun Hwang, Nhóm Nghiên cứu & Phát triển Giải pháp Không khí chia sẻ thêm.

Cụ thể, Cooling Mode là chế độ điều chỉnh nhiệt độ theo cài đặt của người dùng. Trong khi đó, Dry Mode được sử dụng để giảm độ ẩm xuống mức thấp nhất có thể, dựa trên nhiệt độ cài đặt của người sử dụng.

  Phòng thử nghiệm được mô phỏng giống với một ngôi nhà thực tế nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và phát triển cách sử dụng điều hòa hiệu quả.

Phòng thử nghiệm được mô phỏng giống với một ngôi nhà thực tế nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và phát triển cách sử dụng điều hòa hiệu quả.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Dry Mode có hiệu quả loại bỏ độ ẩm cao hơn khoảng 2.7 lần so với Cooling Mode khi hoạt động ở cùng nhiệt độ trong thời điểm có độ ẩm cao. Theo đó, Dry Mode đã giảm độ ẩm tương đối trong phòng từ 75% xuống 55%, chỉ số gây khó chịu giảm từ 73 xuống 70 và số lượng người tham gia cảm thấy không thoải mái cũng giảm từ 50% xuống còn 10%.

Tuy nhiên, do thời tiết và nhiệt độ luôn dao động cả ngày nên việc chuyển đổi thủ công giữa các chế độ trở nên rắc rối hơn. Do vậy, để tối ưu hóa trải nghiệm làm mát và duy trì nhiệt độ phòng hiệu quả, các chuyên gia Samsung khuyên bạn nên sử dụng chế độ AI Auto Cooling (Làm Mát Tự Động bởi AI) với khả năng tự động chuyển đổi giữa các chế độ WindFree™, Fast Cooling và Normal Cooling phù hợp nhất.

  Tính năng AI Auto Cooling giúp điều hòa chuyển sang chế độ thích hợp cho từng hộ gia đình bằng cách phân tích thói quen sử dụng và điều kiện hoạt động của cả dàn lạnh và dàn nóng. 

Tính năng AI Auto Cooling giúp điều hòa chuyển sang chế độ thích hợp cho từng hộ gia đình bằng cách phân tích thói quen sử dụng và điều kiện hoạt động của cả dàn lạnh và dàn nóng. 

2. Lựa chọn công nghệ Digital Inverter Boost

Mọi người thường tránh bật điều hòa trong thời gian dài vì sợ hóa đơn tiền điện tăng cao. Tuy nhiên, nhờ có công nghệ Digital Inverter Boost - công nghệ tiết kiệm năng lượng cao cấp, người dùng có thể tận hưởng những căn phòng mát lạnh trong những ngày nóng bức, đồng thời giảm mức sử dụng điện năng lên đến 73%.

  Công nghệ Digital Inverter Boost sẽ giúp giữ nhiệt độ ổn định đồng thời tối ưu hóa hiệu quả vận hành.Các máy điều hòa không khí mới nhất sử dụng công nghệ này để duy trì nhiệt độ mong muốn ổn định hơn. 

Công nghệ Digital Inverter Boost sẽ giúp giữ nhiệt độ ổn định đồng thời tối ưu hóa hiệu quả vận hành.Các máy điều hòa không khí mới nhất sử dụng công nghệ này để duy trì nhiệt độ mong muốn ổn định hơn. 

Giải thích lý do tại sao định mức sử dụng năng lượng tăng lên, Sangwoo Lee từ Nhóm Nghiên cứu & Phát triển Giải pháp Không khí đã chia sẻ sự khác biệt giữa thời gian hoạt động của máy điều hòa không khí và khu vực sử dụng: “Đôi khi mọi người tắt máy điều hòa và chỉ bật lên khi trời nóng vì lo lắng về hóa đơn tiền điện tăng. Tuy nhiên, thói quen này nếu liên tục lặp đi lặp lại có thể khiến hóa đơn tăng nhiều hơn nữa.”Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng, mặc dù kết quả có thể khác nhau tùy vào điều kiện, nhưng nhìn chung việc bật điều hòa liên tục sẽ tiết kiệm điện hơn nếu thời gian tắt/ bật dưới 90 phút.

Công nghệ Digital Inverter Boost sẽ giúp giữ nhiệt độ ổn định đồng thời tối ưu hóa hiệu quả vận hành.Các máy điều hòa không khí mới nhất sử dụng công nghệ này để duy trì nhiệt độ mong muốn ổn định hơn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị đóng cửa những phòng không sử dụng và chỉ làm mát những khu vực cần thiết. “Không gian lớn hơn đồng nghĩa với lượng không khí nhiều hơn và cần nhiều năng lượng hơn để làm mát. Vậy nên, người dùng có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách đóng cửa và giảm diện tích làm mát khi không cần thiết” Seongjin Lim, thành viên Nhóm Nghiên cứu & Phát triển Giải pháp Không khí cho biết.

3. Công nghệ độc đáo từ Samsung

Máy điều hòa không khí Samsung được trang bị chế độ làm lạnh WindFree™ nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và duy trì nhiệt độ mát mẻ trong nhà, phù hợp cho những người dùng không thoải mái với luồng gió buốt thổi ra từ máy lạnh.

  Các kỹ sư tiến hành các thử nghiệm liên quan đến tiêu thụ năng lượng tại phòng thử nghiệm

Các kỹ sư tiến hành các thử nghiệm liên quan đến tiêu thụ năng lượng tại phòng thử nghiệm

Với Chế độ làm lạnh WindFree™, người dùng có thể tạo ra môi trường hoàn hảo tại nhà. Chuyên gia Jun Hwang giải thích: “Chế độ làm lạnh WindFree™ tỏa luồng không khí lạnh thông qua 23.000 lỗ siêu nhỏ trên mặt nạ máy lạnh. Ban đầu, để nhanh chóng giảm nhiệt độ, cánh đảo gió mở và không khí lạnh được đẩy ra ngoài. Khi người dùng muốn làm mát căn phòng mà không có gió buốt, cánh đảo gió sẽ đóng lại – thay vào đó, luồng khí mát sẽ phân tán qua các lỗ siêu nhỏ trên mặt nạ máy lạnh.

4. Việc nấu nướng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng điều hòa

Nấu ăn vào mùa nóng luôn là một vấn đề nan giải: đóng cửa sổ sẽ làm không gian ngột ngạt nhưng mở ra sẽ khiến không khí nóng ẩm tràn vào. Nhằm khắc phục tình trạng này, các chuyên gia Samsung khuyên bạn nên sử dụng các công nghệ tiên tiến của ứng dụng SmartThings để giữ cho không khí luôn mát mẻ và trong lành.

Chuyên gia Hyeongkyu Cho, từ Nhóm Nghiên cứu & Phát triển Giải pháp Không khí Samsung cho biết: “Mặc dù sử dụng máy điều hòa hoặc máy lọc không khí sẽ loại bỏ được một lượng hơi dầu nhất định khi nấu ăn, nhưng phần còn lại vẫn có thể bám vào Bộ trao đổi nhiệt và làm giảm hiệu suất của máy, làm tắc nghẽn các bộ lọc và gây ra những mùi khó chịu. Trong trường hợp này, bạn nên mở cửa sổ để tăng cường lưu thông không khí.” “Khi nấu ăn trên bếp từ nếu được kết nối với ứng dụng SmartThings, người dùng có thể tận dụng tính năng tự động tắt điều hòa và bật máy hút mùi theo chế độ chăm sóc không khí nhà bếp, nhằm nhanh chóng loại bỏ khói và hơi nước trước khi bật lại điều hòa.”, Hyeongkyu Cho giải thích thêm.

Các chuyên gia công nghệ của Samsung vẫn luôn tích cực nghiên cứu và đưa ra các giải pháp tối ưu cho người dùng nhằm sử dụng máy điều hòa hiệu quả nhất, không chỉ trong những ngày nóng mà trong tất cả thời gian trong năm.

Tuấn Nguyễn AD

Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình OLED cho iPhone 15

Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình OLED cho iPhone 15

Theo một báo cáo mới, Samsung đã bắt đầu sản xuất tấm nền OLED cho 4 mẫu iPhone 15 dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới đây.