Chuyên gia: "Không thả lỏng người từ vùng dịch về, cần quản lý để họ không đi lung tung"

Trong giai đoạn mở cửa, các tỉnh không thể cấm người đi lại nên càng phải thắt chặt quy trình và giám sát người từ vùng dịch về.

Trao đổi với VnExpress ngày 25/10, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà (Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm) cho rằng dù dịch đã có phần nào giảm nhưng các ca nhiễm ở các tỉnh đang có xu hướng tăng lên do lượng người từ vùng dịch về lớn. Các cơ quan chức năng cần kiểm soát các trường hợp lưu hành từ vùng dịch về, "dù tiêm vaccine hay không tiêm vaccine vì kể cả tiêm hai mũi vẫn có thể lây nhiễm".

Chuyên gia:

Theo ông, giai đoạn này các tỉnh cần cố gắng và tập trung để đẩy nhanh tiêm chủng, nhất là các tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng thấp. 

"Địa phương phải nắm được người dân ở đâu, đi đâu và yêu cầu xét nghiệm khi trở về từ vùng dịch, có thể không cách ly tập trung nhưng khi cách ly tại nhà phải tuân thủ quy định, không thả lỏng mà phải quản lý để họ không đi lung tung, dẫn đến phát tán nguồn lây", bác sĩ nói.

Các tỉnh cũng không thể cấm người đi lại nên càng phải thắt chặt quy trình và giám sát người từ vùng dịch về. Hệ thống y tế ở địa phương chuẩn bị dự phòng nhưng cần thời gian để nâng cấp đầy đủ và đảm bảo công tác điều trị trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã nhận định về nguy cơ bùng phát dịch ở các địa phương. Các địa phương phải nâng cao hơn mức độ cảnh giác, rà soát, kiểm soát người về từ TP HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai để phát hiện kịp thời và triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

"Các địa phương vẫn cần tiếp tục chống dịch, phát hiện sớm F0 trong cộng đồng để kiểm soát dịch, kể cả nơi tiêm chủng cao cũng không lơ là", bác sĩ Hà nói thêm.

PGS Nguyễn Huy Nga (nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng - Bộ Y tế) cho rằng khi cả nước mở cửa và xác định sống chung với dịch thì xuất hiện ca nhiễm mới là điều khó tránh khỏi. Điều cần quan tâm nhất hiện nay là số ca mắc có triệu chứng, số ca trở nặng và giảm số ca tử vong.

Các chuyên gia tiếp tục khuyến cáo người dân nâng cao ý thức, tuân thủ quy định phòng chống dịch. Ở các tỉnh chưa phủ rộng vaccine cần đẩy mạnh tiêm, nhất là người già hoặc có bệnh nền để giảm nguy cơ trở nặng và tử vong. 

Bộ Y tế hôm nay yêu cầu các địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện rà soát tất cả người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao (như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An...); tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những người về từ các địa bàn dịch cấp độ 3, 4; các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch. Phát huy vai trò tổ Covid-19 dựa vào cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế. Tăng tốc tiêm vaccine, ưu tiên tiêm chủng cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai...

Các địa phương chủ động xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch theo từng cấp độ không để bị động. Tăng cường năng lực y tế các cấp, nhất là năng lực điều trị ở cấp cơ sở để phân loại, điều trị phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Thanh Mai

Từ 25/10, khách đi máy bay, đường sắt không phải ký cam kết phòng, chống dịch

Từ 25/10, khách đi máy bay, đường sắt không phải ký cam kết phòng, chống dịch

Bộ GTVT nhận thấy khai và nộp bản cam kết gây ra một số bất cập, như tập trung đông người tại nhà ga, nguy cơ làm chậm giờ...