TPHCM: Hơn 700 người 'nhận nhầm' gói hỗ trợ đợt 3

 Công an huyện Hóc Môn cũng đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án 1 số trường hợp gian lận tại xã Bà Điểm.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu - phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) - cho biết qua rà soát, đối chiếu trên hệ thống dữ liệu riêng của huyện này đã phát hiện 713 trường hợp kê khai không trung thực để nhận tiền hỗ trợ đợt 3.

"Đa số trường hợp vi phạm là kê khai không trung thực 2 nơi ở để nhận hỗ trợ 2 lần, dùng CMND khai báo ở nơi này nhưng dùng căn cước công dân để khai báo ở nơi khác để phần mềm không phát hiện và nhận hỗ trợ khi vẫn đang hưởng lương", bà Châu thông tin.

TPHCM: Hơn 700 người 'nhận nhầm' gói hỗ trợ đợt 3

"Các quận, huyện sử dụng phần mềm của Công ty phát triển Công viên phần mềm Quang Trung để sàng lọc người nhận nhưng thời gian đầu có nhiều trục trặc. Do đó để có thể triển khai gói 3 một cách kịp thời, nhanh chóng ngay từ đầu Hóc Môn đã rất chủ động, sử dụng phần mềm vận hành lâu nay để lập dữ liệu, rà soát, sau đó đổ dữ liệu vào cơ sở dữ liệu chung của phần mềm Quang Trung. Với app riêng do Hóc Môn đang vận hành, người dân có thể trực tiếp tra cứu thông tin cá nhân để biết họ có nhận hỗ trợ đợt 3 hay không", bà Châu cho biết.

"Hóc Môn có những xã có tới 100.000 người dân, có thể tương đương với một quận nội thành. Do đó các cán bộ chi phải chi một số tiền rất lớn, số chi một ngày có thể lên tới cả ngàn người tương đương cả tỉ đồng. App giúp cán bộ xã có thể theo dõi tiến độ chi của từng đội. Đồng thời những trường hợp đăng ký nhận hỗ trợ ở ấp này sau đó tiếp tục đăng ký nhận hỗ trợ ở ấp khác thì phần mềm có thể phát hiện ra. Tuy nhiên nhiều trường hợp cố tình sử dụng cả CMND và CCCD để đăng ký ở hai xã khác nhau thì khó phát hiện. Việc đối chiếu, rà soát sau đó mới phát hiện ra. Hiện nay huyện vẫn đang tiếp tục rà soát", bà Châu nói.

Đa số các trường hợp đăng ký khống phát hiện tại các xã Bà Điểm, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Thới Tam Thôn, Đông Thạnh, Tân Xuân… Huyện kêu gọi người dân tự giác nộp lại tiền cho ngân sách trước ngày 27-10, sau thời gian trên sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nhiều trường hợp đã tự nguyện trả lại tiền sau khi được nhận được thông báo. 

Ông Vòng A Lộc - tổ trưởng tổ 172 phường Tân Quý, quận Tân Phú - cũng cho biết UBND phường Tân Quý vừa cung cấp cho các tổ trưởng dân phố danh sách những người không thuộc diện được hỗ trợ. Những người này bị loại khỏi danh sách do vẫn đang hưởng lương hưu, hưởng lương tháng 8, hưởng trợ cấp mất sức.

Thanh Mai

Bệnh viện dã chiến đầu tiên ở TP.HCM giải thể sau hơn 100 ngày hoạt động,

Bệnh viện dã chiến đầu tiên ở TP.HCM giải thể sau hơn 100 ngày hoạt động,

Nhiều ngày qua, các nhân viên y tế Bệnh Viện Nhi đồng Thành phố và dân quân tự vệ tích cực dọn dẹp, trả lại mặt bằng cho khu tái định cư.