Chuyên gia lo nhà, đất lại tăng giá khi Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế

Theo nhiều chuyên gia, việc áp thuế nhà đất nếu không tính toán kỹ, đánh cào bằng có thể tạo ra hiệu ứng ngược, làm giá nhà tăng thêm.

Trao đổi với Tuổi trẻ Online, luật sư Trương Thanh Đức - Công ty luật ANVI - cho rằng phần lớn người dân thu nhập trung bình, thu nhập thấp tại đô thị đang gặp khó khăn trong tiếp cận nhà ở. Nhiều người thu nhập quá thấp chưa mua nổi nhà nên việc áp thuế nhà cần cân nhắc kỹ. Nếu đánh thuế nhà với những căn hộ bình dân này là đánh vào người nghèo, người thu nhập thấp. 

Ông Đức nhận định, đừng cho rằng các nước họ đã áp dụng thuế tài sản hay thuế bất động sản lâu rồi, Việt Nam cũng cần phải theo thông lệ. Thực tế, người dân phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ khá lâu. Nếu muốn đánh thuế đối với nhà, trước hết cần rà soát các chính sách thuế đối với nhà và đất, phải có cơ sở dữ liệu về nhà đất để cơ quan quản lý có thông tin căn nhà này do ai sở hữu.

Chuyên gia lo nhà, đất lại tăng giá khi Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế

"Phải khẳng định mục tiêu đánh thuế nhà và quyền sử dụng đất là để tăng thu ngân sách. Còn những ý kiến cho rằng đánh thuế với nhà, quyền sử dụng đất là để góp phần ngăn chặn đầu cơ, theo tôi, là không đúng bản chất. Trong nền kinh tế thị trường, đầu cơ là tốt. Thị trường phải sôi động, có người mua, người bán. Vấn đề là cung cầu và thị trường quyết định", ông Đức nhấn mạnh.

Trong khi đó, TS Nguyễn Ngọc Tú (ĐH Kinh doanh và công nghệ) cho rằng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong 2 năm nay, Quốc hội và Chính phủ đang ban hành một loạt chính sách giảm thuế, cấp bù lãi suất. Trong 2 năm này chỉ nói đến giảm thuế để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân và DN giảm chi phí. 

Thanh Mai