Chuyên gia: "Muốn giảm quá tải cho y tế, nên cách ly F0 tại nhà từ đầu"

Đến nay vẫn chưa có báo cáo hay nghiên cứu rõ ràng nào về việc thời gian khỏi bệnh khác nhau ở người đã tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine Covid-19.

Trả lời Zing về việc giảm thời gian cách ly tập trung tại TP.HCM, các chuyên gia cho rằng điều này có thể góp phần đạt mục tiêu giảm quá tải. Tuy nhiên, thành phố cần nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng F0, tăng số ca tử vong để có biện pháp điều chỉnh từ gốc.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, ông cho rằng mốc thời gian 7 ngày chưa thật sự "hoàn hảo". Bởi khi đo tải lượng virus đối với bệnh nhân Covid-19 trong suốt thời gian dương tính, thì sau 10 ngày, tải lượng virus bắt đầu giảm đáng kể. Trong tất cả F0 ở thành phố là trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine, có đến 81% không có triệu chứng bệnh

Chuyên gia:

Các nghiên cứu hiện tại cũng cho thấy thời gian khỏi bệnh trung bình đối với F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ là 10 ngày. Hiện chưa có báo cáo hay nghiên cứu rõ ràng nào về việc thời gian khỏi bệnh khác nhau. 

"Trên thế giới cũng chưa có quy định về phân biệt thời gian cách ly giữa người tiêm chủng rồi và người chưa tiêm chủng", PGS Dũng nói.

Nếu TP.HCM áp dụng thí điểm rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày đối với trường hợp F0 không triệu chứng đã tiêm đủ 2 liều vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7, PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho rằng vẫn cần đánh giá kỹ lưỡng về khả năng lây nhiễm của F0.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), việc lựa chọn mốc 7 ngày chỉ mang tính chất tương đối.

Để làm rõ hơn về điều kiện quyết định một F0 được xem là khỏi bệnh, cần phân loại dựa trên nhiều nhóm:

Thứ nhất là F0 âm tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Lúc này, chỉ số CT có thể vẫn còn ở mức dưới 30 và có nguy cơ lây nhiễm, nếu không xét nghiệm lại bằng rRT-PCR, trường hợp này cần được cách ly lâu hơn, ít nhất 7-14 ngày sau khi test nhanh âm tính.

Thứ 2 là nhóm F0 được kết luận âm tính bằng rRT-PCR. Nhóm này có thể được xuất viện và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, không cần phải cách ly tập trung nữa sau khi đã âm tính.

Thứ 3 là nhóm F0 có chỉ số CT trên 30. Nguy cơ lây nhiễm từ họ ở giai đoạn này rất thấp nhưng không loại trừ khả năng này, do đó, trường hợp này được rời khu cách ly tập trung nhưng theo dõi tại nhà thêm 3-7 ngày.

Thứ 4 là nhóm F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đã cách ly từ 10 ngày trở lên. Trường hợp này nên để họ về nhà tự theo dõi sức khỏe, không cần thiết ở lại bệnh viện, khu cách ly.

"F0 không triệu chứng, đã âm tính nhưng giữ họ lại bệnh viện đủ ngày là vô lý, thậm chí chiếm giường bệnh của người có nguy cơ cao cần nhập viện hơn", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, cũng đồng tình rằng việc giảm thời gian cách ly tập trung là hợp lý đối với người tiêm đủ liều vaccine và có chỉ số CT trên 30, nếu âm tính thì càng tốt.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cũng nêu ý kiến rằng: "Muốn giảm tải cho bệnh viện và nhân lực y tế địa phương, nên cho F0 cách ly tại nhà ngay từ ban đầu".

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), F0 không triệu chứng nếu không đủ điều kiện (như gia đình có người cao tuổi, nguy cơ cao) thì mới đưa vào bệnh viện. Trường hợp F0 có đủ điều kiện điều trị tại nhà hoặc gia đình bị nhiễm hết thì nên linh hoạt để họ cách ly tại nhà. Điều này vừa giúp giảm gánh nặng cho y tế, F0 cũng không ảnh hưởng tâm nhiều.

Thanh Mai

Giá cà phê tiếp tục tăng, giá robusta đạt mức 2.297 USD/tấn

Giá cà phê tiếp tục tăng, giá robusta đạt mức 2.297 USD/tấn

Giá cà phê hôm nay 24/11 dao động trong khoảng 41.000 - 41.800 đồng/kg tại thị trường trong nước, tiếp tục tăng so với hôm qua. Giá cà phê thế giới cũng đồng loạt tăng, giá robusta đạt mức 2.297 USD/tấn.