Chuyên gia nói gì việc uống nước ép lá tía tô trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

Người dân không nên sợ tiêm vắc xin và nghĩ ra các mẹo chống lại tác dụng phụ vì điều này là không cần thiết.

Vì sợ tác dụng phụ của tiêm vắc xin Covid-19, trên một số diễn đàn nhiều người mách nhau uống nước lá tía tô, lá nhọ nồi để không lo tác dụng phụ của vắc xin.

Theo BS Nguyễn Lê Nga, Quản lý Y khoa vùng, Hệ thống tiêm chủng VNVC, chưa có nghiên cứu nào cho rằng uống nước tía tô để tránh tác dụng phụ của tiêm vắc xin. Đây chỉ là kinh nghiệm dân gian. Nếu dùng nước tía tô trước và sau tiêm còn làm giảm mờ triệu chứng của sau tiêm, có thể dẫn đến chẩn đoán chậm hơn.

Chuyên gia nói gì việc uống nước ép lá tía tô trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

Theo PGS Trần Đắc Phu – Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khi tiêm vắc xin Covid-19 sẽ có một số tác dụng phụ của vắc xin như sốt, sưng hạch bạch huyết và ớn lạnh…là những dấu hiệu cho thấy vắc xin đã kích hoạt cơ thể đang bảo vệ chống lại Covid-19. Một số trường hợp có phản ứng sốc phản vệ sau tiêm nhưng tỷ lệ này vô cùng nhỏ. Phản ứng nguy hiểm thường xảy ra trong vòng 30 phút sau khi tiêm phòng. Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm khó thở, nổi mề đay hoặc sưng tấy, khó thở, chóng mặt và ngất xỉu. Bất kỳ ai gặp các triệu chứng này đều cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Có nhiều loại vắc xin Covid-19 được sản xuất theo 3 cơ chế: vắc xin mRNA, vắc xin protein và vắc xin vector, với các tác dụng phụ nặng, nhẹ khác nhau nhưng tất cả đều an toàn và hiệu quả trong phòng chống Covid-19. Theo ông được tiêm vắc xin là quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình với cộng đồng, rủi ro là sợ hãi không tiêm và cứ chờ vắc xin khác tốt hơn.

BS Nga cho biết trước khi đi tiêm cần ăn uống đầy đủ, tâm lý thoải mái, đi tiêm mang theo sổ tiêm chủng, hồ sơ, đơn thuốc bệnh lý đang sử dụng để bác sĩ tham khảo chỉ định phù hợp. Khi đi tiêm vẫn luôn luôn cần tuân thủ 5K, có thể chủ động thông báo bác sĩ khám sàng lọc để họ biết được tiền sử nhất là bệnh dị ứng để bác sĩ có quyết định phù hợp hơn.

Người dị ứng cũng không cần làm các test dị nguyên hoặc test vắc xin. Không nên dùng thuốc gì trước và sau khi tiêm, nếu có phản ứng không mong muốn chỉ dùng thuốc như bác sĩ hướng dẫn. Nhiều người tâm lý căng thẳng thái quá nên bỏ mất cơ hội tiêm, điều này rất đáng tiếc nên cần giữ tâm lý thoải mái.

Hiện nay, nhóm chống chỉ định là người từng phản ứng độ hai trở lên còn lại các dị ứng thông thường chỉ vào nhóm thận trọng, vì vậy nhóm này nên tiêm ở các cơ sở y tế, trung tâm tiêm chủng có đủ khả năng hồi sức cấp cứu.

Thanh Mai

Chỉ trong 6 tháng, Trung Quốc mua 4.000 tấn lông gà, lông vịt từ Việt Nam

Chỉ trong 6 tháng, Trung Quốc mua 4.000 tấn lông gà, lông vịt từ Việt Nam

Đã có tổng cộng 20 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc.