Chỉ trong 6 tháng, Trung Quốc mua 4.000 tấn lông gà, lông vịt từ Việt Nam

Đã có tổng cộng 20 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc.

Theo Cục Thú y, trong 6 tháng đầu năm 2021 các doanh nghiệp đã xuất khẩu khoảng 5.000 tấn lông vũ sang các nước với trị giá hơn 20 triệu USD, trong đó thị trường Trung Quốc mua nhiều nhất, với hơn 4.000 tấn. Trong năm 2020, 8.000/10.000 tấn lông vũ đã được doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang Trung Quốc. Đây cũng là nước nhập khẩu nhiều nhất lông vũ từ Việt Nam.

Tại Việt Nam, lông vũ khai thác từ các loại gia cầm như gà, vịt là một loại sản phẩm "đồng nát" nhưng xuất kaharu sang các thị trường nước ngoài, mặt hàng này đem về nguồn thu khổng lồ.

Theo lãnh đạo của Cục Thú y, lông vũ xuất khẩu phải được lấy từ gia cầm khoẻ mạnh trong vùng an toàn dịch bện, đảm bảo không có tạp chất, được bảo quản, tiêu chuẩn độ đục, độ tiêu hao oxy...

Chỉ trong 6 tháng, Trung Quốc mua 4.000 tấn lông gà, lông vịt từ Việt Nam

Muốn xuất khẩu sang Trung Quốc, các doanh nghiệp bắt buộc phải xin giấy chứng nhận kiểm dịch theo yêu cầu của nhà nhập khẩu. Cục Thú y thực hiện việc kiểm dịch và cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời yêu cầu của nước nhập khẩu hoặc của chủ hàng. Nếu sản phẩm không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y, cơ quan kiểm dịch động vật không cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch và tiến hành xử lý theo quy định.

Bên cạnh Trung Quốc, thị trường Mỹ và EU cũng có nhu cầu thu mua lông vũ cao nhưng cần đang có yêu cầu kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu đối với lông vũ đã qua xử lý nhiệt, hóa chất. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp trong nước mất thêm nhiều chi phí và thời gian.

Lông gà, lông vịt có thể được dùng làm nhiều việc khác nhau như cầu lông, cầu đá hoặc các loại chổi lông gà, vịt để vệ sinh nhà cửa; loại siêu mịn và nhẹ có khả năng tạo ra những "túi khí" nhỏ, sản xuất chăn cao cấp, làm quần áo hoặc các loại khăn lông phục vụ đời sống cá nhân...

Các loại lông gà, lông vịt được sàng lọc, phân loại thành những loại khác nhau, loại bỏ hết các rác bẩn bám vào lông rồi rửa sạch, đem phô khô. Sau khi lông khô, đóng gói vào bao bì để mang đến các đại lý.  Các đại lý thu mua hàng xong sẽ tiến hành sấy khô bằng máy, ép thành khối hoặc đóng gói theo yêu cầu của chủ thu mua rồi xuất khẩu.

Thanh Mai

Baby Doge là gì? Có nên đầu tư đồng coin đang làm mưa làm gió trên thị trường?

Baby Doge là gì? Có nên đầu tư đồng coin đang làm mưa làm gió trên thị trường?

Baby Doge bất ngờ được CEO Elon Musk của Tesla nhắc đến trên twitter và ngay sau đó giá của nó đá tăng gấp đôi.