Chuyên gia Pháp đánh giá an toàn dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Khi khai thác tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.

Tại ga Văn Khê (Hà Đông) chuyên gia Pháp thuộc Liên danh Apave-Certifier-Tricc đang cùng với đại diện Tổng thầu Trung Quốc và các đơn vị liên quan thực hiện vận hành đánh giá các hạng mục của dự án. Mỗi ngày có 9 đoàn tàu chạy với thời gian 6 phút/ chuyến qua 12 ga, bao gồm cả thời gian đón/ trả khách.

Hình ảnh chuyên gia Pháp đánh giá an toàn đường sắt Cát Linh Hà Đông
Hình ảnh chuyên gia Pháp đánh giá an toàn đường sắt Cát Linh Hà Đông
Cùng tham gia đánh giá có cả tổng thầu Trung Quốc.
Cùng tham gia đánh giá có cả tổng thầu Trung Quốc.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) bố trí hơn 600 nhân sự dọc tuyến vận hành theo quy trình biểu đồ chạy tàu. Các nhân sự sau đào tạo sẽ được Tư vấn đánh giá, sau khi được cấp chứng chỉ nhân sự vận hành an toàn sẽ được tham gia vận hành chính thức.

Kết thúc việc vận hành thử nghiệm, tư vấn Pháp sẽ có những đánh giá riêng. Nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, an toàn tư vấn mới cấp chứng chỉ cho dự án. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng kiểm tra đánh giá về kỹ thuật, an toàn của dự án.

Chuyên gia Pháp đánh giá an toàn dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Nếu đạt điều kiện, Bộ GTVT sẽ bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Theo hợp đồng EPC, Tổng thầu Trung Quốc sẽ thực hiện bảo hành dự án 2 năm cho tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau khi được bàn giao và đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05 km có 12 ga và 1 khu Depot. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa dài khoảng 80m. Vận tốc thiết kế 80km/h, vận tốc khai thác thương mại 35km/h.

Thanh Mai