Chuyên gia tài chính khuyên bạn đừng mua loại bảo hiểm nhân thọ này nếu không muốn túi tiền rò rỉ

Nhiều người cho rằng, đây có thể là cách bảo vệ tốt nhất cho sức khoẻ và những quyền lợi cá nhân của mình.

Podcast do chuyên gia tài chính do diễn giả Dave Ramsey thực hiện hầu như ngày nào cũng nhận được cuộc gọi từ người nghe để chia sẻ những trải nghiệm đau đớn khi đầu tư sai lầm. Hy vọng rằng Ramsey, người luôn có những lời khuyên thiết thực, có thể đưa ra một số hướng dẫn và giúp bạn thoát khỏi khó khăn tài chính.

Trong một tập gần đây của chương trình, một người cha ở Arizona đã được Ramsey dạy một bài học về việc liệu bảo hiểm nhân thọ trọn đời có đáng đầu tư hay không.

Đúng như tên gọi, bảo hiểm nhân thọ trọn đời mang lại sự bảo vệ trọn đời, nội dung hợp đồng thường cố định và phí bảo hiểm chủ chốt sẽ không tăng. Người mua bảo hiểm có thể vay tiền từ phí bảo hiểm hợp đồng, đây là điểm nổi bật về mặt tiếp thị của loại bảo hiểm nhân thọ này.

Chuyên gia tài chính Ramsay trả lời những câu hỏi khó về tài chính của mọi người trong chương trình
Chuyên gia tài chính Ramsay trả lời những câu hỏi khó về tài chính của mọi người trong chương trình "The Ramsay Show" do chính ông thực hiện.

Tuy nhiên, Ramsey cho rằng bảo hiểm trọn đời là "khoản vay ngắn hạn" dành cho tầng lớp trung lưu. Không có sản phẩm bảo hiểm nào khác khiến người tiêu dùng mắc kẹt theo cách này. Ông cho biết, đặc điểm đáng chú ý là hầu hết người mua bảo hiểm đều thuộc tầng lớp trung lưu và đã gắn bó bảo hiểm suốt đời.

Ramsey phân tích, lợi nhuận trung bình cả đời là 1,2%, dù có cách kiếm tiền nhưng khi muốn sử dụng, bạn vẫn phải trả lãi cho công ty bảo hiểm, tương đương với việc mất tiền.

Phí bảo hiểm nhân thọ trọn đời cao hơn bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn, chênh lệch khoảng 20 lần. Bảo hiểm nhân thọ có thời hạn chỉ cung cấp quyền lợi tử vong trong thời gian hợp đồng. Ví dụ, phí bảo hiểm hàng tháng cho nhân thọ có thời hạn với giới hạn bảo hiểm là 100.000 nhân dân tệ có thể chỉ là 5 nhân dân tệ, nhưng đối với cả cuộc đời là 100 nhân dân tệ. Ngoài ra, trong ba năm đầu tiên tham gia bảo hiểm nhân thọ trọn đời, tất cả các khoản phí mà chủ hợp đồng trả đều được dùng làm hoa hồng cho công ty bảo hiểm, tôi e rằng phải mất 10 năm nữa giá trị tiền mặt của hợp đồng mới bằng phí bảo hiểm và phí xử lý.

Bảo hiểm nhân thọ trọn đời đã đảm bảo lợi nhuận, nhưng Ramsey cho rằng, ngay cả khi bạn đầu tư hơn 50 năm, lợi nhuận trung bình vẫn chỉ là 2%, thậm chí thấp hơn 2%. Nếu bạn có đủ nguồn tài chính để đầu tư trong 50 năm, tốt hơn hết bạn nên mua cổ phiếu, quỹ tương hỗ hoặc bất động sản để đạt được kết quả về mặt lợi nhuận tốt hơn.

Ramsey chỉ ra rằng, người tiêu dùng cũng cần xem xét mối quan hệ giữa bảo hiểm nhân thọ và lạm phát, hiện đang tăng nhanh hơn nhiều so với lợi nhuận đầu tư trọn đời. Mặc dù lạm phát hiện nay đã giảm so với năm 2022 nhưng vẫn xấp xỉ gấp đôi lợi nhuận trung bình của một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trọn đời.

Theo aboluowang

Lam Anh