Chuyên gia WHO dự đoán Covid-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu năm 2022

Quan chức WHO cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để thế giới có thể "buông lỏng" đại dịch.

Ngày 16/1, phát biểu trên kênh Soloviev Live YouTube, Đại diện của WHO tại Nga Melita Vujnovic cho biết, cách đại dịch Covid-19 phát triển cho thấy virus SARS-CoV-2 sẽ không bao giờ biến mất hoàn toàn, thay vào đó nó sẽ lưu hành như một bệnh đặc hữu. Theo bà còn quá sớm để "buông lỏng" với đại dịch. 

"Covid-19 đang trên đường trở thành một bệnh đặc hữu. Điều này có nghĩa là nó sẽ không biến mất. Nhưng chúng ta đã học được cách điều trị và cách bảo vệ bản thân khỏi virus. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần ngăn chặn sự bùng phát của các ca nhiễm ngay bây giờ và giảm số lượng những người dễ bị tổn thương bởi virus. Nếu không, các biến chủng mới sẽ xuất hiện theo hướng không thể đoán trước", bà Vujnovic cho biết.

Chuyên gia WHO dự đoán Covid-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu năm 2022

"Ngoài việc tiêm phòng, điều quan trọng nhất bây giờ là tuân thủ các biện pháp bảo vệ khác: đeo khẩu trang và đổi khẩu trang theo khoảng thời gian khuyến cáo, thông gió trong các phòng và tránh tập trung đông người trong không gian hẹp. Điều này rất quan trọng", bà Vujnovic nói thêm.

Theo Tổng Y sĩ Mỹ Vivek Murthy, vài tuần tới sẽ là khoảng thời gian "rất khó khăn" vì số ca Covid-19 sẽ tiếp tục tăng do sự lan rộng của biến chủng Omicron. Dù ông Murthy không đưa ra dự đoán về số người nhiễm bệnh mà Mỹ nhưng nhấn mạnh "vai trò quan trọng nhất của vaccine" trong việc giảm ca tử vong và nhập viện.

Các nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, mặc dù có khả năng lây lan cao hơn, nhưng Omicron dường như gây triệu chứng nhẹ hơn so với các chủng khác của SARS-CoV-2. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng, đây sẽ là khởi đầu của xu hướng virus trở nên nhẹ hơn, như cảm lạnh thông thường. 

"2022 là năm đại dịch Covid-19 có thể kết thúc. Giờ đây, chúng ta đã có các công cụ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này", bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật phụ trách Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhận định. 

Chủ tịch kiêm người đồng sáng lập hãng dược Moderna, Noubar Afeyan, gần đây dự đoán "năm 2022 có thể là năm mà đại dịch bước vào giai đoạn bệnh đặc hữu, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào những gì xảy ra trên thực tế và các quyết định được đưa ra trên toàn thế giới".

Thanh Mai