Cô gái U30 chia sẻ 4 thói quen tiết kiệm tiền giúp bạn dần giàu lên

Đây là lời khuyên của cô gái dành cho những người trẻ còn độc thân, có thu nhập không quá cao.

Tiểu Ngô năm nay 27 tuổi và có khoản tiết kiệm 100.000 NDT (~341 triệu đồng). Cô tâm sự có thể với những dân văn phòng khác, khoản tiết kiệm này chỉ cần khoảng 1,5 năm rưỡi để đạt được. Song Tiểu Ngô phải dành dụm trong 4 năm mới có khoản tiền này cho bản thân.

Điều này đến từ việc Tiểu Ngô có mức thu nhập không cao, khoảng 5.000 NDT/tháng (~17 triệu đồng). Bên cạnh đó, chỉ trong vài năm gần đây, cô mới biết đến sức mạnh của đa dạng thu nhập và quản lý tài chính chặt chẽ.

Tiểu Ngô tâm sự: “Hiện tại, nếu như bạn bè xung quanh vẫn còn đang tiêu xài hoang phí, tự do ăn uống thì tôi lại tiết kiệm từng đồng một. Mặc dù giá nhà đang rất cao, nhưng ước mơ của tôi về một tương lai tốt đẹp cũng ngày càng tăng lên theo thời gian. Để biến mong muốn thành hiện thực, tôi đã bắt đầu trận chiến ‘tiết kiệm tiền’”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Dưới đây là 4 lời khuyên quản lý tài chính mà Tiểu Ngô muốn dành cho các cô gái có mức thu nhập không quá cao như cô.

1. Nâng cao ý thức tiết kiệm tiền

Tiểu Ngô tâm sự, trong vài năm qua, chúng ta đã nhìn thấy rõ tác động của suy thoái kinh tế từ sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến thị trường việc làm cho đến làn sóng sa thải nhân sự đang diễn ra khắp mọi nơi. Có người bị sa thải trong khi vẫn đang làm việc, tuy nhiên cũng có người “may mắn" hơn vì chỉ bị cắt lương.

“Tình hình kinh tế khó khăn đã dạy tôi tầm quan trọng của tiết kiệm tiền. Đối với một người độc thân như tôi thì có thể ảnh hưởng còn chưa sâu rộng. Nhưng với một người đã lập gia đình, sẽ thế nào nếu bạn bị mất việc khi vẫn còn phải trả tiền thế chấp mua nhà và ô tô, đồng thời đang nuôi con nhỏ?", cô gái nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tiểu Ngô sinh ra một gia đình nằm tại ngôi làng nhỏ ở phía Bắc tỉnh An Huy (Trung Quốc). Từ nhỏ, do thường xuyên chứng kiến bố mẹ tranh cãi nhau về tiền bạc nên cô rất trân trọng giá trị của đồng tiền. Cũng vì thế, từ sau khi tốt nghiệp Đại học, cô đã liên tục nhắc nhở bản thân phải tiết kiệm chi tiêu.

“Điều khiến tôi hạnh phúc không phải là số lượng son môi và túi xách mà là số dư thẻ ngân hàng tăng cao qua từng ngày", Tiểu Ngô cho hay.

2. Phân chia thu nhập hàng tháng

Để tránh tình trạng “chưa đến cuối tháng đã hết lương", Tiểu Ngô luôn chia thu nhập hàng từng khoản nhỏ. Mỗi tháng ngay sau khi vừa nhận lương, cô sẽ dành một khoản cho chi phí cố định là tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt.

Sau đó, cô sẽ chuyển thẳng số tiền còn lại vào 3 tài khoản dùng với mục đích khác nhau là gửi tiết kiệm, đầu tư và học tập. Lợi ích của việc phân chia thu nhập hàng tháng là chúng sẽ cảnh báo sớm cho bạn biết khi nào đã vượt qua mức tiêu dùng, từ đó tránh tình trạng tiêu xài hoang phí.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 3. Giảm chi phí không cần thiết

“Thói quen này không có nghĩa là bạn giảm chất lượng sống mà là đơn giản hoá cuộc sống", Tiểu Ngô bày tỏ.

- Tránh tiêu dùng bốc đồng

Khi mua sắm hàng hoá, ngoài những món đồ được coi là “cần thiết", Tiểu Ngô sẽ để lại một số thứ trong giỏ hàng trong vài ngày. Nếu mấy ngày sau cô vẫn muốn mua món hàng này, Tiểu Ngô sẽ chi tiền mang chúng về nhà, nhằm tránh thói quen tiêu dùng bốc đồng.

- So sánh giá cả cẩn thận

Thông thường khi cùng bạn bè chọn ăn nhà hàng, Tiểu Ngô thường dành vài phút để so sánh mức giá giữa các thương hiệu khác nhau. Điều này cùng tương tự khi cô di chuyển bằng máy bay, hoặc mua vé tham quan… Mặc dù bị bạn bè đánh giá đùa là người “tính toán", song Tiểu Ngô có thể tiết kiệm được nhiều tiền từ nguyên tắc tiêu dùng này.

4. Tăng nguồn thu nhập

Tiểu Ngô chia sẻ: “Chúng ta thường nghe mọi người nói: Tiết kiệm tiền thôi là chưa đủ. Thật vậy, tôi đã mất 4 năm mới tiết kiệm được 100.000 NDT - một ‘tốc độ’ quá chậm. Nguyên nhân là vì trong suốt thời gian dài, thu nhập của tôi chỉ dựa vào công việc văn phòng. Sau này tôi nhận ra, nếu một ngày mình bị sa thải thì chắc chắn nguồn thu nhập sẽ bị cắt đi hoàn toàn".

Từ đó, Tiểu Ngô đã làm 2 đầu việc:

- Bắt đầu công việc kinh doanh phụ

Sau lời giới thiệu từ người quen, Tiểu Ngô tìm được công việc kinh doanh online làm thêm ngoài giờ. Cô hy vọng những người trẻ khác cũng có thể tìm cách gia tăng thu nhập cho bản thân.

- Học cách đầu tư

Tiểu Ngô bắt đầu học những kiến thức về đầu tư từ tháng 2 năm nay. Cho đến nay, tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư của cô đã đạt khoảng 5% tổng thu nhập/năm.

“Tất nhiên, chúng ta phải hiểu rõ đầu tư cũng có những rủi ro nhất định. Mọi người có thể lựa chọn phương pháp đầu tư phù hợp, đồng thời tìm cách đa dạng danh mục đầu tư hiện có", Tiểu Ngô chia sẻ.

Vân Anh

Nghe cô U50 kể chuyện làm nhà, mua 2 mảnh đất từ bàn tay trắng: Tiết kiệm hết mức tối đa, đi du lịch là chuyện xa xỉ

Nghe cô U50 kể chuyện làm nhà, mua 2 mảnh đất từ bàn tay trắng: Tiết kiệm hết mức tối đa, đi du lịch là chuyện xa xỉ

Với cô, bài toán tài chính dù khó khăn thế nào thì cũng sẽ luôn có lời giải.