Có nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT khi Đà Nẵng đang giãn cách xã hội?

Nhiều ý kiến cho rằng việc để học sinh tập trung đông vào thời điểm dịch bệnh như hiện tại là không an toàn.

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 8, 9, 10/8 sắp tới đây khiến nhiều phụ huynh cũng như các giáo viên được phân công tham gia kỳ thi cảm thấy lo ngại.

Anh Nguyễn Văn Thông, ở K139/H59/9, đường Trần Quang Khải, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, Trưởng Ban Đại diện phụ huynh lớp 12/4, trường THPT Tôn Thất Tùng, TP Đà Nẵng cho biết, anh cảm thấy lo lắng khi có con dự thi kỳ thi sắp tới. Mặc dù gia đình có tuân thủ quy định và hầu như không ra khỏi nhà, tuy nhiên vì sự an toàn của con mình, nếu ngành giáo dục vẫn tổ chức thi thì anh sẽ xin cho con nghỉ để sang năm thi lại. 

Có nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT khi Đà Nẵng đang giãn cách xã hội?

Mới đây, Bộ GD-ĐT cũng đã ra văn bản yêu cầu các Sở GD-DDT rà soát, phân loại học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp TPHT thành 4 nhóm F0, F1, F2 và nhóm khác.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho rằng việc này nghe thì dễ nhưng rất khó thực hiện, đặc biệt là đối với người tổ chức kỳ thi. Các cán bộ, học sinh, phụ huynh đều cảm thấy không an tâm khi dịch bệnh đang phức tạp như hiện giờ và chưa truy vết được F0. 

Một số phụ huynh cho rằng, dịch bệnh đang lan ra số tỉnh trong đó có Hà Nội và TPHCM, có cả người mắc là bác sĩ, nhân viên y tế... cho nên việc cho các em học sinh tập trung đông vào kỳ thi sắp tới sẽ không đảm bảo an toàn. Vì vậy, các phụ huynh này cho rằng nên xét tốt nghiệp hoặc chọn thời điểm khác. 

Một giáo viên ở TP Đà Nẵng cũng bày tỏ sự lo ngại khi để 11.000 học sinh và phụ huynh tập trung đồng vào thời điểm này. Chưa kể là việc vận chuyển, sao lưu đề thi trong năm nay cũng hết sức khó khăn, vì do dịch bệnh nên năm nay các tỉnh thành ở khu vực miền Trung đều phải đến Huế nhận đề thi từ sân bay Phú Bài thay vì nhận tại Đà Nẵng như mọi năm.

Thầy Trịnh Viết Lợi, giáo viên trường THPT Nguyễn Dục, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam mong muốn, Ngành Giáo dục nên xem xét có phương án xét tốt nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Một số cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục đã nghỉ hưu cũng đánh giá lúc này phải đặt tính mạng con người lên hàng đầu. Dù không có ca nhiễm nào mới thì phải đến 14 ngày sau mới tạm ổn. Vì vậy, ngay từ hôm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên xem xét và có thể đình chỉ ngay kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay. Các cán bộ này kiến nghị là có thể xét tốt nghiệp trong năm nay, việc thi Đại học, Cao đẳng, có thể thi tuyển sau hoặc lấy kết quả học tập để xét tuyển. Ngoài ra, các trường Đại học chất lượng cao thì tổ chức thi sau, còn trường Đại học top trung bình thì xét tuyển để các trường, phụ huynh yên tâm phòng chống dịch.

Thanh Mai

Nếu không có kỳ thi THPT quốc gia các trường mất đi thước đo tuyển sinh

Nếu không có kỳ thi THPT quốc gia các trường mất đi thước đo tuyển sinh

Đại diện của các trường Đại học cũng đưa ra những ý kiến, kiến nghị khác nhau về việc nếu bỏ thi THPT quốc gia.