Cơ quan thuế thu được khoảng 1.000 tỷ đồng từ cá nhân kiếm tiền từ Facebook, Google

Trong 2 năm 2019-2020 số thu thuế của cá nhân phát sinh doanh thu từ Google, Facebook, YouTube… đạt xấp xỉ 1.000 tỷ.

Tại cuộc họp với báo chí năm 2020, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết cơ quan thuế thu được khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế của các cá nhân có nguồn thu quảng cáo từ Facebook, Google trong hai năm gần đây.

“Đây là số thu đối với riêng cá nhân có phát sinh doanh thu từ Google, Facebook… và được xác định thông qua phần doanh thu mà doanh nghiệp trả cho cá nhân qua hoạt động quảng cáo. Có trường hợp là cá nhân tự kê khai, có trường hợp là cơ quan thuế yêu cầu cung cấp”, ông Minh nhấn mạnh.

Cơ quan thuế thu được khoảng 1.000 tỷ đồng từ cá nhân kiếm tiền từ Facebook, Google

Ngoài một số doanh nghiệp và cá nhân tự kê khai, nhiều trường hợp phải qua công tác quản lý thuế rà soát mới thực hiện nghĩa vụ thuế. Ông Minh cũng thông tin, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều loại hình kinh doanh đã phải thay đổi cách thức hoạt động, trong đó  các hoạt động kinh doanh về kinh tế số ghi nhận sự phát triển rất nhanh. Từ đó, nguồn thu thuế từ lĩnh vực này sẽ phát triển mạnh.

Trong năm 2020, báo cáo từ các chi cục Thuế tại Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận sự phát triển mạnh của mô hình kinh doanh trực tuyến, mua bán online với quy mô lớn hơn nhiều so với mua bán truyền thống.

Theo ông Minh, Tổng cục Thuế đã đưa nhiều quy định mới về kinh tế số, đặc biệt đối với giao dịch xuyên biên giới vào Luật Quản lý thuế số 38. Dự kiến sẽ ban hành một số Thông tư hướng dẫn trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, bngành thuế sẽ khảo sát các hệ thống kinh doanh trực tuyến, phối hợp với cơ quan quản lý thị trường và trung gian thanh toán để có giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh từ các dịch vụ số.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cũng cho biết cơ quan quản lý đã chuẩn bị cả về nguồn lực để theo dõi, khảo sát các hệ thống kinh doanh online, cá nhân, doanh nghiệp có phát sinh doanh thu từ nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài

Thanh Mai

Lo ngại chính quyền mới tăng thuế, giới nhà giàu Mỹ đua nhau chuyển tài sản cho người thừa kế

Lo ngại chính quyền mới tăng thuế, giới nhà giàu Mỹ đua nhau chuyển tài sản cho người thừa kế

Người giàu Mỹ đang gấp rút thực hiện các giao dịch lớn trước khi kết thúc năm 2020, nhằm đón đầu các chính sách của chính quyền Joe Biden về thuế.