Bệnh nhân 1440 thuê người dẫn về nước với giá 50 triệu đồng

Bệnh nhân 1440 tại Malaysia đã liên lạc với gia đình ở Việt Nam tìm cách di chuyển về nước bằng đường dây nhập cảnh trái phép với giá 50 triệu đồng.

Qua làm việc cùng cơ quan chức năng, BN1440 cho biết, tại Malaysia, BN1440 ở cùng với hai phụ nữ. Vì nghi ngờ 2 người phụ nữ này mắc COVID-19, BN1440 lo sợ bị lây nhiễm nên đã liên lạc với gia đình tại Việt Nam để tìm cách trở về nước bằng đường dây tổ chức vượt biên trái phép, theo Zing. 

Gia đình ở Việt Nam đã liên hệ được một đường dây đưa BN1440 về với giá 50 triệu đồng.

Theo đường dây này, BN1440 cùng với người phụ nữ ở Đồng Tháp di chuyển về Việt Nam. Cả hai sau đó nhập cảnh trái phép qua khu vực cửa khẩu Long Bình (tỉnh An Giang) bằng ghe. Khi đến TP. Tân An, BN1440 và phụ nữ quê Đồng Tháp xuống xe. Tài xế tiếp tục chở bốn người còn lại về TP.HCM.

BN1440 cùng người phụ nữ này tiếp tục đón ôtô 16 chỗ tiếp tục di chuyển đến trạm dừng chân ở Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), người này chuyển sang xe khác đi về Lai Vung, còn BN1440 về nhà ở huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long).

Sau khi Bộ Y tế công bố BN1440, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp đã xác định nơi ở của người phụ nữ đi cùng tại huyện Lai Vung, tiến hành đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả người phụ nữ dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Khu vực cách ly của Bệnh viện đa khoa Sa Đéc.
Khu vực cách ly của Bệnh viện đa khoa Sa Đéc.

Trước tình hình người nhập cảnh trái phép ngày càng phức tạp, ngày 29/12, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu lực lượng công an nhanh chóng điều tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, mang dịch bệnh từ bên ngoài vào địa phương. 

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) sáng 29/12 cho biết hiện cả 6 người vượt biên chui từ Myanmar vào ngày 24/12, liên quan đến BN1440 đã được tìm thấy. Trong số này, 3 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 là BN1440, BN1451 và một người được cách ly tại Đồng Tháp mới có kết quả dương tính lần 1 vào sáng ngày 29/12/2020.

Trong số 6 người vượt biên chui này, có 4 người đến TP.HCM, là BN1451, người đàn ông tên Kha vừa tìm thấy tại xưởng gỗ ở quận 9 cùng 2 người khác có địa chỉ tại quận 1 và Hóc Môn. Tất cả đã được cách ly tập trung trong đó hai người ở quận 1 và Hóc Môn đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Người tên Kha đang đợi kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, người tài xế đã vận chuyển 6 người này nhập cảnh trái phép đã có kết quả âm tính lần 1. Ngành Y tế thành phố tiếp tục truy vết, khoanh vùng với những địa điểm mà các bệnh nhân đã di chuyển đến.

Để chủ động trong công tác phòng chống, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ dịch bệnh COVID-19 có thể xâm nhập, lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế cũng đề nghị những người có tiếp xúc gần và đi cùng với trường hợp BN1440 (bệnh nhân từ Myanmar nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 24/12) và BN1451 liên lạc ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất.

Cụ thể là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế quận, huyện, xã, phường, thị trấn, hoặc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 để được tư vấn hỗ trợ và thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. 

(Tổng hợp)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương