Con bị chó cắn 2 lần, bố tức giận đánh chết con vật, hàng xóm đòi bồi thường: "Chó nhà tôi ăn vịt quay mỗi ngày"

Chiều tối hôm xảy ra vụ việc, bà Hà mang xác con chó đến nhà anh Đường và yêu cầu bồi thường rồi mới tính đến chuyện đứa trẻ bị chó cắn.

Một ngày vào tháng 5/2019, anh Đường, sống ở quận Long Cương thuộc thành phố Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc), có việc phải làm nên để con trai 6 tuổi tên Minh Minh chơi một mình ở khuôn viên dưới khu chung cư.

Nhưng khi Minh Minh chơi đùa với quả bóng được một lúc thì một con chó đột nhiên xuất hiện sau lưng, lao thẳng và cắn vào bắp chân cậu bé.

Con chó tuy không lớn lắm nhưng vì Minh Minh chỉ mới là đứa trẻ học lớp 1 nên đã bị ngã nhào xuống đất gào thét.

Có người chứng kiến hô to. Nghe thấy tiếng la hét và tiếng khóc của con, anh Đường vội chạy ra ngoài, thì chứng kiến cảnh con mình đang bị chó ghì dưới nền đất cứng.

Anh Đường vội chạy tới đuổi con chó đi, sau đó bế con lên đưa đến bệnh viện, rất may em chỉ bị cắn một vết nhỏ vào bắp chân, không có vết thương nghiêm trọng nào khác nên chỉ được băng bó, tiêm phòng bệnh dại và về nhà.

Vết cắn trên bắp chân con trai anh Đường
Vết cắn trên bắp chân con trai anh Đường

Điều khiến anh Đường càng giận dữ hơn là vì đây là lần thứ hai con trai bị cùng một con chó cắn. Trước đó, năm 2018, khi Minh Minh đang chơi trong con hẻm dưới nhà, con chó bất ngờ lao ra và cắn vào mu bàn chân của cậu bé. 

Qua trở về chung cư, anh Đường yêu cầu chủ chó sau này nhớ buộc dây xích cho thú cưng, sau đó yêu cầu trả 400 NDT (hơn 1,3 triệu đồng) tiền thuốc men thì coi như bỏ qua. Nhưng khi anh Đường lại nhìn thấy con chó tiếp tục nhe nanh gầm gừ với con trai. Thế là anh đã cầm một cây gậy trong đám cỏ bên cạnh đánh con chó, không ngờ sau đó nó đã nằm yên bất động.

Chiều tối hôm đó, chủ chó là bà Hà đã mang xác con chó đến nhà anh Đường và yêu cầu phải bồi thường 20.000 NDT (hơn 67 triệu đồng) rồi mới tính đến chuyện đứa trẻ bị chó cắn.

Anh Đường cũng hiểu đánh chết chó của người khác quả thực sẽ phải bồi thường, tuy nhiên, cái giá 20.000 NDT thực sự là không thể chấp nhận được. Anh Đường cho rằng chó cắn con trai anh 2 lần, lần đầu tiên anh đã cho nó một cơ hội và nhắc nhở bà Hà, thế nhưng bà vẫn chứng nào tật nấy mà không biết quản lý thú cưng của mình, nếu anh không đánh chết nó thì người khác cũng sẽ làm.

Thấy hai bên cãi vã ngày càng gay gắt, như sắp đánh nhau, vợ anh Đường vội vàng gọi điện báo cảnh sát.

Bà Hà
Bà Hà

"Tôi nuôi con chó này hơn ba năm, tôi đã mua nó với giá 5.000 tệ (hơn 16,7 triệu đồng), hàng ngày tôi cho nó ăn vịt quay. Yêu cầu phải bồi thường 20.000 tệ mới xong chuyện!", bà Hà tuyên bố với cảnh sát. 

Nhưng ông bố lại nói: “Ai bảo nuôi chó mà không xích, đánh chết cũng đáng đời!”.

Sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện đây không phải là lần đầu tiên con chó của bà Hà cắn người, ngoài cắn con anh Đường hai lần, nó còn cắn người khác trong khu chung cư. Mỗi lần gia đình của người bị chó cắn đến tận nhà, bà Hà luôn miệng nói sẽ trông chừng con chó cẩn thận, không cho nó chạy lung tung. Tuy nhiên chỉ vài ngày sau, người ta thấy con chó của bà chạy khắp nơi trong tình trạng không có dây xích. 

Khi điều tra sâu hơn, cảnh sát được biết từ chính quyền quận Long Cương rằng bà Hà không những không nộp đơn xin giấy phép nuôi chó mà hồ sơ tiêm phòng cho thú cưng cũng là giả.

Vì vậy, cảnh sát mong hai bên có thể thương lượng giải quyết, nhưng chưa thống nhất được về số tiền bồi thường thì cảnh sát sẽ phối hợp xử lý.

Hình ảnh con chó của bà Hà bị anh Đường dùng gậy đánh chết
Hình ảnh con chó của bà Hà bị anh Đường dùng gậy đánh chết

Vụ việc này đã gây ra tranh cãi lớn trên mạng, có người cho rằng việc làm của anh Đường không có gì sai. Nhưng nhiều người lại cho rằng cách làm của anh quá cực đoan, bà Hà yêu cầu bồi thường cũng là chuyện dễ hiểu.

Luật sư ở thành phố Thâm Quyến cho rằng, vụ việc này liên quan đến hai mối quan hệ pháp lý, một là con ông Đường bị chó cắn, bà Hà cần phải bồi thường cho ông Đường; hai, ông Đường đã vô tình đánh chết con chó, vi phạm quyền tài sản của chủ chó và yêu cầu bồi thường cho bà Hà.

Tuy nhiên, theo quy định quản lý nuôi chó mới nhất do chính quyền Thâm Quyến ban bố năm 2018, người nuôi chó hợp pháp phải đăng ký với các cơ quan liên quan và xin giấy phép nuôi chó, nếu không sẽ bị coi là nhận nuôi bất hợp pháp. Trong đó, chó phải được tiêm phòng bệnh dại, có giấy chứng nhận miễn dịch, mang theo giấy phép nuôi chó và xích chó khi tham gia các hoạt động ngoài trời, người nuôi chó phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật.

Luật sư cho rằng, chỉ cần thú cưng làm tổn thương người thì chủ chó phải bồi thường. Do đó, việc bà Hà yêu cầu anh Đường phải bồi thường cho hành vi đánh chết chó trước rồi mới chịu bồi thường chi phí y tế vì chó cắn người là chuyện không hợp lý, ngược với quy định.

Còn hành vi của anh Đường, xét về mặt pháp lý là xâm phạm tài sản của người khác, cho dù con chó bị giết có lý do thì cũng phải bồi thường tương ứng. Về giá cả, việc bồi thường phải dựa trên giá thị trường, 20.000 NDT rõ ràng đã vượt quá giá trị của bản thân con chó.

Xét thấy thú cưng đã ở với chủ được 3 năm thì chắc hẳn nó có tình cảm nhất định nên bà Hà có thể tính toán theo các chi phí liên quan như chi phí tổn thất tinh thần, chi phí mai táng...

Cuối cùng, vì cảnh sát đã vào cuộc nên anh Đường và bà Hà đành phải làm theo quy trình. Hai người đã bồi thường cho nhau số tiền theo thương lượng, còn về con số cụ thể thì đôi bên không công bố vì muốn mọi chuyện chấm dứt tại đây.

Nguồn: 163

Trung Hạ

Bị hai con chó cắn liên tiếp trong hai tháng, người phụ nữ đòi trả tiền thuốc men thì bị chủ chó 'giội gáo nước lạnh': 'Do cô xui!'

Bị hai con chó cắn liên tiếp trong hai tháng, người phụ nữ đòi trả tiền thuốc men thì bị chủ chó "giội gáo nước lạnh": "Do cô xui!"

Thời gian gần đây, trang Sohu đưa tin, bà Vương đến từ Thành Dương (Thanh Đảo, Trung Quốc) liên tiếp bị chó cắn 2 lần.