Con riêng của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị buộc tội rửa tiền

Các công tố viên Malaysia đã đưa ra 5 cáo buộc rửa tiền đối với Riza Aziz, con riêng của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Ngày 4/7, giới chức Malaysia cho hay con trai riêng của vợ cựu Thủ tướng Najib Razak, đồng thời là nhà sản xuất Holywood, Riza Shahriz Abdul Aziz, đã bị Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) bắt giữ do bị nghi rửa tiền.

Các công tố viên đã đưa ra năm cáo buộc rửa tiền đối với Riza Aziz, người đồng sáng lập công ty sản xuất Red Gran Pictures của Hollywood, đứng sau bộ phim được đề cử giải Oscar là The Wolf of Wall Street.

Người đứng đầu MACC Latheefa Koya cho hay Abdul Aziz sẽ trình diện trước tòa vào ngày 5/7 và đối mặt với nhiều cáo buộc theo Đạo luật về hoạt động kiếm tiền bất hợp pháp, chống cung cấp tài chính cho chủ nghĩa khủng bố và chống rửa tiền của Malaysia ban hành năm 2001.

Abdul Aziz bị giới chức Malaysia cáo buộc nhận hàng trăm triệu USD biển thủ từ Quỹ Đầu tư nhà nước 1 Malaysia (1MDB) để tài trợ cho các dự án điện ảnh, trong đó có phim "The Wolf of Wall Street" (tạm dịch: "Sói già phố Wall"), có sự tham gia của nam tài tử Leonardo DiCaprio và được đề cử giải Oscar hồi năm 2013.

 Riza Aziz, người đồng sáng lập công ty sản xuất Red Gran Pictures của Hollywood.
 Riza Aziz, người đồng sáng lập công ty sản xuất Red Gran Pictures của Hollywood.

Bên cạnh đó, nhân vật này còn bị cáo buộc lạm dụng một phần trong quỹ 1MDB đã mua nhiều bất động sản tại Mỹ.

Hồi tháng Năm, giơi chức Malaysia xác nhận Red Granite Pictures - hãng sản xuất phim Hollywood do Abdul Aziz đồng sáng lập, đã hoàn trả khoảng 57 triệu USD bòn rút từ quỹ 1MDB cho chính phủ nước này.

1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009 với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib Razak.

Những cáo buộc liên quan bê bối hối lộ tại 1 MDB cũng chính là lý do khiến ông Najib Razak đã thất bại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5/2018 và đã bị truy tố về nhiều tội danh tham nhũng.

Hiện, ít nhất 6 quốc gia đang tiến hành điều tra vụ bê bối của quỹ này.

MINH TUẤN

theo Tin 24h