Công an đột xuất vào rạp kiểm tra độ tuổi người xem phim "Mai", đại diện rạp phim nói gì?

Đại diện rạp phim đã xác nhận sự việc lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất một cụm rạp tại TP.HCM vào ngày 24/2.

Mới đây, mạng xã hội không ngừng lan truyền đoạn video ghi lại cảnh lực lượng chức năng bất ngờ vào rạp kiểm tra độ tuổi khán giả xem phim "Mai" - một tác phẩm gắn nhãn T18 (dành cho khán giả trên 18 tuổi).

Đoạn video ngay sau khi được chia sẻ đã lập tức nhận về nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, đa phần đều tán đồng bởi không ít người cho rằng trong bộ phim có cảnh "nóng" và việc kiểm tra độ tuổi xem phim là điều cần thiết bởi có nhiều khán giá không chấp hành quy định. Trước đó cũng đã có những phản ánh thực tế về hiện trạng này. Song cũng có ý kiến cho rằng việc kiểm tra này có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của khán giả. 

Công an đột xuất vào rạp kiểm tra độ tuổi người xem phim

Chia sẻ với báo Thanh niên, phía Cinestar cho biết video đang lan truyền trên mạng là tại một cụm rạp của đơn vị này ở TP.HCM. Theo đó ngày 24/2, lực lượng chức năng đã đột xuất kiểm tra bên trong một suất chiếu phim Mai, gắn nhãn 18+ của Trấn Thành. Do phim có cảnh nóng nên quy định siết chặt độ tuổi người xem, trước tình hình nhiều học sinh "vượt rào" mua vé bất chấp quy định.

Phía rạp phim cũng thông tin thêm, thanh tra Quận 1, TP.HCM từng có nhiều đợt kiểm tra cụm rạp này trước đó. Đây là quy trình làm việc thông thường, có thể xảy ra ở bất cứ rạp nào trên cả nước. Song cụm rạp Cinestar được kiểm tra khắt khe vì có số lượng lớn những ngày qua khán giả tới xem ''Đào, Phở và Piano'' - báo Vietnamnet đăng tải.

Về vấn đề khán giả khai không đúng tuổi, các rạp không kiểm soát giấy tờ tùy thân, ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết, Thanh tra Bộ thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra việc các rạp chiếu phim chấp hành đúng quy định pháp luật về điện ảnh, trong đó phải đảm bảo tuổi vào xem phim đúng như dán nhãn.

Trước thông tin về một số rạp kiểm soát chưa chặt chẽ, để khán giả dưới 18 tuổi vào xem Mai mà không phải xuất trình giấy tờ tùy thân, Chánh Thanh tra Lê Thanh Liêm khẳng định sẽ chỉ đạo ngay thanh tra văn hóa vào cuộc để kiểm tra, giám sát.

Theo ông Liêm, nếu các rạp không làm nghiêm ngặt, khi phát hiện sai phạm, Thanh tra Bộ sẽ xử lý. Việc này được quy định cụ thể ở nội dung về phổ biến phim trong rạp chiếu phim, phổ biến phim trên không gian mạng.

Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL quy định 6 mức phân loại phim, được xếp từ thấp đến cao:

- Loại P là phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi.

- Loại K là phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ.

- Loại T13 là phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên.

- Loại T16 là phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên.

- Loại T18 là phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên.

- Loại C là phim không được phép phổ biến.

Việc hiển thị mức phân loại phim phải bảo đảm cung cấp được thông tin về mức phân loại phim và nội dung cảnh báo trong khoảng thời gian đủ để người xem tiếp nhận được thông tin.

Đối với phim được phổ biến trong rạp chiếu phim; tại trụ sở cơ quan ngoại giao, cơ sở văn hóa nước ngoài được thành lập tại Việt Nam; phim được phổ biến trên các phương tiện công cộng và các phương tiện nghe nhìn khác: Hiển thị nội dung cảnh báo bằng chữ viết hoặc lời nói trước khi bắt đầu phổ biến phim; vị trí hiển thị cảnh báo ngay sát phía dưới biểu tượng mức phân loại phim.

PV (t/h)

Từ phim Mai của Trấn Thành: Gia đình không hạnh phúc 'hại' cuộc đời con thế nào?

Từ phim Mai của Trấn Thành: Gia đình không hạnh phúc "hại" cuộc đời con thế nào?

Ai đó đã từng nói rằng: "Đứa trẻ hạnh phúc dùng tuổi thơ để ôm ấp cuộc đời, đứa trẻ bất hạnh dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ".