Công an TP.HCM thông tin vụ bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm

Hiện Công an TP.HCM tiếp tục làm việc với cá nhân, tổ chức có liên quan; làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm.

Ngày 23/2, Công an TP.HCM thông tin về kết quả xác minh bước đầu vụ việc Nguyễn Quốc Khiêm giả mạo sinh viên Y dược và bác sĩ để làm việc tại khu cách ly và điều trị Covid-19 ở quận 12.

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng tháng 7/2021, căn cứ đề nghị của UBND quận 12 về việc cử nhân sự tham gia hỗ trợ tại Khu cách ly trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM (đóng trên địa bàn quận 12), trường Đại học Y dược TP.HCM đã tạo lập nhóm “chat” trên mạng xã hội để sinh viên đăng ký tham gia bằng link Google Form và nộp kèm bản photo thẻ sinh viên.

Nguyễn Quốc Khiêm
Nguyễn Quốc Khiêm

Lợi dụng sơ suất trong việc kiểm tra thông tin do sinh viên cung cấp, Nguyễn Quốc Khiêm (SN 1998, quê Ninh Thuận, tạm trú phường 15, quận 10) đã tự tìm kiếm trên mạng hình ảnh, mẫu thẻ sinh viên của trường Đại học Y dược TP.HCM để chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh của bản thân; sau đó chụp hình để đăng ký làm tình nguyện viên và đã được trường này tuyển chọn tham gia.

Được biết Khiêm từng theo học trường Cao đẳng chuyên ngành Y sĩ đa khoa, niên khóa 2016 - 2018, đã nghỉ học, chưa tốt nghiệp.

Ngày 16/8/2021, Trung tâm Y tế quận 12 đã có quyết định về việc điều động, phân công nhân sự, trong đó có Nguyễn Quốc Khiêm hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại khu cách ly tập trung và điều trị Covid-19 ở trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM. Khiêm có nhiệm vụ là theo dõi sức khỏe của bệnh nhân nhiễm Covid-19 và những trường hợp tiếp xúc gần (F1), kiêm nhiệm công tác hậu cần… Trong thời gian tại đây, Khiêm đã thăm khám, điều trị, cấp phát thuốc điều trị cho F0 và ký nhiều văn bản, giấy tờ như: Báo cáo ca bệnh tử vong, giấy chuyển tuyến điều trị ca F0 dưới chức danh “bác sĩ điều trị - Ths.BS Nguyễn Quốc Khiêm”.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Khiêm lại làm giả giấy khen cho mình dưới mác bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, phía Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định không có nhân sự nào là BS Nguyễn Quốc Khiêm công tác tại Khoa tim mạch như thông tin trong “giấy khen” tự làm của Khiêm.

Tháng 9/2021, nhận thấy sự việc có nguy cơ bại lộ, Khiêm lấy lý do cá nhân để xin nghỉ việc tại khu cách ly và điều trị Covid-19 ở trường Cao đẳng Điện lực TP.HCM.

Hiện Công an TP.HCM tiếp tục làm việc với cá nhân, tổ chức có liên quan; làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng Nguyễn Quốc Khiêm và củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trong bài viết: "Giả danh bác sĩ vào một khu cách ly điều trị cho F0", báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh về một trường hợp có tên Nguyễn Quốc Khiêm, xưng là bác sĩ nội trú Trường Đại học Y dược TP.HCM.

Theo bài báo, từ tháng 7-2021, sau khi giả danh là sinh viên Trường Đại học Y dược TP.HCM để có tên trong danh sách tình nguyện viên phục vụ ở khu cách ly tập trung, Khiêm trở thành "thạc sĩ - bác sĩ điều trị", ra các y lệnh điều trị cho các bệnh nhân F0 tại khu cách ly tập trung và điều trị người bệnh COVID-19 ở Trường cao đẳng Điện lực TP.HCM (quận 12).

Thanh Mai

Hà Nội: Cư dân nháo nhác vì bị ngừng cấp nước sinh hoạt trong lúc F0 Covid 19 tăng vọt

Hà Nội: Cư dân nháo nhác vì bị ngừng cấp nước sinh hoạt trong lúc F0 Covid 19 tăng vọt

2 ngày qua, nhiều hộ dân tại chung cư Sunshine Place Lĩnh Nam bị cắt nước sinh hoạt.