Cộng đồng mạng cảm thông với thầy giáo bị gán tội bán khẩu trang cho học sinh kiếm lời gần... 10.000 đồng

Dân mạng cảm thông được câu chuyện phía sau việc một thầy giáo ở Cà Mau bị quản lý thị trường phạt vì tội bán khẩu trang giá cao cho học sinh.

Theo một facebooker ở Cần Thơ, vụ "bán" 20 khẩu trang, lãi chưa được 10.000 đồng bị kiểm điểm thì thầy Th., người bị lập biên bản cho biết đã mua 2 hộp (50 cái/hộp) ở thành phố Cà Mau về dùng chứ không phải mua bán.

Lúc xảy ra dịch, Cà Mau vẫn còn cho học sinh đi học 2 ngày. Vào lớp, các em học sinh than phiền với thầy về việc mua khẩu trang không được. Thầy Th. "tài lanh" bảo: "Thầy mua được nè". Vậy là các em xúm lại xin chia lại. Thầy buộc phải chia lại với giá chẵn, chứ 400 đâu mà thầy thối lại, thành 3.000 đồng/cái (vốn 2.600 đồng/cái). Chia cho các học sinh 20 khẩu trang, lời hơn 8.000 đồng.

Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, rất nhiều người bình luận chia sẻ sự thông cảm với người thầy "tài lanh" này.

Trước đó các báo đưa tin, thầy Nguyễn Văn Th., giáo viên dạy môn Tiếng Anh của Trường THCS Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi (Cà Mau). Ngay khi phát hiện vụ việc, do có người tố cáo thầy bán khẩu trang đến 3.000-4.000 đồng/cái, nhà trường rất “hăng hái” có cuộc họp xử lý vi phạm của thầy Th.

Theo báo cáo của Trường THCS Nguyễn Huân, vào ngày 2/2, thầy Th. đưa con đi học ở TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau) về, ghé dọc đường mua 2 hộp khẩu trang y tế (của người bán dạo bằng xe máy) với giá 130.000 đồng/hộp (50 cái). Sau đó, thầy Th. đem về xã Nguyễn Huân (cách nơi mua khoảng 50km - PV) bán với giá 3.000 đồng/cái.

Biên bản quản lý thị trường lập về việc thầy Th. bán kiếm lời gần...10 ngàn đồng.
Biên bản quản lý thị trường lập về việc thầy Th. bán kiếm lời gần...10 ngàn đồng.

Như vậy, nếu bán hết 1 hộp 50 cái, thầy Th. chỉ lãi… 20.000 đồng, tương đương 1 lít xăng! Nhưng cũng theo báo cáo, trong 2 ngày 3 và 4.2, thầy chỉ bán lẻ được có 20 cái; có lần con gái của thầy bán được một cái giá 4.000 đồng do không có tiền lẻ để thối cho khách.

Cùng lúc này, nhiều địa phương ở Cà Mau, Kiên Giang… có người tìm mua khẩu trang nhưng không có hàng. Tại Cần Thơ, có người phải mua khẩu trang giá 5.000 đồng/cái, thậm chí có nơi bán giá 10.000 đồng/cái. Trong khi thầy giáo ở Cà Mau mua mắc nên bán mắc (nhưng giá vẫn chấp nhận được) - chỉ bán 3.000 đồng/cái, vẫn bị quy tội!

Và thầy Th., trong lúc không đứng lớp vì học sinh nghỉ phòng chống dịch, việc làm của thầy cũng chỉ để kiếm thêm thu nhập, vừa giúp mọi người có khẩu trang đeo. Và đây là việc thuận mua vừa bán, thầy Th. không hề bắt ép ai phải mua. Tính ra, với 20 khẩu trang đã bán, thầy Th. chỉ thu lời được chưa tới 10.000 đồng.

Dù đây là thời điểm học sinh nghỉ học, không em nào đến trường, nhưng thầy Th. vẫn bị quy "tội" bán khẩu trang quá giá cho học sinh. Và cuộc họp của trường, thống nhất kiểm điểm thầy Th. và đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm, không được tái phạm.

Sau đó, thông tin về "sai phạm" của thầy Th. được cung cấp cho báo chí. Tuy nhiên, phần lớn các PV có kinh nghiệm, đều không gửi đăng vì thấy đây là "sai phạm" không đáng thông tin.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương