Cộng hòa Czech dừng công nhận hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Thông báo này được đăng tải lúc 5h30 ngày 2/8 trên trang web chính thức của Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại hà Nội.

Sáng 2/8, Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội cho biết chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam do hộ chiếu mới không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. 

"Cộng hòa Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới”, thông báo của Đại sứ quán Czech cho biết.

Cộng hòa Czech dừng công nhận hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Theo văn bản hướng dẫn số 9303 về tiêu chuẩn hộ chiếu của ICAO, các thông tin bắt buộc phải có trên hộ chiếu là loại hộ chiếu, tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có.

Trước đó, Đức và Tây Ban Nha không công nhận mẫu hộ chiếu mới bìa xanh tím than của Việt Nam được bắt đầu cấp từ ngày 1/7. 

Theo thông báo hôm nay của Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam, nước này không thể cấp visa cho hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, do không có thông tin nơi sinh. Thông báo nêu rõ đây là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý đơn xin thị thực vào các nước thuộc khối Schengen.

"Quy định hiện hành không cho phép cấp thị thực Schengen cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực", thông báo nêu thêm.

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội hôm 27/7 cũng tuyên bố không thể cấp thị thực vào những hộ chiếu của Việt Nam thuộc mẫu mới màu xanh tím than có số series bắt đầu bằng chữ “P”. Lý do cũng là bởi thiếu thông tin về nơi sinh, gây khó khăn khi tra cứu. Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết đã làm việc với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an và với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề trao đổi, tìm phương án xử lý vướng mắc.

Từ ngày 1/7, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân. Mẫu hộ chiếu mới đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế).

Hộ chiếu mẫu mới gồm 50 trang. Trong đó có 2 trang bìa màu tím than, được in trên loại chất liệu giấy mới dày hơn so với loại hộ chiếu cũ.

Thanh Mai

10 bộ phim xúc động về lính cứu hỏa

10 bộ phim xúc động về lính cứu hỏa

Những bộ phim về lính cứu hỏa dưới đây mang đến cho bạn những thước phim vô cùng xúc động và ám ảnh.