COVID-19: Virus chủng mới tại Anh lây lan nhanh hơn 70% so với chủng gốc

Các nhà khoa học ngày 21/12 cảnh báo rằng biến thể mới của virus Corona gây dịch COVID-19 được phát hiện tại Anh có thể lây nhiễm đối với trẻ em tương tự người lớn, khác với chủng trước đó.

Hãng thông tấn Reuters dẫn phát biểu của các nhà khoa học tại Nhóm Cố vấn rủi ro virus hô hấp mới và đang Phát triển (NERVTAG) của chính phủ Anh cho biết thông tin trên. Biến thể được đặt tên VUI-2020/12/01 này xuất hiện ở miền Nam nước Anh và mang nguy cơ lây lan khắp nước này.

Biển thông tin cảnh báo của chính quyền về các biện pháp hạn chế mới tại London trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan tại Anh. Ảnh: Reuters
Biển thông tin cảnh báo của chính quyền về các biện pháp hạn chế mới tại London trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan tại Anh. Ảnh: Reuters

Giáo sư Peter Horby tại Đại học Oxford kiêm chủ tịch NERVTAG nói: “Biến thể mới này lây lan mạnh hơn chủng virus đang có tại Anh”.

Một giáo sư khác tại NERVTAG, ông Wendy Barclay cho biết VUI-2020/12/01 đã thay đổi cách xâm nhập vào tế bào cơ thể người, điều này đồng nghĩa với việc “trẻ em có nguy cơ lây lan tương tự như người lớn”, theo báo Tin tức.

Tại châu Âu, sau khi Anh phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng gốc, nhiều nước đã quyết định tạm ngừng hoặc hạn chế hoạt động đi lại với Anh, trong đó có Pháp, Bulgaria, Thụy Điển, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nước ở châu Á gồm Iran, Kuwait, Saudi Arabia và Israel cũng ra quyết định tương tự.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và các nhà khoa học đánh giá biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có khả năng lây nhiễm nhanh hơn tới 70%, nhưng không dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn và vaccine vẫn sẽ hoạt động hiệu quả với biến thể mới. Do sự gia tăng các ca mắc COVID-19 liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Thủ tướng Johnson đã tái áp đặt lệnh phong tỏa tại vùng England và hủy các kế hoạch nới lỏng hạn chế vào dịp Giáng sinh, theo báo Nhân dân.

Đáng chú ý, không chỉ Anh ghi nhận biến thể virus mới, Đan Mạch cũng ghi nhận chín ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Hà Lan và Australia cũng đều ghi nhận một ca nhiễm biến thể này. Liên quan tới biến thể virus mới tại Anh, giới chức y tế Đức cho biết các loại vaccine hiện có cũng có hiệu quả phòng ngừa.

London phát thông điệp kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác trước các ca nhiễm tăng cao ở thủ đô của Anh ngày 20/12. Ảnh: Reuters
London phát thông điệp kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác trước các ca nhiễm tăng cao ở thủ đô của Anh ngày 20/12. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia y tế của Séc và Bulgaria cho rằng, biến thể gây bệnh COVID-19 tại Anh có thể đã xuất hiện ở Séc và Bulgaria trước khi Chính phủ nước này tuyên bố thắt chặt các biện pháp hạn chế mới. Phòng thí nghiệm tham chiếu Quốc gia về các bệnh đường hô hấp của Séc ngày 21/12 cho biết họ đã phát hiện ra các chủng virus COVID-19 đột biến ở bệnh nhân Séc từ đầu tháng 9 vừa qua, theo VOV.

Bà Helena Jiřincová, người đứng đầu Phòng thí nghiệm cho biết, các biến thể mới này đã xuất hiện độc lập với nhau ở một số khu vực của Cộng hòa Séc trong đó có Praha và khu vực Trung Bohemia. 

Trong khi đó tại Bulgaria, Giáo sư miễn dịch học Andrey Churbanov cho rằng, biến thể mới này có thể cũng đã xuất hiện ở Bulgaria do những người du lịch mang đến. Do đó, việc Bulgaria áp dụng các biện pháp hạn chế liên quan đến Anh bây giờ cũng không còn nhiều ý nghĩa vì virus đã lan rộng ở các nước khác.

Theo các nhà khoa học, biến thể virus mới được phát hiện có nghĩa là đã có một thay đổi nhỏ trong protein đột biến của chủng SARS-CoV-2. Tuy nhiên, những thay đổi này không giúp chủng virus mới có khả năng miễn dịch với các loại vaccine đang được nghiên cứu hiện nay.

Theo hãng tin CNN, cố vấn khoa học trong Chiến dịch Thần tốc, Tiến sĩ Moncef Slaoui cho biết các quan chức Mỹ “vẫn chưa biết biến thể trên đã có tại Mỹ hay không”. Theo ông Moncef Slaoui, cho đến nay, dường như chưa có biến thể nào của virus SARS-CoV-2 kháng lại được các loại vaccine hiện có. Ông cũng lưu ý rằng loại biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Anh rất khó có thể kháng lại khả năng miễn dịch của vaccine.    

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương