Cục Đăng kiểm công bố 6 trường hợp xe không nguyên bản vẫn được kiểm định

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị kiểm định, trong đó liệt kê 6 trường hợp khiếm khuyết không nghiêm trọng, vẫn được phép kiểm định.

Ngày 28/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đi kiểm định.

Văn bản nêu rõ, hiện nay vẫn tồn tại tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm. Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ. Cục sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cục Đăng kiểm công bố 6 trường hợp xe không nguyên bản vẫn được kiểm định - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Sau nhiều ngày tiếp nhận phản ánh của báo chí và người dân về bất cập trong việc kiểm định xe độ, chế phụ kiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã lên danh sách hạng mục thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để yêu cầu các đơn vị phải cấp chứng nhận đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam liệt kê 6 trường hợp khiếm khuyết không nghiêm trọng, vẫn được phép đăng kiểm.

Thứ nhất là lỗi màu sơn không đúng như ghi trong giấy đăng ký xe. Các loại đề can dán lên vỏ xe cũng thuộc hạng mục này.

Thứ hai là lỗi thân vỏ, buồng lái, thùng hàng lọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái, bao gồm cả trường hợp xước sơn phủ của xe mà không làm ảnh hưởng đến nhận dạng. Lưới tản nhiệt, mặt ca lăng thay thế có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với loại cũ, không làm thay đổi kết cấu xe.

Đối với xe tải cũ, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép thay thế tôn bọc thùng hàng bằng các loại tôn mới mà không làm thay đổi kích thước, khối lượng, kết cấu thùng hàng.

Trường hợp xe tải khung mui, phủ bạt có lắp thêm tôn thành thùng hàng để phục vụ che mưa nắng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, trung tâm đăng kiểm hướng dẫn khách hàng thực hiện theo Điều 6 Thông tư 07/VBHN của Bộ GTVT và phải đảm bảo việc lắp đặt không ảnh hưởng đến kích thước, khối lượng và kết cấu xe, theo VTC News.

Thứ ba là lỗi mọt/gỉ/thủng bậc lên xuống (gồm cả bậc lên xuống lắp thêm nhưng không làm thay đổi chiều rộng và khoảng sáng gầm xe).

Thứ tư là lỗi lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn người lái như tấm chắn nắng, kính chắn gió trước, camera hành trình...

Thứ năm là lỗi đèn chiếu sáng: Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, LED, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.

Thứ sáu là lỗi áp suất lốp không đúng: Xe được phép lắp lốp có thông số kỹ thuật cung cấp bởi nhà sản xuất; không kiểm tra và đánh giá hạng mục hình dáng la giăng của vành bánh xe. Trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm bổ sung thông số kỹ thuật các loại lốp được lắp thay thế theo thông tin của nhà sản xuất lên giấy đăng kiểm.

Cục ĐKVN cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện niêm yết công khai danh sách các hạng mục này dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ màu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.

Văn bản cũng nêu rõ, Phòng Kiểm định xe cơ giới bổ sung hướng dẫn trên Cổng thông tin điện tử của Cục ĐKVN. Trong đó khuyến cáo rõ chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm, theo Dân trí.

Cục ĐKVN đề nghị Thủ trưởng các Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời báo cáo Cục ĐKVN (thông qua Phòng Kiểm định xe cơ giới).

(Tổng hợp)

AN LY