Cục Hàng không: 'Không có lý do gì để xảy ra ùn tắc ở Tân Sơn Nhất'

Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đều khẳng định đã chuẩn bị phương án phục vụ tốt, chưa ghi nhận tình trạng phản ánh về dịch vụ từ khách hàng. 

Chiều 24/1, tại cuộc làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, ông Nguyễn Nam Tiến - phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - xác nhận tần suất khai thác bay nhiều hơn so với năm ngoái nhưng không đáng kể so với những năm trước. Dù vậy vẫn có tình trạng chậm chuyến, sảnh nhà ga đông đúc khách trong hai ngày qua. 

Trung bình mỗi ngày có 20 chuyến bay bị chậm, riêng ngày 23-1 có đến 99 chuyến bị chậm. Thậm chí sang ngày 24-1 vẫn có chuyến bay chậm nhưng số lượng ít hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng thời tiết xấu tại Nội Bài, Vân Đồn, Vinh... và một phần do hãng thay đổi kế hoạch.

Cục Hàng không: 'Không có lý do gì để xảy ra ùn tắc ở Tân Sơn Nhất'

"Các hãng khi xảy ra delay thông báo với khách và cảng để hợp chung. Các hãng sợ mất khách nên thông báo sớm quá, mất chỗ cho người đi đến chuyến bay dù chưa tới chuyến của mình", ông Tiến phát biểu.

Ông Nguyễn Quốc Phương - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - cho hay các sân bay đã có kế hoạch phục vụ khách đi lại dịp Tết an toàn. Sân bay Tân Sơn Nhất đã có chuẩn bị phương án nên sẽ không quá căng thẳng về dịch vụ và hạ tầng trong dịp cao điểm Tết năm nay.

Đại diện Vietjet cho rằng sảnh B có ùn nhưng ùn cục bộ, giải tỏa khoảng 30 phút là xong.  Vietjet khẳng định không có chuyện dồn khách. Vấn đề hiện nay là quy định khai báo PC-COVID, thay vì chủ động thì khách hay nhờ nhân viên, hỏi đi hỏi lại nhiều lần. 

Ông Trần Huy Thắng - đại diện Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất - cho biết lượng khách hiện nay mới đạt 80 - 90% so với 2019. 

"Ngày hôm qua vì tình hình thời tiết, bị delay nên có tình trạng ùn ứ ở sảnh chờ do các chuyến bay chưa bay được. Các ngày khác còn lại, tỉ lệ đúng giờ là 90% trở lên. Nếu không có ảnh hưởng khách quan, các hãng sẽ đạt tỉ lệ đúng giờ cao, không gây khó khăn gì nhiều cho hành khách", ông Thắng cam kết.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, mấy ngày qua lượng khách tăng nhờ quy định điều kiện đi lại thông thoáng hơn, đặc biệt là trẻ em dưới 12 tuổi không cần giấy xét nghiệm âm tính COVID-19. Dù vậy khách vẫn có tâm lý lo ngại vướng thủ tục nên ra sớm 3-4 tiếng dẫn đến tình trạng đông đúc. Theo ông Tuấn, dự kiến cao điểm ngày 27 và 28-1 (25 và 26 tháng chạp) sẽ có khoảng 700 chuyến bay và 75.000 lượt hành khách qua Tân Sơn Nhất.

Ông Phạm Văn Hảo - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết ông đã đi thị sát sảnh A và B tại Tân Sơn Nhất chiều 24-1. Tại thời điểm kiểm tra soi chiếu an ninh không có gì bất ổn. Tuy nhiên từ nay đến 29 Tết chắc chắn lượng khách tăng, phải có phương án từng thời điểm xảy ra tình huống đông.

Theo ông Hảo, số lượng 99 chuyến chậm thời điểm cận Tết là đáng ngại, cần sự vào cuộc xử lý, sự việc ùn ứ là điều không nên xảy ra đối với sân bay quốc tế như Tân Sơn Nhất. 

"Chúng ta hỗ trợ phục vụ hành khách, từ nay đến cao điểm phải tăng người hỗ trợ khách khai báo. Tôi xuống kiểm tra thấy nhiều người không biết làm. Trách nhiệm của chúng ta là hỗ trợ khách. Ngay vào cửa nhà ga, phải có phương án hỗ trợ khách ngay", ông Hảo nói.

Ông Hảo đề nghị không riêng Tân Sơn Nhất mà các sân bay khác cũng tăng cường nhân sự, chủ động lên phương án xử lý từng thời điểm để giải quyết nhanh vấn đề xảy ra, kịp thời hỗ trợ hành khách đi lại dịp Tết.

Thanh Mai