Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón các chuyến bay quốc tế thường lệ từ hôm nay, 1-1-2022

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với hành khách trên các chuyến bay.

Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi UBND TP.HCM ngày 31/12/2021, thông báo trong kế hoạch khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (từ 5 quốc gia, vùng lãnh thổ) chở khách nhập cảnh TP.HCM giai đoạn từ ngày 1 đến 9/1/2022, sẽ có chuyến bay đầu tiên ngay từ ngày 1/1.

Với đường bay TP.HCM - Phnom Penh, Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến từ Phnom Penh tới Tân Sơn Nhất vào các ngày 1, 2, 5 và 6/1. Còn hãng Cambodia Angkor Air (Campuchia) khai thác 3 chuyến từ Phnom Penh đến TP.HCM vào các ngày 3, 4 và 7/1.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón các chuyến bay quốc tế thường lệ từ hôm nay, 1-1-2022

Với đường bay TP.HCM - Tokyo: Japan Airlines khai thác 1 chuyến tới TP.HCM vào tối 5/1; Vietnam Airlines sẽ khai thác 1 chuyến tới TP.HCM ngày 8/1; All Nippon Airways (Nhật Bản) khai thác 1 chuyến tới TP.HCM vào tối 9/1;

Đường bay Việt Nam - Mỹ: Vietnam Airlines khai thác 1 chuyến San Francisco - TP.HCM ngày 11/1.

Đường bay TP.HCM - Đài Bắc (Trung Quốc): Vietjet khai thác 1 chuyến Đài Bắc - TP.HCM ngày 12/1.

Đường bay TP.HCM - Singapore: Vietnam Airlines khai thác 1 chuyến tới TP.HCM, ngày 5/1; Vietjet khai thác 1 chuyến tới TP.HCM, hạ cánh ngày 9/1.

Bộ Giao thông vận tải nhận thấy chuyến bay quốc tế thường lệ đến Tân Sơn Nhất có khó khăn khi Sở Y tế TP.HCM đề nghị các hãng cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.

Trong khi đó, hiện nay hành khách nhập cảnh phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN theo quy định, bao gồm cả thông tin lưu trú sau nhập cảnh. Cục Hàng không đã hướng dẫn cho các hãng kiểm tra nhằm đảm bảo hành khách trước khi lên máy bay vào Việt Nam đã hoàn thành các yêu cầu phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. 

Bộ Giao thông vận tải cho rằng yêu cầu của Sở Y tế TP.HCM sẽ gây khó khăn và không khả thi. Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM:

Chỉ đạo Sở Y tế triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ theo quy định của Bộ Y tế; điều chỉnh yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh.

Chỉ đạo, phân công đơn vị chủ trì, tổ chức giám sát y tế, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đối với người nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất; trong đó tổ chức test nhanh đối với người nhập cảnh theo công điện số 9406 ngày 23/12 của Thủ tướng.

Theo kế hoạch của Cục Hàng không, với đường bay Hà Nội - Đài Bắc, trong các ngày 2, 5 và 8/1 sẽ có 3 chuyến bay của Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet chở khách từ Đài Bắc về Hà Nội.

Đường bay Tokyo - Hà Nội sẽ có 4 chuyến bay chở khách của Vietnam Airlines, Vietjet, All Nippon Airways, Japan Airlines từ Tokyo tới Hà Nội vào các ngày 5, 6/1 (2 chuyến) và 7/1.

Với đường bay Hà Nội - Singapore, ngày 7/1 Vietnam Airlines có 1 chuyến chở khách từ Singapore về Hà Nội.

Với đường bay Hà Nội - Phnom Penh, ngày 6-1 hãng Cambodia Angkor Air sẽ có 1 chuyến bay chở khách từ Phnom Penh tới Hà Nội.

Với đường bay Việt Nam - Hàn Quốc, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác 2 chuyến/tuần nhưng chưa nhận được ý kiến chính thức từ phía Hàn Quốc.

Với đường bay Việt Nam - Thái Lan, ngày 23/12, Cục Hàng không có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác 1 chuyến/tuần, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, do các quy định về giám sát y tế, cách ly… chưa rõ ràng, hai bên vẫn chưa thể tổ chức trao đổi như đề nghị của phía Thái Lan.

Với đường bay Việt Nam - Lào, ngày 23/12, Cục Hàng không có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến/tuần nhưng đến nay chưa nhận được bất kỳ ý kiến nào từ phía Lào.

Với đường bay Việt Nam - Trung Quốc, ngày 23/12, Cục Hàng không có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác 3 chuyến/tuần, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/tuần nhưng đến nay chưa nhận bất kỳ ý kiến nào từ phía Trung Quốc.

Thanh Mai