Cục Quản lý xuất nhập cảnh: Hộ chiếu mới là đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cùng Bộ Ngoại giao làm việc với các nước qua đường ngoại giao để phối hợp giải quyết.

Liên quan đến việc 3 nước không công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khẳng định hộ chiếu phổ thông mẫu mới được cấp theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế). Do vậy, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại Việt Nam vẫn cấp mẫu hộ chiếu này như bình thường. Bên cạnh đó, theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, trên thực tế, hộ chiếu của nhiều nước trên thế giới cũng không có mục thông tin về nơi sinh nhưng vẫn đang được công nhận.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh: Hộ chiếu mới là đúng quy định của pháp luật Việt Nam và đạt tiêu chuẩn ICAO

Ngày 27/7 trên website của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ “P” sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa. Đại sứ quán Đức khuyến cáo trong trường hợp đã được cấp thị thực cũng không nên đến Đức, bởi có nguy cơ sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới.

Ngày 1/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới. Trên mẫu mới này không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

Đại sứ quán Cộng hoà Séc tại Việt Nam thông báo về việc hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Do đó, nước này đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới này.

Sau khi thống nhất về phương án, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý tiếp theo.

Trước đó vào ngày 28/7, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết: “Trong thời điểm hiện tại và cho đến khi có thông báo mới, các cơ quan chức năng của Pháp vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường.”

Tuy nhiên, thị thực do Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cấp trên hộ chiếu mới của Việt Nam không cho phép đi sang Đức. Đại sứ quán Pháp khuyến cáo người xin thị thực mang hộ chiếu Việt Nam mới phải điều chỉnh thời gian lưu trú để loại trừ thời gian lưu trú hoặc quá cảnh tại Đức. Người có hộ chiếu đã được cấp trước đó không bị ảnh hưởng.

Thanh Mai

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều

Chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tương lai cao hơn vào tối thứ Ba (2/8) sau khi ba mức trung bình chính giảm trong ngày thứ hai liên tiếp.