Cuộc chiến ở Ukraina tiếp tục chiếm diễn đàn tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20

Các nhà lãnh đạo tài chính của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) gặp nhau vào hôm nay (15/7) tại hòn đảo nghỉ dưỡng Bali trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraina vẫn căng thẳng, gây áp lực lên nền kinh tế thế giới.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, điều mà Điện Kremlin gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt", đã làm lu mờ các cuộc họp trước đây của Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất, bao gồm cả cuộc họp của các ngoại trưởng vào tuần trước.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói với các đại diện của Ngân hàng Thế giới trong một cuộc họp ở Jakarta rằng, ông hy vọng các thành viên G20 "có thể đưa ra một thông cáo chung" sau khi kết thúc cuộc họp vào thứ Bảy.

Các thành viên G20 bao gồm các nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga và cáo buộc nước này về tội ác chiến tranh ở Ukraina - điều mà nước này phủ nhận.

Các quan chức Đức và Pháp bày tỏ hoài nghi về một điểm chung có thể đạt được do căng thẳng về Ukraina.

Cuộc chiến ở Ukraina tiếp tục chiếm diễn đàn tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 - Ảnh 1.

Các thành viên của cảnh sát Indonesia đứng trước các biểu ngữ của Hội nghị thượng đỉnh G20 gần địa điểm tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 ở Nusa Dua trên hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia, vào ngày 14/7/2022.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm thứ Năm cho biết cuộc chiến đang gây ra tác động tiêu cực trên toàn cầu và các quan chức Nga không có chỗ trong cuộc họp G20.

Tuy nhiên, bà Yellen đã né tránh câu hỏi về việc liệu bà có tẩy chay cuộc họp khi các quan chức Nga lên tiếng hay không, nhưng nói rằng bà sẽ lên án Nga "bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể".

Bộ trưởng Tài chính Ukraina dự kiến sẽ phát biểu tại một trong những phiên họp, Indonesia cho biết. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov sẽ phát biểu trước cuộc họp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã rời khỏi một phiên họp với những người đồng cấp ở Bali vào tuần trước, sau những gì mà ông gọi là "những lời chỉ trích điên cuồng" đối với đất nước của mình tại một diễn đàn mà ông cho rằng lẽ ra phải tập trung vào các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Cuộc họp đó đã kết thúc mà không có thông cáo chung cũng như không có bất kỳ thông báo nào về các thỏa thuận.

Indonesia cho biết họ muốn cuộc họp đưa ra các hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực đang đe dọa các nước nghèo.

Bà Yellen cho biết một trong những mục tiêu chính của bà là thúc đẩy các chủ nợ G20, bao gồm cả Trung Quốc, hoàn tất việc xóa nợ cho các quốc gia đang gặp khó khăn.

(Nguồn: Reuters)

Nguyễn Minh