Cưỡng chế, phá dỡ giai đoạn 2 tòa nhà 8B Lê Trực

Xem xét phá dỡ tiếp tầng 17.

Sau nhiều lần trì hoãn, lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế, phá dỡ giai đoạn 2 tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội). Hiện lực lượng chức năng đã phong tỏa một đoạn đường Trần Phú (quận Ba Đình) dài gần 200m, chạy qua tòa 8B Lê Trực. Việc rào chắn một đoạn đường Trần Phú không ảnh hưởng đến giao thông.

Tháp cẩu đã được dựng lên, sẵn sàng vươn tới tầng 18 phục vụ phá dỡ giai đoạn 2 tại công trình sai phạm này.

Nhà 8B Lê Trực sắp bị phá dỡ tầng 18.
Nhà 8B Lê Trực sắp bị phá dỡ tầng 18.

Lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết lực lượng chức năng mở cửa vào tầng 18 và các căn hộ. Trước mắt là tháo dỡ các cửa căn hộ đưa về kho chứa sau đó là phá tường. Trước đó dù đã nhiều lần yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn không hợp tác nên phải cưỡng chế mở khóa cửa các căn hộ tại tầng 18 công trình số 8B Lê Trực. 

Chủ tịch UBND phường Điện Biên Nguyễn Chí Trung nói: "Phường gửi thông báo phá dỡ tầng 18 tới chủ đầu tư vào ngày 21/4, nhưng không nhận được sự hợp tác và hiện họ vẫn kiến nghị đến các cấp".

Ngày 22/4, quận Ba Đình đã lập rào chắn ở đường Trần Phú để lắp cẩu tháp chuẩn bị cho việc tháo dỡ giai đoạn 2. Việc tháo dỡ lần 1 được thực hiện cách đây gần 4 năm, thời điểm đó phá dỡ tum và tầng 19. Kinh phí tạm tính cho việc phá dỡ giai đoạn 2 khoảng 17 tỉ đồng, được tạm ứng từ ngân sách quận.

Theo lãnh đạo quận Ba Đình, lực lượng chức năng tháo dỡ các thiết bị ở tầng 18 như vách kính mặt tiền, điện nước, nội thất... riêng khung, cột, dầm sẽ tháo dỡ sau vì thiết kế khá phức tạp. 

Sau khi hoàn thành phần việc liên quan tầng 18, các đơn vị chức năng đánh giá mức độ an toàn của công trình để xem xét phương án phá dỡ tầng 17.

Ông Nguyễn Chí Trung nói: "Ngoài phương án phá dỡ đã được các cấp phê duyệt, chính quyền cũng lên kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong suốt quá trình cưỡng chế". 

Về quyền lợi người mua nhà tại dự án, ông Trung nêu quan điểm, công trình đang xây dựng, chưa hoàn thiện và chưa bàn giao cho các hộ dân, vì vậy việc giải quyết các kiến nghị, quyền lợi của người mua nhà thuộc trách nhiệm chủ đầu tư.

Thanh Mai

Bộ trưởng Xây dựng Nga nhập viện vì nhiễm COVID-19

Bộ trưởng Xây dựng Nga nhập viện vì nhiễm COVID-19

Bộ trưởng xây dựng Nga đã phải nhập viện do COVID-19, một ngày sau khi thủ tướng nước này xét nghiệm dương tính với virus.