Cưỡng chế tháo dỡ Nữ hoàng băng giá Elsa ở Sapa

Lý do yêu cầu tháo dỡ theo ông Tân là bởi công trình này xây dựng ở điểm du lịch chưa được công nhận chính thức.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 22-7, chủ đầu tư điểm check-in Ansapa - ông Nguyễn Ngọc Đông - và ông Đỗ Văn Tân - phó chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết đã hoàn thành cưỡng chế tháo dỡ mô hình Nữ hoàng băng giá Elsa - ở điểm check-in Ansapa gây xôn xao thời gian vừa qua. 

Ông Tân sáng 19-7, UBND phường Phan Si Păng đã có đoàn kiểm tra tại hiện trường. Đến sáng 20-7, UBND thị xã Sa Pa tiếp tục có một cuộc họp về vấn đề này và đưa ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư tự dỡ bỏ mô hình trước ngày 21-7 bởi công trình này xây dựng ở điểm du lịch chưa được công nhận chính thức.

  Mô hình

Mô hình "Nữ hoàng băng giá Elsa" và tác giả Lê Trung Nguyên.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu Ansapa không được đón khách tham quan cho đến khi có quyết định công nhận là điểm du lịch, dừng toàn bộ hoạt động xây dựng, cải tạo, sửa chữa, cơi nới tại địa điểm trên.

Chiều 21-7, cán bộ UBND phường Phan Si Păng đến kiểm tra việc tháo dỡ nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành. Đại diện Ansapa cho biết đang liên hệ với đơn vị thi công, lắp đặt mô hình này ở Hà Nội để tháo dỡ. Vì có lệnh hạn chế đi lại ở Hà Nội từ 19-7 nên nhóm thi công chưa thể lên Sa Pa sớm, vì vậy xin lùi thời hạn tháo dỡ.

Tuy nhiên biên bản vẫn kết luận "yêu cầu cơ sở Ansapa tiến hành tự tháo rỡ (dỡ) mô hình trên xuống, xong trong ngày 21-7-2021" và sau đó đã cưỡng chế tháo dỡ ngay trong chiều 21-7. Việc cưỡng chế tháo dỡ hoàn tất vào sáng nay.

Ông Tân giải thích việc tháo dỡ diễn ra gấp gáp là nhanh là do mô hình là vật liệu nhẹ, dễ tháo dỡ. Về việc đơn vị xin lùi thời gian tháo dỡ, ông Tân cho biết chưa nhận được báo cáo của UBND phường Phan Si Păng. 

Ông Đông cho biết công ty của ông có giấy phép hoạt động kinh doanh, trong đó bao gồm ngành nghề du lịch. Gia đình ông đã trồng rừng bảo vệ cảnh quan, khôi phục nhiều giống cây trồng bản địa có ý nghĩa nhiều mặt thì kết hợp kinh doanh du lịch dưới tán rừng đảm bảo quy định của pháp luật. Sau ồn ào tượng "Nữ thần Tự do" hồi tháng 4, ông Đông đã nộp hồ sơ xin công nhận điểm du lịch ngay sau đó hiện vẫn chưa được hồi đáp. 

Trong thời gian vừa qua, ông đã nhiều lần liên hệ nhưng chưa được giải quyết vì các điểm check-in là mô hình kinh doanh mới. 

Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch hôm 14-7, việc lúng túng trong cách giải quyết hồ sơ cho các điểm du lịch mới cũng được báo cáo. Đại diện Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lào Cai cho biết hiện phong trào xây dựng điểm check-in tự phát ở Sa Pa rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của người dân nhưng chưa có quy định hướng dẫn quản lý cụ thể. 

Đơn vị này đã gửi văn bản trả lời Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lào Cai ngày 6-7, trong đó khẳng định Luật du lịch không cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa điểm khi chưa được công nhận là điểm du lịch. Việc kinh doanh tại địa điểm đó phải đáp ứng các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, du lịch và pháp luật có liên quan như về đất đai, quản lý đô thị, xây dựng, giá dịch vụ, môi trường…

Thanh Mai

Người dân có thể mua xe mới, khai báo mất xe qua hệ thống online

Người dân có thể mua xe mới, khai báo mất xe qua hệ thống online

Thông tin phản hồi của lực lượng cảnh sát sẽ qua thư điện tử và điện thoại.