Cựu FTX Bankman-Fried nói 'không ăn cắp tiền khách hàng'

Cựu CEO của sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried hôm thứ Năm (12/1) cho biết, ông "tôi không ăn cắp tiền và tôi chắc chắn không giấu hàng tỷ USD".

Trong một động thái bất thường đối với một người đang chờ xét xử, Bankman-Fried đã viết một bài đăng trên Substack, giải thích lý do tại sao sàn giao dịch tiền điện tử FTX do anh thành lập lại sụp đổ.

Bankman-Fried đã bị bắt vào tháng 12 tại Bahamas và sau đó được dẫn độ về Mỹ đã không nhận tội lừa gạt khách hàng và nhà đầu tư tại một tòa án tại Mỹ vào tháng 1.

Cựu FTX Bankman-Fried nói 'không ăn cắp tiền khách hàng'     - Ảnh 1.

Cựu FTX Bankman-Fried bị bắt vào tháng 1 và đang được tại ngoại với số tiền bảo lãnh lên đến 250 triệu USD.

Các công tố viên cho rằng anh ta đã nhận tiền gửi của khách hàng tại FTX và đầu tư vào quỹ phòng hộ Alameda Research của mình, quỹ này tài trợ cho việc mua tài sản và quyên góp chính trị.

Trong bài đăng trên blog của mình vào thứ Năm, Bankman-Fried đã đổ lỗi cho sự sụp đổ của FTX là do sự sụp đổ trên diện rộng của thị trường tiền điện tử.

Bankman-Fried viết: "Khi Alameda trở nên kém thanh khoản, FTX International cũng vậy".

Tỷ phú một thời 30 tuổi cũng cho biết chi nhánh tại Mỹ của FTX vẫn "hoàn toàn có khả năng thanh toán" và công ty của mình có tài sản trị giá hàng tỷ USD.

Ông viết: "Nếu nó được làm lại, tôi tin rằng có khả năng thực sự là tài sản của khách hàng có thể được phục hồi hoàn toàn".

Trong khi đó, các luật sư xử lý vụ phá sản của FTX hôm thứ Tư cho biết họ đã thu hồi được hơn 5 tỷ USD (khoảng 5 tỷ euro) tài sản của FTX.

Andy Dietderich, luật sư của FTX, nói với một thẩm phán của tòa án ở Delaware rằng: "Chúng tôi đã xác định được hơn 5 tỷ USD tiền mặt, tiền điện tử thanh khoản và chứng khoán đầu tư thanh khoản.

Ông cũng nói rằng công ty đang "tiến hành tốt" kế hoạch bán các khoản đầu tư khác có giá trị là 4,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, tòa án cho biết còn quá sớm để nói số tiền cần thiết để bồi thường cho những khách hàng của FTX, những người bị mất tài sản của mình chỉ sau một đêm.

"Chúng tôi biết rằng tất cả những điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt giá trị để trả nợ cho khách hàng và chủ nợ. Số tiền thiếu hụt vẫn chưa rõ ràng".

Phiên tòa xét xử Bankman-Fried cấp liên bang sẽ diễn ra ở New York dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm nay.

(AFP, Reuters)

PV

Cựu CEO sàn giao dịch FTX Bankman-Fried đối mặt với 12 cáo buộc hình sự

Cựu CEO sàn giao dịch FTX Bankman-Fried đối mặt với 12 cáo buộc hình sự

Bankman-Fried hiện phải đối mặt với 12 cáo buộc hình sự, trong đó có 4 tội lừa đảo và 8 tội âm mưu lừa đảo, tăng so với 8 tội trước đó.