Đã có kết luận về nguyên nhân tử vong của quân nhân Trần Đức Đô

Cơ quan điều tra Quân khu 1 không khởi tố vụ án hình sự sau khi xác định Đô tự tử.

Chiều 12/7, trao đổi với Zing, đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, Bộ Quốc phòng, cho biết cơ quan điều tra của Quân khu 1 đã có kết luận nguyên nhân tử vong của quân nhân Trần Đức Đô (19 tuổi, quê thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) là ngạt do tự treo cổ, không phát hiện quân nhân này bị xúi giục, bị thúc ép hay làm nhục.

"Nguyên nhân tử vong của quân nhân Đô là ngạt do tự treo cổ. Kết quả kiểm tra, xác minh không phát hiện quân nhân Đô bị xúi giục, bức ép, làm nhục; không có mâu thuẫn trong đơn vị, gia đình; không có hành vi cờ bạc lô đề, vay nợ; không có việc bị đánh đập, hành hung", Đại tá Thìn cho hay.

Đã có kết luận về nguyên nhân tử vong của quân nhân Trần Đức Đô

Đại tá Thìn cho biết các vết thương trên người của Đô là do quá trình treo cổ cũng như cắt dây, đưa thi thể nam quân nhân xuống đã va chạm với thân cây và các vật thể không bằng phẳng. Với diễn biến kết quả xác minh trên, có đủ căn cứ kết luận không có phạm tội xảy ra.

"Quá trình trưng cầu pháp y, điều tra, thu thập lời khai nhân chứng, phục dựng hiện trường vụ việc đều có sự tham gia, chứng kiến của đại diện gia đình quân nhân Đô và 2 luật sư mà người nhà nam quân nhân mời", Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 nói.

Đại tá Thìn cho biết thêm, khi khám nghiệm ba lô của quân nhân Đô đã tìm thấy 3 lá thư viết cho bố mẹ nhưng không gửi, trong đó nói về việc nhớ nhà, cuộc sống sinh hoạt tại đơn vị, tình yêu thương đồng chí đồng đội tại đơn vị.

Quân nhân Trần Đức Đô nhập ngũ ngày 16/1 và huấn luyện tại tỉnh Bắc Giang. Đến giữa tháng 6, anh chuyển đến Trường Quân sự Quân khu 1 để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Đến ngày 26/6, Đại đội 14, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 1 tổ chức cho bộ đội hành quân vào thao trường huấn luyện theo kế hoạch. 13h45 đến 14h ngày 28/6, đơn vị đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện thì quân nhân Đô báo cáo chỉ huy đơn vị, xin ra ngoài đi vệ sinh.

Sau 20 phút không thấy Đô quay lại, Đại đội trưởng cử một Chính trị viên Đại đội cùng hai chiến sỹ đi tìm. Sau đó, quân nhân này được phát hiện trong trạng thái treo cổ, cách địa điểm huấn luyện khoảng 50m.

Ngay sau đó, Trần Đức Đô được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Gang thép Thái Nguyên (bệnh viện gần nhất) nhưng đến 15h30 cùng ngày bệnh viện thông báo quân nhân này đã tử vong.

Thanh Mai

TP.HCM sau 3 ngày giãn cách xã hội, hàng thiết yếu vẫn chưa đáp ứng nhu cầu mua sắm

TP.HCM sau 3 ngày giãn cách xã hội, hàng thiết yếu vẫn chưa đáp ứng nhu cầu mua sắm

Đó là nhận định của Bộ Công thương trong báo cáo đánh giá tình hình cung ứng và giá cả hàng hóa tại thị trường các tỉnh phía Nam.