Đà Nẵng thành lập Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn

Bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, là Cơ sở 2 của Bệnh viện Đà Nẵng, đặt tại Cung thể thao Tiên Sơn phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu.

Theo quyết định ngày 22/8 của UBND TP Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn được thành lập để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Sau khi hết dịch, Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẽ giải thể. Đây sẽ là nơi cách ly, chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. 

Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn được quản lý trực tiếp của Sở Y tế. UBND TP Đà Nẵng trước đó cũng đã cử 1 lãnh đạo Sở Y tế quản lý trực tiếp. Bệnh viện Đà Nẵng sẽ hướng dẫn chuyên môn, đảm bảo các điều kiện tổ chức, hoạt động cho bệnh viện dã chiến.

Trước đó, ngày 11/8, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản trình Thủ tướng, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, xin phép thành lập Bệnh viện dã chiến tại Cung Thể thao Tiên Sơn.

Đà Nẵng thành lập Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn
Diễn tập cấp cứu cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn trước ngày đi vào hoạt động chính thức. Ảnh: Thanh Niên
Diễn tập cấp cứu cho bệnh nhân nặng tại Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn trước ngày đi vào hoạt động chính thức. Ảnh: Thanh Niên

Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn có 500 giường, giai đoạn 1 có 300 giường bệnh, được đặt tại Cung thể thao Tiên Sơn, bắt đầu thi công ngày 1/8, do Tập đoàn Sun Group tài trợ và chịu trách nhiệm thi công. Hơn 500 kỹ sư, cán bộ, công nhân Sun Group đã trắng đêm không nghỉ làm việc 24/24 giờ để hoàn thành Bệnh viện chỉ trong gần 4 ngày, sớm 2,5 ngày so với dự kiến.

Đây được xem là bệnh viện dã chiến đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo mô hình lắp modul theo tư vấn thiết kế của Trung tâm tư vấn xây dựng thuộc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, với hệ thống buồng/giường bệnh, xử lý nước thải, ánh sáng, vách ngăn…. được thiết kế, lắp đặt theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế.

Tính đến 18h ngày 22/8, Việt Nam có 1.014 bệnh nhân COVID-19, trong đó, 672 ca lây nhiễm trong nước. Số lượng mắc mới liên quan Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 532 người. Bộ Y tế ghi nhận riêng Đà Nẵng đến tối 22/8 có 374 người mắc COVID-19.

Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang là cơ sở điều trị cho nhiều bệnh nhân COVID-19 nhất, với 159 ca.

Đã Nẵng cũng đã xác định hơn 11.100 trường hợp F1 và gần 14.000 F2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Đà Nẵng lấy mẫu bệnh phẩm 171.000 mẫu bệnh phẫm người để xét nghiệm.

Báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19 vào chiều 21/8, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết tuần vừa qua, mỗi ngày Đà Nẵng ghi nhận 2-6 ca nhiễm COVID-19, đa số trong đó nằm trong sự kiểm soát. Hằng ngày, có 5-10 ca xuất viện, giảm tải được áp lực tại các bệnh viện.

TP. Đà Nẵng đã triển khai các biện pháp đồng bộ, kịp thời, tiến tới sẽ khống chế được dịch vào cuối tháng 8.

Q. HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương