Đại diện WHO Việt Nam: Mũi tiêm thứ 3 làm tăng bất bình đẳng vaccine

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ nguồn cung vaccine.

Trao đổi với Zing, ông Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Việt Nam cho rằng các mũi tiêm tăng cường sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng. Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo đủ nguồn cung vaccine.

"Trong bối cảnh nguồn cung vaccine toàn cầu còn hạn chế, WHO nhắc lại lời kêu gọi tạm ngừng tiêm vaccine tăng cường cho đến ít nhất là cuối tháng 9", ông Kidong Park cho biết.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam từ năm 2017. Ảnh: WHO.
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam từ năm 2017. Ảnh: WHO.

Kế hoạch tiêm vaccine tăng cường ở các nước giàu đồng nghĩa với việc nhiều người dân chưa được tiêm chủng ở các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp sẽ tiếp tục phải chờ đợi.

Tình trạng phân bổ vaccine trên phạm vi toàn cầu hiện vẫn ở mức đáng lo ngại. Nhiều quốc gia ở Bắc Mỹ và châu Âu đã tiêm ít nhất một mũi vaccine cho hơn 50% dân số, trong khi chỉ 1,8% dân số ở các nước thu nhập thấp được tiêm vaccine.

Một số nhà phê bình nói thêm rằng việc sớm tiêm liều thứ 3 cho người dân ở các nước giàu là phi đạo đức, và nó tạo cơ hội cho sự phát triển và hoành hành của các biến chủng mới trên toàn cầu.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết trọng tâm hiện tại vẫn là tăng tỷ lệ bao phủ tiêm chủng toàn cầu với tiêm đủ mũi cơ bản (một hoặc hai liều đối với các loại vaccine hiện nằm trong danh sách sử dụng khẩn cấp EUL của WHO). Việc tiêm mũi tăng cường phải dựa trên bằng chứng chắc chắn và hướng mục tiêu đến nhóm dân số cần nhất.

Ông lưu ý dữ liệu mới xuất hiện cho thấy những người thiếu sức đề kháng nên tiêm liều thứ ba nếu họ không đáp ứng miễn dịch đềy đủ với liều vaccine ban đầu hoặc nếu cơ thể họ không còn sản sinh kháng thể. WHO hiện theo dõi cẩn thận tình hình và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhiều quốc gia để có dữ liệu cần thiết cho các khuyến nghị về chính sách.

“WHO đánh giá cao cách chính phủ Việt Nam đã nỗ lực và mở rộng ảnh hưởng ngoại giao để tăng cường nguồn cung vaccine, nhằm bảo vệ và cứu sống người dân của mình”, tiến sĩ Kidong Park nói.

Điều quan trọng là chính phủ phải cung cấp vaccine một cách có chiến lược cho những người cần nhất, dựa trên các ưu tiên. "Thông qua cơ chế COVAX, WHO sẽ tiếp tục giúp tăng cường nguồn cung vaccine và hỗ trợ năng lực sản xuất tại địa phương", ông cho biết thêm.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (2-3/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (2-3/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 1/9 đến ngày 4/9, ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-80mm/24 giờ, có nơi trên 120mm/24 giờ (mưa dông tập trung vào chiều và tối).