Đàm phán thương mại Mỹ-Trung vẫn rơi vào bế tắc

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc và Mỹ đã điện đàm hôm thứ Ba, nhằm đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hoãn cuộc đàm phán dự kiến ​​diễn ra vào ngày 15/8 giữa hai bên.

Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại cuộc đàm phán hồi năm ngoái.
Đại diện Thương mại Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại cuộc đàm phán hồi năm ngoái.

Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về việc thực hiện thỏa thuận.

Theo tuyên bố của văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, hai bên đã xem xét tiến độ thực hiện những thay đổi mà Trung Quốc đã cam kết trên các lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, dở bỏ rào cản đối với các công ty tài chính và nông nghiệp Mỹ, đồng thời loại bỏ chính sách “cưỡng bức chuyển giao công nghệ”.

Sự gia tăng đáng kể của Trung Quốc trong việc mua hàng hóa Mỹ và các hành động cần thiết để thực hiện thỏa thuận cũng đã được thảo luận trong cuộc điện đàm. “Cả hai bên đều nhận thấy sự tiến bộ và cam kết thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo sự thành công của thỏa thuận”, tuyên bố cho biết.

Về phía Trung Quốc, chính phủ nước này chỉ đưa ra một tuyên bố ngắn gọn. Tuyên bố mô tả cuộc đàm phán "mang tính xây dựng" và cho biết hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để duy trì thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi ngày 15/1 và có hiệu lực sau đó một tháng. Từ đó đến nay, hai bên vẫn thường xuyên trao đổi về việc thực hiện thỏa thuận. Theo thỏa thuận này, việc đánh giá tiến độ thực hiện các cam kết sẽ được tiến hành ở cấp cao nhất 6 tháng một lần. Cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên nhằm đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận dự kiến ​​ được tổ chức vào ngày 15/8, nhưng bị hoãn.

Trung Quốc cam kết mua thêm hàng hóa của Mỹ như một phần của thỏa thuận giai đoạn một. Trong đó bao gồm lượng hàng hóa trị giá 77 tỷ USD trong năm nay, hướng tới mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hóa mua của Mỹ lên 200 tỷ USD.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã không đạt được mục tiêu so với cam kết trong năm đầu tiên. Theo SCMP, nguyên nhân là vì đại dịch Covid-19 và các vấn đề khác làm gia tăng căng thẳng với Washington. Cho đến nay, thương mại vẫn là lĩnh vực duy nhất mà chính quyền Trump có quan hệ công khai với Bắc Kinh.

Các quan chức cấp cao Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định Bắc Kinh cam kết tôn trọng thỏa thuận này, bất chấp căng thẳng gia tăng với Mỹ về các vấn đề như Hồng Kông, Biển Đông, Đài Loan và Tân Cương.

Theo các số liệu chính thức, Trung Quốc đã tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ trong những tháng gần đây.

Gần đây ông Donald Trump liên tục
Gần đây ông Donald Trump liên tục "tấn công" Trung Quốc, khiến tương lai thỏa thuận thương mại bị đặt dấu hỏi. 

Cuộc điện đàm diễn ra khi công ty Trung Quốc Bytedance kiện chính phủ Mỹ tấn công TikTok, ứng dụng video nổi tiếng mà Washington cáo buộc là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Trong thời gian gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia tăng lời lẽ và hành động chống Trung Quốc. Một thái độ được xem là nỗ lực giành phiếu trước cuộc bầu cử gay go. Điều này khiến các nhà quan sát không khỏi đặt ra câu hỏi về số phận của thỏa thuận thương mại, cũng như khả năng của một thỏa thuận giai đoạn hai với Trung Quốc.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương