Dân quân xã giết mèo rừng và đăng lên Facebook gây phẫn nộ

H.H.C, nhân vật đang khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, vì đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân những hình ảnh giết hại mèo rừng quý hiếm

Ngày 26/8, Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) vừa gửi công văn đề nghị Công an H.Cái Bè (Tiền Giang) điều tra, xử lý H.H.C (trú xã Tân Thanh, H.Cái Bè) có hành vi giết hại động vật quý hiếm. Người này được cho là dân quân xã đã đăng tải hình ảnh lên trang cá nhân khiến cư dân mạng phẫn nộ. 

H.H.C thường xuyên giết hại mèo rừng và còn đăng lên MXH.
H.H.C thường xuyên giết hại mèo rừng và còn đăng lên MXH.

ENV cho biết, tổng đài đã nhận được hơn 100 cuộc gọi tin báo về hành vi của nhân vật này. Sau khi xác minh, trung tâm này cho rằng, cá thể động vật hoang dã bị giết hại đăng trên Facebook cá nhân của C. là mèo rừng, một loài thuộc nhóm động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, quy định tại Nghị định 06/2019 của Chính phủ.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên C. đăng tải những hình ảnh giết mổ mèo rừng, vì trước đó tháng 11/2018, ông này cũng giết nhiều mèo rừng và đăng lên mạng xã hội. Trong khi đó, C. hiện là thành viên trong lực lượng dân quân xã Tân Thanh.

“Việc C. có hành vi giết hại động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm đồng thời ngang nhiên sử dụng mạng xã hội để “khoe” chiến tích của mình, không những vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người chiến sĩ dân quân tự vệ”, ENV nêu quan điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc C., một dân quân xã không thể nói là không hiểu pháp luật lại đi giết hại mèo rừng và còn đăng lên mạng. Hành vi này rất đáng lên án và cần được điều tra xử lý. Có người thắc mắc vì sao hành vi của C. lại lặp đi lại nhiều lần, nhưng cơ quan chủ quản của người người này lại không có bất kỳ động thái yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật trước khi anh ta sát hại thêm nhiều cá thể mèo rừng quý hiếm vô tội.

Theo một số ý kiến, C. là dân quân biết pháp luật nhưng vẫn hành động như vậy chứng tỏ là xem thường pháp luật cần phải xử lý triệt để. Mức án đối với tội “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ” chưa thích đáng, nên mới có tình trạng giết động vật hoang dã, quý hiếm rồi còn đăng lên Facebook. Ngoài ra, cần xử lý những người cổ súy cho những kẻ ưa khoe khoang “chiến tích” giết động vật hoang dã, quý hiếm trên mạng xã hội. 

Cư dân mạng cũng việc nhận thức về bảo tồn động vật hoang dã của một số người dân còn rất kém, cơ quan chức năng nên ông bố danh sách tên những động vật hoang dã thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và có ý thức hơn trong việc bảo vệ. 

Thanh Mai

Phát hiện ra sáu loại virus corona trên động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát hiện ra sáu loại virus corona trên động vật hoang dã ở Việt Nam

Nghiên cứu này có sự tham gia và đóng góp công sức rất lớn của các đối tác tại Việt Nam nhằm xác định được các mối đe dọa dịch bệnh.