Ecuador phát hiện 30 loài động vật không xương sống mới ở Galápagos

Bộ trưởng Môi trường Ecuador Paulo Proaño cho biết phát hiện này một lần nữa cho thấy quần đảo Galápagos là một phòng thí nghiệm sống.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Bộ Môi trường Ecuador ngày 17/8 thông báo một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện 30 loài động vật không xương sống mới ở vùng nước có độ sâu khoảng 3.400m trong Khu bảo tồn biển Galápagos của nước này.

Các nhà khoa học đã sử dụng robot gắn điều khiển từ xa và có khả năng hoạt động tại vùng biển sâu, qua đó phát hiện được 4 loài tôm hùm, 14 loài san hô, một loài sao biển và 11 loài bọt biển chưa từng được biết tới.

Quần đảo Galapagos. (Nguồn: AFP)

Bộ trưởng Môi trường Ecuador Paulo Proaño cho biết phát hiện này một lần nữa cho thấy quần đảo Galápagos là một phòng thí nghiệm sống với nhiều hệ sinh thái còn chưa được khám phá hết.

Quần đảo Galápagos có tổng diện tích 8.010km2, gồm 13 đảo chính, 6 đảo nhỏ và 107 khối đá nằm ở phía Tây ngoài khơi bờ biển Ecuador, thuộc Thái Bình Dương.

Năm 1978, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận quần đảo này là Di sản thế giới vì đời sống động thực vật độc đáo tại đây.

Trên quần đảo có khu bảo tồn biển, nơi sinh sống của những loài sinh vật biển tuyệt vời như rùa biển nặng 400kg, hải cẩu, sư tử biển, chim cốc bay và cự đà biển...

“Bộ sưu tập” sinh vật biển phong phú trên đảo Galapagos là nhờ 3 dòng hải lưu ở Thái Bình Dương giao hòa và gặp nhau tại đây. Đây cũng là quần đảo ghi đậm dấu ấn khoa học của Charles Darwin, góp phần quan trọng cho sự ra đời học thuyết tiến hóa của nhà bác học này.

Khu bảo tồn biển Galápagos được thành lập vào năm 1986 trên một vùng rộng khoảng 70.000km2 và được mở rộng đến 133.000km2 vào năm 1998./.

Ngọc Tùng

theo TTXVN

Làm thế nào để ngăn chặn việc săn bắt, giết hại động vật hoang dã?

Cần có những chế tài nghiêm khắc để chấm dứt ngay việc săn bắn, giết mổ, ăn thịt các loại động vật hoang dã nhằm cắt đứt nguồn lây truyền bệnh.