Đầu tư chung cư hay nhà phố sẽ sinh lời nhiều hơn?

Nguyễn Đức Trung (30 tuổi, quận 12, TP.HCM) tôi đang có một số tiền nhàn rỗi và định đầu tư bất động sản nhưng không biết nên đầu tư chung cư hay nhà phố. Mô hình nào sẽ sinh lời nhiều hơn?

Bà Bạch Thị Quân (quận Tân Phú) nhà đầu tư bất động sản cá nhân tư vấn, việc bạn đầu tư loại hình nào tùy thuộc vào số vốn bạn đang có.

Đối với loại hình chung cư

Trước tình hình quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng thu hẹp như hiện nay đầu tư căn hộ chung cư đang trở thành xu hướng đầu tư bất động sản. Tuy mới phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây nhưng cực kỳ tiềm năng thị trường bất động sản căn hộ phát triển nhộn nhịp với nhiều phân khúc bình dân đến cao cấp.

Loại hình chung cư thu hút người mua - Ảnh: Cẩm Viên.
Loại hình chung cư thu hút người mua - Ảnh: Cẩm Viên.

Căn hộ chung cư thường tọa lạc tại những vị trí tốt với tiện ích đầy đủ và tiện nghi nên thu hút khá nhiều người mua đặc biệt là những người có thu nhập trung bình.

Ưu điểm của loại hình đầu tư chung cư là phương thức thanh toán linh hoạt có thể trả góp nhiều đợt. Hiện nay có nhiều dự án chung cư (đầu tư căn hộ sơ cấp) ngân hàng hỗ trợ cho vay với lãi suất hấp dẫn.

Thêm vào đó nhu cầu thuê căn hộ đang lớn, nhất là ở các thành phố lớn. Nếu bạn đầu tư căn hộ chung cư có thể sinh lợi nhanh chóng bằng hình thức lướt sóng.

Hoặc nếu cho thuê đối với đầu tư căn hộ dạng thứ cấp thì khả năng sinh lời sẽ đều đặn và ổn định hàng tháng.

Nhưng nhược điểm của loại hình đầu tư căn hộ chung cư là nhiều dự án căn hộ chung cư đang bị thổi phồng giá trị quá mức so với thực tế. Chu kỳ giá tăng nhẹ ít có biến động tăng vọt và bạn mất nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường nếu muốn đầu tư.

Đầu tư bất động sản nhà phố

Nhà phố thì được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đây là loại hình đầu chưa bao giờ giảm nhiệt vì nguồn cầu luôn tốt.

Ưu điểm của loại hình đầu tư nhà phố là có thể sử dụng để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng kinh doanh. Như vậy có thể thấy giá trị sử dụng của loại hình đầu tư nhà phố khá cao. Đặc biệt là những khu vực có vị trí đẹp trong thành phố.

Thu nhập ổn định hàng tháng tốt hơn so với những loại hình khác vì nhu cầu thuê nhà phố để mua bán kinh doanh cao. Đồng thời tính pháp lý của loại hình này được đảm bảo rõ ràng và đầy đủ hơn so với loại hình đầu tư đất nền.

Nhà phố thường có mức đầu tư cao.
Nhà phố thường có mức đầu tư cao.

Nhưng nhược điểm của đầu tư nhà phố đầu tư nhà phố là có vốn đầu tư cao đặc biệt nhà phố tại có con đường lớn vị trí đẹp. Thêm vào đó diện tích nhà phố nhỏ sẽ gây khó khăn cho trong việc tách sổ đứng tên riêng. Lợi nhuận và thanh khoản của loại hình này chịu ảnh hưởng từ sự biến động của thị trường bất động sản nên khó điều chỉnh giá theo mong muốn

Hi vọng với những chia sẻ, phân tích về ưu và nhược điểm của từng loại hình bạn sẽ đưa ra quyết định đầu tư của riêng mình.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương