Đây là ngành có mức lương cao nhất sau khi ra trường của sinh viên ĐH số 1 thế giới: Không phải IT, y tế!

Viện Công nghệ Massachusetts mới đây đã công bố tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm.

Mới đây, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) - trường đại học số 1 thế giới năm 2024 theo bảng xếp hạng QS, đã công bố "MIT Graduating Student Survey - GSS" (khảo sát sinh viên MIT tốt nghiệp) ở cả hai hệ cử nhân và thạc sĩ. 

Theo đó, mức lương trung bình hàng năm của sinh viên tốt nghiệp MIT được khảo sát vào năm 2023 là 126.841 đô la (hơn 3 tỷ đồng). Còn mức lương trung bình cho sinh viên tốt nghiệp hệ sau đại học cùng năm là 151.223 đô la (hơn 3,6 tỷ đồng). Được biết, số liệu về mức lương trung bình hàng năm của sinh viên MIT cao hơn nhiều so với các trường đại học khác trong và ngoài nước khác.

Mức lương xấp xỉ hàng năm của sinh viên hệ đại học và sau đại học của MIT năm 2023 (Nguồn: Fanpage trường)
Mức lương xấp xỉ hàng năm của sinh viên hệ đại học và sau đại học của MIT năm 2023 (Nguồn: Fanpage trường)

Mặc dù mức lương trung bình hàng năm của sinh viên tốt nghiệp MIT cao, nhưng khoảng cách giữa các chuyên ngành cụ thể cũng rất lớn.

Sinh viên ngành nào tốt nghiệp lương cao nhất?

Đa phần mọi người nghĩ rằng sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật, khoa học máy tính, IT mới có mức lương cao nhất tại MIT vì đây là viện công nghệ. Tuy nhiên, theo khảo sát mức lương theo lĩnh vực (salary by industry) của trường, ngành được trả lương cao nhất sao khi tốt nghiệp vào năm 2023 là tài chính và bảo hiểm.

Theo đó, đối với sinh viên tốt nghiệp hệ cử nhân ngành tài chính và bảo hiểm có mức lương trung bình hàng năm là 226.212 đô la (gần 5,5 tỷ đồng), cùng ngành này nhưng những người tốt nghiệp hệ sau đại học là 191.122 đô la (hơn 4,6 tỷ đồng). 

Trong khi đó sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và máy tính hệ cử nhân có thu nhập cao thứ hai với 131.998 đô la (hơn 3,2 tỷ đồng), ít hơn 94.214 đô la (hơn 2,2 tỷ đồng) so với sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính và bảo hiểm.

Các vị trí tiếp theo đối với sinh viên tốt nghiệp hệ cử nhân: Transportation (giao thông vận tải) - 102.667 đô la (gần 2,5 tỷ đồng); Professional, Scientific and Technical Services (Dịch vụ chuyên môn, khoa học và kỹ thuật) - 100.204 đô la (hơn 2,4 tỷ đồng); Energy and Utilities (Năng lượng và tiện ích) - 93.033 đô la (hơn 2,2 tỷ đồng)...

Hệ lương theo lĩnh vực
Hệ lương theo lĩnh vực

Xét về hệ lương theo vị trí công việc cụ thể (salary by occupation), thu nhập của sinh viên tốt nghiệp MIT về cơ bản tương đương với hệ lương theo lĩnh vực. Theo đó, với những sinh viên sở hữu tấm bằng cử nhân, vị trí chuyên gia tài chính có mức thu nhập cao nhất (203.684 đô la - gần 5 tỷ đồng), tiếp theo vị trí việc làm liên quan đến máy tính và thuật toán (154.409 đô la - hơn 3,7 tỷ đồng), tư vấn (106.469 đô la - hơn 2,5 tỷ đồng), kiến trúc và kỹ thuật (100.179 đô la - hơn 2,4 tỷ đồng)...

Trong số các sinh viên tốt nghiệp hệ thạc sĩ, vị trí chuyên gia tài chính tiếp tục dẫn đầu (176.029 đô la - hơn 4,2 tỷ đồng), tiếp theo là lĩnh vực tư vấn (171.823 đô la - hơn 4,1 tỷ đồng), máy tính và thuật toán (161.111 đô la - gần 4 tỷ đồng), các vị trí quản lý (136.137 đô la - hơn 3,3 tỷ đồng)...

Hệ lương theo vị trí công việc
Hệ lương theo vị trí công việc

 Tiềm năng ngành tài chính và bảo hiểm ở Việt Nam

Ngành Tài chính bảo hiểm là một trong những lĩnh vực đang rất được ưa chuộng trong thời đại hiện nay. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, các công ty đang tăng cường đầu tư để mở rộng hoạt động của mình. Nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia tài chính cũng ngày càng tăng cao.

Đây là một lĩnh vực rộng lớn liên quan đến tài chính, kinh tế và ngân hàng. Nó bao gồm các hoạt động liên quan đến quản lý tài chính và đầu tư, bảo hiểm, quản lý rủi ro, vận hành các hệ thống thanh toán và tài trợ cho hoạt động thương mại. 

Tại Việt Nam, thường sẽ tách ra tài chính và bảo hiểm ra làm 2 ngành riêng biệt, trong ngành tài chính còn được chia nhỏ chuyên ngành ra thành: Tài chính doanh nghiệp, Tài chính Quốc tế, Tài chính công... Tuy nhiên, kiến thức được học trong từng chuyên ngành sẽ bổ trợ lẫn nhau.

Một số trường top đầu đào tạo về ngành này là: Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viên Ngân hàng, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Ngân hàng TP.HCM...

Học viện Tài chính là một trong những trường đại học top đầu đào tạo về ngành tài chính và bảo hiểm ở Việt Nam
Học viện Tài chính là một trong những trường đại học top đầu đào tạo về ngành tài chính và bảo hiểm ở Việt Nam

Theo Sách Trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2021 của Tổng cục Thống kê, ngành hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm có mức thu nhập bình quân lao động đạt cao nhất trong các ngành kinh tế với 24,5 triệu đồng/tháng. Đây chỉ là mức thu nhập bình quân, thu nhập thực tế còn giao động tùy thuộc vào vị trí công việc của từng lĩnh vực cụ thể.

Tổng hợp

Đông

Thị trường việc làm Trung Quốc sẽ có thêm 11,79 triệu sinh viên tốt nghiệp vào 2024

Thị trường việc làm Trung Quốc sẽ có thêm 11,79 triệu sinh viên tốt nghiệp vào 2024

Số sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục thêm 11,79 triệu người vào năm tới trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao ở độ tuổi 16-24, gây áp lực nặng nề lên thị trường việc làm.