Đề nghị công nhận nghề làm nước mắm là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Việt Nam cho biết sẽ đề nghị nghề làm nước mắm là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Sáng 30-9 tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Festival Thu Hà Nội”, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Nước mắm Việt - nâng tầm ẩm thực Việt Nam”.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi và chia sẻ các nghiên cứu, ý kiến về nước mắm Việt - ẩm thực Việt gắn kết tạo nên những món ăn đậm đà, đặc trưng của các vùng miền trên cả nước.

Nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho rằng nước mắm là nguyên liệu lưỡng dụng đã được người dân sử dụng từ lâu đời với nhiều hình thức khác nhau. Nước mắm được coi là là quốc hồn, quốc tuý của người dân Việt Nam trong mỗi bữa ăn và cũng là  niềm tự hào trong tâm thức mỗi người con đất Việt khi nhắc đến ẩm thực quê hương”.

 Hội thảo “Nước mắm Việt - nâng tầm ẩm thực Việt Nam”.
 Hội thảo “Nước mắm Việt - nâng tầm ẩm thực Việt Nam”.

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: “Ngay từ thế kỷ thứ X, Việt Nam đã là quốc gia sản xuất và biết dùng nước mắm để chế biến và làm gia vị cho món ăn. Chính điều này đã làm bước đệm và tiền đề cơ bản cho dòng món ăn Việt Nam phát triển bền vững”.

Nói về giá trị và tầm quan trọng của nước mắm Việt trong bối cảnh thị trường và không gian văn hóa ẩm thực hiện nay, nghệ nhân Phạm Tuấn Hải - Master Chef, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dapfood thuộc Tập đoàn Đông Á, chia sẻ, hiện nay 100% nhà hàng ẩm thực Việt ở Việt Nam sử dụng nước mắm, 80% nhà hàng có món Tây kết hợp món Việt và 40% nhà hàng Tây ở Việt Nam có sử dụng nước mắm để làm nước chấm hoặc làm gia vị chế biến món ăn.

Ông Hải tin rằng trao đổi tại tọa đàm về nước mắm sẽ mang lại hiệu ứng rất tốt về giá trị tinh hoa không những cho mỗi món ăn mà còn nâng tầm vai trò quan trọng không thể thiếu của nhiều thế hệ nghệ nhân ẩm thực Việt Nam.

Cũng tại buổi hội thảo này, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cho biết nước mắm Việt là “di sản truyền khẩu” được cấu thành từ cá biển và muối, ủ nhiều tháng mới “nhỉ” ra dòng nước tinh khiết vàng sánh, tạo nên hương vị đậm đà tự nhiên.

Để nước mắm Việt gắn liền với ẩm thực Việt và ngày càng trở nên nổi tiếng hơn với thế giới rất cần những đại sứ trẻ là công dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, là các bạn nước ngoài yêu thích món ăn Việt Nam cùng chung tay quảng bá. 

Ông Đáng cũng cho biết Hiệp hội Nước mắm Việt Nam sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia, nhằm đưa nước mắm, gia vị cốt lõi của các món ăn Việt lên tầm cao mới. Đồng thời chung tay xây dựng bộ hồ sơ trình Chính phủ công nhận nghề làm nước mắm là di sản phi vật thể của Việt Nam.

Hai Hiệp hội nghiên cứu lên kế hoạch tổ chức các lễ hội liên quan đến nước mắm để giới thiệu giá trị của văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Việt tới khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. 

Thanh Mai/Tổng hợp

Điểm danh 9 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới tại Việt Nam

Điểm danh 9 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới tại Việt Nam

Đến nay, Việt Nam đã có 9 di sản được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới.