Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc: lùm xùm hồ sơ giả và những ồn ào trong đời tư

Trước bà Kim, phu nhân của các tổng thống Hàn Quốc hầu như không được biết đến. Phương tiện truyền thông ít khi đưa tin về họ.

Bà Kim Keon-hee - Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc là một trong những nhân vật nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận thời gian vừa qua. 

Theo Straitstimes, bà Kim Keon-hee từng theo học chuyên ngành Hội họa tại Đại học Kyonggi, sau đó nhận bằng Thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật và nhận bằng Tiến sĩ về thiết kế nội dung kĩ thuật số. Bà Kim từng tham gia giảng dạy tại các trường học và thành lập công ty sản xuất nội dung Covana Contents vào năm 2007.  Công ty của bà Kim từng tổ chức triển lãm cho các tên tuổi lớn như Alberto Giacometti, Marc Chagall và Mark Rothko.

Tổng thống Yoon Suk Yeol và bà Kim Keon-hee
Tổng thống Yoon Suk Yeol và bà Kim Keon-hee

Bà là người phụ nữ đứng sau nhiều triển lãm nghệ thuật đắt giá nhất Hàn Quốc. Bà Kim kết hôn với ông Yoon Suk Yeol, vào tháng 3/2012 sau nhiều năm tìm hiểu. Hai vợ chồng hiện chưa có con.

Sau chiến thắng của ông Yoon Suk Yeol, vào ngày 10-3, bà Kim cho biết bà sẽ "âm thầm" hỗ trợ chồng, giúp "tạo ra môi trường tốt nhất để chồng xử lý công việc". Bà Kim được một nhà sư giới thiệu với ông Yoon và họ hẹn hò hai năm trước khi kết hôn vào năm 2012. Khi đó bà Kim 40 tuổi, ông Yoon 52 tuổi.

Ông Yoon được cho là đã bỏ mất danh thiếp của vợ, vì nghĩ rằng sẽ không có cơ hội với một người trẻ hơn mình nhiều như vậy. Thế nhưng, ông Yoon ghi nhớ địa chỉ e-mail, rồi sau đó gửi e-mail bày tỏ tình cảm.

Trong thông điệp đầu tiên bà Kim gửi tới công chúng với tư cách là đệ nhất phu nhân tương lai, bà cam kết: "Tôi sẽ ở bên cạnh và hỗ trợ ông ấy, dù chỉ với những hành động nhỏ nhất, giúp ông ấy đáp ứng tốt nguyện vọng của người dân. Tôi tin rằng công việc quan trọng nhất của mình là tạo điều kiện để chồng có thể toàn tâm toàn ý xử lý các vấn đề của quốc gia. Để tổng thống có thể tập trung phục vụ người dân, tôi sẽ lặng lẽ hỗ trợ ông ấy".

Theo báo The Straits Times, cả hai đều được biết đến là những người muốn tận hiến cho sự nghiệp. Ông Yoon học luật, sau đó vào văn phòng công tố nhà nước, còn bà Kim theo đuổi ngành nghệ thuật.

Năm 2017, bà Kim được tờ Sports Chosun vinh danh là một trong 100 người dẫn đầu xu hướng, tờ báo này gọi bà là "siêu sao trong thế giới triển lãm".

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc: lùm xùm hồ sơ giả và những ồn ào trong đời tư

Nhận được nhiều lời khen ngợi và đánh giá tích cực là hai cuộc triển lãm đắt giá nhất Hàn Quốc: trưng bày tác phẩm của họa sĩ trừu tượng người Mỹ Mark Rothko và cuộc triển lãm của nhà điêu khắc – họa sĩ người Thụy Sĩ Alberto Giacometti. Ngoài ra, bà còn giới thiệu đến khán giả Hàn Quốc những nghệ sĩ mang tính biểu tượng song không mấy nổi tiếng trong nước, chẳng hạn như "cha đẻ của kiến trúc hiện đại" Le Corbusier. Triển lãm của ông ấy đã thu hút 50.000 người chỉ trong một tháng.

Tuy nhiên vào tháng 5 vừa qua, bà Kim vướng vào cáo buộc làm giả hồ sơ học vấn. Trao đổi với các phóng viên, cảnh sát Seoul cho biết văn bản thẩm phấn của bà Kim không phải kết luận rằng bà có tội hay không, quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi bà đưa ra câu trả lời của mình. 

Quan chức cũng cho biết việc cảnh sát gửi bảng hỏi tới bà Kim như một phần của quy trình điều tra bằng văn bản, sau khi đã điều tra các quan chức tại những trường đại học có liên quan.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc: lùm xùm hồ sơ giả và những ồn ào trong đời tư

Trước đó, hồi tháng 12/2021, Viện Nghiên cứu Kinh tế Sinh kế Nhân dân và nhiều nhóm công dân đã đệ đơn tố cáo Kim lên cảnh sát, cáo buộc bà đã sử dụng hồ sơ giả về quá trình học tập và nghề nghiệp của mình trong các đơn xin việc gửi đến các trường đại học địa phương.

Thời điểm này, chồng bà Kim là ông Yoon Suk-yeol, khi ấy còn là ứng viên tổng thống. Vụ bê bối đã gây ảnh hưởng danh tiếng của bà Kim cũng như chồng bà. 

Sau đó, vào ngày 26/12, bà Kim Keon-hee đã công khai lên tiếng xin lỗi về bê bối trên. Phát biểu trong cuộc họp báo trên truyền hình, bà Kim cho biết: "Tôi không nên làm điều đó. Giờ nghĩ lại, tôi thấy điều này thật đáng xấu hổ. Tất cả là lỗi và sự bất cẩn của tôi. Mong mọi người hãy tha thứ cho tôi".

Bà Kim cũng từng gây ra làn sóng phẫn nộ khi có những nhận xét không đúng mực về nạn nhân của phong trào #Metoo trong một đoạn ghi âm do đài truyền hình MBC đăng tải hồi đầu năm.

“Metoo xảy ra là bởi vì họ (đàn ông) không trả tiền (cho nạn nhân). Họ muốn chơi đùa một chút nhưng không có tiền. Tôi hiểu họ mà”, bà nói trong đoạn ghi âm.

Ngoài ra, bà còn bày tỏ sự ủng hộ với cựu thống đốc tỉnh Nam Chungcheong Ahn Hee Jung - người bị kết án 42 tháng tù vào năm 2019 vì tấn công tình dục phụ tá.

Thời gian vừa qua, bà cũng là tâm điểm chú ý khi liên tục xuất hiện với những bộ cánh nổi bật tại các sự kiện quan trọng. Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc được gọi là "fashionista" trong chuyến đi Madrid, Tây Ban Nha, để tháp tùng chồng, Tổng thống Yoon Suk Yeol, tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO 2022. Bà được các chuyên gia thời trang khen ngợi lựa chọn trang phục tinh tế.

          Một số bộ trang phục mà Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee mặc khi cùng chồng đến Tây Ban Nha tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2022. Ảnh: The Korea Times.

Một số bộ trang phục mà Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee mặc khi cùng chồng đến Tây Ban Nha tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2022. Ảnh: The Korea Times.

Tuy nhiên, sự hào nhoáng và quyến rũ trong phong cách thời trang của bà Kim nhận được phản ứng trái chiều của công chúng.

Theo tổ chức nghiên cứu Data Research, 56,3% người được hỏi trong cuộc khảo sát ngày 29/6 nói rằng "bà Kim chưa làm tốt vai trò của một đệ nhất phu nhân", trong khi 49,3% cho rằng đệ nhất phu nhân nên giảm bớt sự ảnh hưởng của mình. Cuộc khảo sát được thực hiện với 1.000 người Hàn trên 18 tuổi.

Một cuộc thăm dò ý kiến khác được thực hiện vào tháng 6, một tháng sau khi ông Yoon nhậm chức, cho thấy 6/10 người nghĩ rằng bà Kim nên giữ thái độ khiêm tốn hơn. Cuộc khảo sát của Next Research với 1.010 người tham gia cho thấy hơn 50% bày tỏ ý kiến tiêu cực đối với tân đệ nhất phu nhân.

Dù vậy, bà Kim cũng là đệ nhất phu nhân hiếm hoi có câu lạc bộ người hâm mộ riêng. Một cộng đồng hâm mộ bà Kim trên cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc có tên gọi "Official fansite of Kim Keon Hee" được thành lập vào tháng 12 năm ngoái và hiện có hơn 93.000 thành viên. Trang dành cho người hâm mộ của bà Kim trên Facebook, "Keon Hee sarang", thu hút 3.300 người theo dõi, thường xuyên đăng tải những bức ảnh về cuộc sống của bà. 

Cho Jin Man, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nữ sinh Duksung ở Seoul, nói rằng: "Hầu hết đệ nhất phu nhân trong quá khứ đều kín tiếng và không nhận được nhiều sự quan tâm khi chồng họ đương nhiệm tổng thống. Ngoại lệ duy nhất là bà Lee Hee Ho, vợ của cựu Tổng thống Kim Dae Jung. Bà Lee được mệnh danh là 'New Woman' vì tham gia vào phong trào đấu tranh cho quyền phụ nữ.

So với những người tiền nhiệm, Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee rất khác biệt. Bà Kim có công việc kinh doanh riêng, vì vậy tôi nghĩ bà ấy sẽ không bằng lòng với một cuộc sống yên lặng".

Thanh Mai

 Trước ngày thi tốt nghiệp THPT, phụ huynh nườm nượp đưa con tới Văn Miếu dâng hương cầu may

Trước ngày thi tốt nghiệp THPT, phụ huynh nườm nượp đưa con tới Văn Miếu dâng hương cầu may

Chỉ còn 1 ngày nữa các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhiều bậc cha mẹ và các sỹ tử đã đến Văn Miếu dâng lễ cầu may.